ตรังฟื้นชีพท่าเรือ “บ้านนาเกลือ”

ตรังฟื้นชีพท่าเทียบเรือบ้านนาเกลือ “บ้านนาเกลือ” พัฒนาเศรษฐกิจจังหวัดตรัง

นายเสน่ห์ ทองศักดิ์ เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ตรัง เปิดเผยว่า ได้รับมอบจากนายบุ่นเล้ง โล่สถาพรพิพิธ นายก อบจ.ตรัง ให้ติดตาม ศึกษาข้อมูล ปัญหา อุปสรรค และความเป็นไปได้ของการบริหารท่าเทียบเรือบ้านนาเกลือ ตำบลกันตัง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง

เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์ พัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัดตรัง โดยมีนายกิตติเดช วรรณบวรประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง พร้อมด้วยคณะกรรมการพัฒนาและบริหารท่าเทียบเรือบ้านนาเกลือเข้าร่วม

โดยมีการนำเสนอประเด็นปัญหา เช่น ท่าเทียบเรือไม่มีเครื่องจักรในการให้บริการ ระยะทางในการขนส่งทางบกไกลกว่าท่าเทียบเรือเอกชนอื่น ๆ ผู้ประกอบการขาดความมั่นใจในการใช้บริการทั้งขาเข้าและขาออก สายเดินเรือที่มาเป็นคู่ค้าเพื่อทำการตลาดมีน้อย การประกอบการขาดทุน เป็นต้น

ทั้งนี้ คณะกรรมการพัฒนาและบริหารท่าเทียบเรือบ้านนาเกลือได้ให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ โดยเฉพาะการพัฒนาให้เป็นท่าเรือเพื่อการส่งออกสินค้าทางการเกษตร โดยเฉพาะไม้ยางพารา และลดการขาดทุน เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ เกิดประโยชน์ในการสร้างความเจริญทางเศรษฐกิจให้แก่ชุมชนและท้องถิ่นในจังหวัดตรังต่อไป ซึ่งเชื่อว่าจะขับเคลื่อนได้

สำหรับท่าเทียบเรือบ้านนาเกลือก่อสร้างขึ้นเพื่อดำเนินกิจการสนับสนุนการส่งออกสินค้าผลผลิตสำคัญของจังหวัดตรังและภาคใต้ ทั้งสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตรไปสู่ตลาดต่างประเทศ

ด้วยงบประมาณของกรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม 406,945,000 บาทใช้ที่ดินของ อบจ.ตรัง รวมเนื้อที่ทั้งหมด 99 ไร่ 89 ตารางวา ท่าเทียบเรือมีความยาว 185 เมตร ความกว้าง 29 เมตร รองรับเรือขนาด 4,000 ตันกรอส จอดได้ครั้งละ 2 ลำ อบจ.ตรัง ได้เช่าอาคารท่าเทียบเรือและอาคารประกอบเพื่อบริหารท่าเทียบเรือกับสำนักงานธนารักษ์พื้นที่ตรัง

ระยะเวลาเช่าครั้งแรก 3 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2558-30 กันยายน 2561 อัตราค่าเช่าปีละ 1,000,000 บาท และมีการต่อสัญญาเช่าอีก 7 ปี 3 เดือน (1 ตุลาคม 2561-31 ธันวาคม 2568) รายได้หลักมาจากการเก็บค่าบริการท่าเรือ ซึ่ง อบจ.ตรัง อยู่ในระหว่างขอลดอัตราค่าเช่ากับกรมธนารักษ์ เนื่องจากมีผู้มาใช้บริการน้อยลง จากสภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอย และปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19