ลาวห้ามรถ-เรือน้ำมัน-วัสดุก่อสร้างไทย ผ่านด่านเชียงของ

ลาว ห้ามรถ-เรือน้ำมัน-วัสดุก่อสร้างไทยผ่านเข้าออกชายแดน เหตุโควิดระบาดหนัก ด่านเชียงของป่วน

วันที่ 22 เมษายน 2564 น.ส.ผกายมาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย เปิดเผยว่าจากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะลุกลามไปถึงอำเภอชายแดนที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้านที่มีการค้าชายแดนระหว่างกัน ปรากฎว่าล่าสุดได้รับแจ้งว่าทางแขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ที่เชื่อมกับ อ.เชียงของ จ.เชียงราย ได้มีคำสั่งหยุดการเดินทางเข้าออกชายแดนและห้ามนำเข้าสินค้าที่ขนไปกับรถบรรทุกขนาดใหญ่และไม่สามารถเปลี่ยนถ่ายคนขับสู่เมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว แล้ว

ซึ่งมาตรการใหม่ของแขวงบ่อแก้วดังกล่าวเพิ่งประกาศเมื่อวันที่ 21 เม.ย. 2564 คาดว่าจะเห็นผลกระทบภายใน 2-3 วันหลังจากนี้ เพราะสินค้าหลายชนิดเป็นสินค้าส่งออกสำคัญของไทย ทั้งนี้มาตรการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากมีการระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบใหม่ ซึ่งลุกลามไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอำเภอชายแดน

รายงานข่าวแจ้งว่ามาตรการของแขวงบ่อแก้วดังกล่าวเป็นไปตามหนังสือสั่งการด่วนที่สุด ลงนามโดยรองเจ้าแขวงบ่อแก้ว ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะชุดเฉพาะกิจ ควบคุมโรคระบาดโควิด-19 ที่ได้แจ้งไปยังถึงเจ้าเมืองทั้ง 5 เมืองในแขวงบ่อแก้ว รวมไปถึงคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่าง ๆ ผู้ประกอบการค้าทั้งในและต่างประเทศ

โดยมีเนื้อหาให้หยุดการเดินทางเข้า-ออก ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ ระหว่างจังหวัดกับจังหวัด และประเทศเพื่อนบ้านที่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่หากถ้ามีความจำเป็นต้องมีเอกสารยืนยันจากคณะเฉพาะชุดเฉพาะกิจ ควบคุมโรคระบาดโควิด-19 จากต้นทางก่อน

ส่วนการค้าชายแดนนั้นหากมีการใช้รถขนส่งสินค้าทุกประเภทให้มีการเปลี่ยนถ่ายสินค้าที่ด่านพรมแดนก่อนเข้าสู่ สปป.ลาว และไม่อนุญาตให้รถขนสินค้าเข้าไปในตัวเมืองห้วยทรายอย่างเด็ดขาด

หนังสือดังกล่าวระบุอีกว่าหากเป็นรถขนส่งสินค้าที่ไม่สามารถเปลี่ยนถ่ายสินค้าได้และต้องขับอย่างต่อเนื่องเข้าไปใน สปป.ลาว เช่น รถบรรทุกวัสดุก่อสร้าง ปูนซีเมนต์ น้ำมันเชื้อเพลิง ฯลฯ ให้หยุดการนำเข้าไปยังแขวงบ่อแก้ชั่วคราว จนกว่าจะมีการแจ้งจากคณะชุดเฉพาะกิจ ควบคุมโรคระบาดโควิด-19 อีกครั้งต่อไป นอกจากนี้ยังให้งดนำเข้าสินค้าประเภทอาหารทะเลสด อาหารทะเลแช่แข็งทุกประเภท พืชผักต่าง ๆ อีกด้วย

ด้านด่านศุลกากรเชียงของรายงานสถานการณ์การค้าชายแดนไทย-สปป.ลาว ในปีงบประมาณ 2564 นี้ว่าเดือน ต.ค. 2563 มีการส่งออก 1,168.7 ล้านบาท และนำเข้า 1,010.2 ล้านบาท เดือน พ.ย. 2563 มีการส่งออก 2,132.2 ล้านบาท และนำเข้า 797,7 ล้านบาท เดือน ธ.ค. 2563 มีการส่งออก 2,694 ล้านบาท และนำเข้า 797.3 ล้านบาท เดือน ม.ค.2564 มีการส่งออก 2,314.3 ล้านบาท และนำเข้า 589.6 ล้านบาท และ

เดือน ก.พ. 2564 มีการส่งออก 2,080.9 ล้านบาท และนำเข้า 523.5 ล้านบาท สินค้าส่งออกส่วนใหญ่เป็นผลไม้สด ผักสด เครื่องอุปโภคบริโภค วัสดุก่อสร้าง น้ำมันเชื้อเพลิง ฯลฯ และสินค้านำเข้าเป็นผลไม้สด ผักสด ดอกไม้สด ถ่านหินลิกไนต์ ฯลฯ