สงขลาติดโควิดรวม 7 ราย โยงสถานบันเทิง กทม. เผยมีบุคลากรคณะแพทย์ ม.อ.ติดเชื้อ

โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ (มอ.) อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ได้รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันที่ 9 เม.ย. 64 ยืนยัน รวม 7 ราย ในช่วงระยะเวลา 3 วันที่ผ่านมา ตั้งแต่วันที่ 7-9 เม.ย. 64 ซึ่งทั้งหมดได้เข้ารับการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล มอ. และอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

สำหรับผู้ป่วยทั้งหมดส่วนใหญ่มีประวัติการเดินทางมาจากกรุงกรุงเทพฯ และบางรายติดเชื้อมาจากคนใกล้ชิดและคนในครอบครัว ที่เข้าไปเที่ยวในย่านสถานบันเทิงดัง ในกรุงเทพฯ นอกจากนั้นในจำนวนนี้มีผู้ป่วย 1 ราย เป็นบุคลากรของคณะแพทยศาสตร์ ม.อ. ที่เดินทางกลับมาจากกรุงเทพฯ และตรวจพบเชื้อเมื่อวานนี้

โดยบุคลากรรายดังกล่าวมีการร่วมประชุมเฉพาะกลุ่มกับบุคลากรในสถาบันโรคระบบทางเดินอาหารและตับ (NKC) ของโรงพยาบาล ม.อ. เป็นเวลา 1 ชั่วโมง แต่ไม่ได้มีการสัมผัสใกล้ชิด และไม่ได้ให้การรักษาผู้ป่วยแต่อย่างใด โดยได้มีการตรวจเชิงรุกผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และพบปะกับบุคลากรรายดังกล่าวทั้งหมดจำนวน 20 คน และไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมแต่อย่างใด พร้อมกับได้มีการทำความสะอาด และพ่นยาฆ่าเชื้อในห้องประชุม และจุดเสี่ยงต่าง ๆ แล้ว

นอกจากนี้ทางโรงพยาบาล มอ. ยังขอความร่วมมืองดเยี่ยมผู้ป่วยในช่วงนี้ เนื่องจากมีความเสี่ยงสูง โดยให้มีคนเฝ้าไข้เพียง 1 คน และไม่ควรเปลี่ยนคนเฝ้าไข้

ขณะที่ทางจังหวัดสงขลา รวมทั้งอำเภอหาดใหญ่ เทศบาลนครหาดใหญ่ สาธารณสุขอำเภอหาดใหญ่ และ ปศุสัตว์อำเภอหาดใหญ่ ได้ร่วมกันนำเจ้าหน้าที่และคนงานกว่า 100 คน มาทำความสะอาดบริเวณตลาดพลาซ่า 3 เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ ซึ่งเป็นตลาดกลางขายของสด โดนเฉพาะเนื้อสัตว์ ที่มีผู้เข้ามาจับจ่ายใช้สอยจำนวนมากในทุก ๆ วัน

ซึ่งมีทั้งการล้างทำความสะอาดทั้งพื้นและแผงขายของ รวมทั้งการพ่นย่าฆ่าเชื้อโควิด-19 ด้วย เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับพ่อค้าแม่ค้า รวมทั้งประชาชนที่เข้ามาเป็นจำนวนมากในแต่วัน จากปกติที่มีทำความสะอาดเดือนละ 1 ครั้ง

ทางจังหวัดสงขลา ยังได้ขอความร่วมมือให้ประชาชนให้ความร่วมมือกับมาตรการต่าง ๆ ในการร่วมกันป้องกันเชื้อโควิด-19 ทั้งการสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน และเข้าไปในที่ชุมชน รวมทั้งการใช้เจลล้างมือ ลงทะเบียนเมื่อเข้าใช้สถานที่สำคัญ การเว้นระยะห่างทางสังคม และขอให้ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงกักตัว เพื่อให้มั่นใจว่าปลอดภัยจากเชื้อโควิด-19

ทางเทศบาลนครหาดใหญ่ ยังได้ประกาศยกเลิกการจัดงานสงกรานต์ และกิจกรรมต่าง ๆ ที่เป็นการรวมกลุ่มของคนหมู่มาก เหลือไว้เพียงแค่กิจกรรมทางศาสนา และการดน้ำดำหัวผู้สูงอายุตามที่กระทรวงวัฒนธรรมกำหนด