มหาสารคาม ติดโควิด 23 รายโยงผับบาร์ เชียงใหม่ พัทยา กทม. ชลบุรี ขอนแก่น

มหาสารคามติดเชื้อโควิดเพิ่ม 23 ราย โยงผับบาร์หลายจังหวัด เชียงใหม่ พัทยา กทม. ชลบุรี ขอนแก่น

วันที่ 14 เม.ย. 64 รายงานข่าว จากมหาสารคาม แจ้งว่า เผยข้อมูลล่าสุดจากผลการตรวจจากห้องปฏิบัติการ ยืนยันพบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม วันนี้รวม 23 ราย ไทม์ไลน์มีทั้งติดกับคนในครอบครัว ที่ติดเชื้อมาจากสถานบันเทิงหลายจังหวัด อาทิ เชียงใหม่ พัทยา กรุงเทพฯ ชลบุรี ขอนแก่น และมหาสารคาม เป็นต้น

และก่อนหน้านั้นจังหวัดมหาสารคามตรวจพบผุ้ติดเชื้อโควิด-19 อย่างต่อเนื่องรวมยอดระลอกเดือนเมษายน จำนวน 43 ราย กระจายอยู่ใน 6 อำเภอ ประกอบด้วย อ.กันทรวิชัย อ.เมือง อ.บรบือ อ.ดกสุมพิสัย อ.นาดูน และ อ.พยัคฆภูมิพิสัย รวมยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 65 ราย

นับแต่เกิดการระบาดมา นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดมหาสารคาม ได้มีมาตรการควบคุมโรคเพิ่มเติม โดยให้ปิดสถานที่ซึ่งมีโอกาสเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ทุกแห่ง เป็นการชั่วคราว 14 วัน ในเขตพื้นที่อำเภอเมืองมหาสารคาม และอำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม ตั้งแต่วันที่ 10 จนถึงวันที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2564 เนื่องจากได้มีการสอบสวนโรคในจังหวัดมหาสารคามพบว่า ผู้ป่วยหลายรายมีความเชื่อมโยงกับสถานบริการหรือสถานบันเทิงหลายแห่งนอกพื้นที่และในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม รวมทั้งผู้เดินทางมาจากสถานที่เสี่ยง มีประวัติการเข้าไปในสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ คอนเสิร์ต ให้ไปรายงานตัว ณ สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน เพื่อให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขประเมินอาการและความเสี่ยงในการติดเชื้อ และให้กักกันตัวเองที่บ้าน 14 วัน

ส่วนบรรยากาศสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ทางศาสนา จากการสำรวจนักท่องเที่ยวค่อนข้างจะบางตากว่าหลายปีที่ผ่านมา อาทิ ที่พระบรมธาตุนาดูน อ.นาดูน จ.มหาสารคาม บรรยากาศมีนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างถิ่นแวะเวียนเข้านมัสการพระบรมธาตุนาดูน ร่วมทำบุญค่อนข้างจะน้อย โดยทางเจ้าหน้าที่ของกองทุนพัฒนาและอนุรักษ์พระบรมธาตุนาดูนได้ตั้งจุดคัดกรอง ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ รวมทั้งให้สวมแมสก่อนเข้าในพื้นที่อย่างเคร่งครัด 

จากการสอบถามผู้ค้าที่ตั้งแผงขายล๊อตเตอรี่บริเวณทางเข้าพระบรมธาตุนาดูน รวมทั้งร้านขายสินค้าของที่ระลึก ร้านอาหาร ต่างบ่นว่าขายไม่ค่อยได้เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวเข้ามาบางตา หากเทียบกับช่วงปกติที่โควิด-19 ยังไม่ระบาด ช่วงจัดงานนมัสการพระบรมธาตุนาดูน ทุกปี หรือช่วงเทศกาลวันหยุดยาวจะมีประชาชนทุกสารทิศเดินทางเข้ามาวันละหลายหมื่นคน ขายสินค้าหมดแทบทุกวัน แต่สงกรานต์ปีนี้ฝืดเคืองมากต้องทำใจ เพราะต่างคนต่างกลัวติดโควิด

ส่วน ที่วัดบ้านหนองหูลิง ต.มิตรภาพ อ.แกดำ จ.มหาสารคาม แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งมีนักท่องเที่ยว เดินทางมาท่องเที่ยวกันอย่างต่อเนื่อง แต่ก็บางตากว่าหลายปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่จะเป็นชาวบ้านในพื้นที่มาทำบุญอัฐิญาติที่วายชนม์ โดยทางวัดได้ประชาสัมพันธ์ในนักท่องเที่ยวสวมแมส รักษาระยะห่าง และมีจุดกดเจลแอลกอฮอล์เพื่อล้างมือทุกครั้งเมื่อเข้าไปสัมผัสสิ่งของ