คลัสเตอร์ โรงงานศรีตรังโกลฟส์ ติดโควิดพุ่งอีก 176 ราย ผู้ว่าฯลงพื้นที่ตรวจสอบ

โควิดวันที่ 23 พ.ค.
ภาพโดย Pete Linforth จาก Pixabay

ผู้ว่าฯตรัง ลงพื้นที่ตรวจโรงงานศรีตรังโกลฟส์ฯ พบมีพนักงานติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 387 คน มีการปิดโรงงานและกักตัวพนักงานทั้งหมด พบผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มอีก 176

วันที่ 2 มิถุนายน 2564 นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ติดตาม ตรวจเยี่ยมและรับฟังบรรยายสรุปจากผู้บริหารโรงงานผลิตถุงมือยางของบริษัท ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ณ บริษัท ศรีตรัง โกลฟส์ ต.ควนธานี อ.กันตัง ร่วมกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง ปลัดจังหวัดตรัง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลตรัง และนายอำเภอกันตัง

นายขจรศักดิ์เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ในพื้นที่จังหวัดตรัง ที่พบการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อนในโรงงานอุตสาหกรรมผลิตถุงมือยางทางการแพทย์ บริษัท ศรีตรังโกลฟส์โดยปัจจุบันมีพนักงานในโรงงานติดเชื้อโควิด-19 ไปแล้วจำนวน 387 คนนั้น ทางบริษัท ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ไปทำการปิดโรงงานในทันทีที่ทราบว่ามีพนักงานของทางโรงงานติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 2 ราย พร้อมปรับโรงงานเป็นสถานที่กักกันตัวเพื่อสังเกตอาการ (Factory Quarantine) โดยมีพนักงานเข้ารับการกักตัวในโรงงานกว่า 1,200 คน

นอกจากนี้ ทางโรงงานยังได้ส่งพนักงานอีกกว่า 300 คน เข้ารับการกักตัวในอีก 3 โรงแรม ซึ่งเป็นสถานที่กักกันตัวของจังหวัด (Local Quarantine) คือ โรงแรมวัฒนาพาร์ค โรงแรมอีโค่อินท์ และโรงแรมธรรมรินทร์ ธนา โดยทางโรงงานได้ดูแลรับผิดชอบค่าใช้จ่ายของพนักงานทั้งหมด ส่วนพนักงานที่ทำการกักตัวในบ้านพักพนักงานและภายในโรงงาน (Factory Quarantine) ทางโรงงานได้ดูแลความเป็นอยู่ของพนักงานทุกคนเป็นอย่างดี

“จังหวัดตรังเร่งดำเนินการในการป้องกันและควบคุมจำกัดวงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในคลัสเตอร์โรงงานอุตสาหกรรม บริษัท ศรีตรังโกลฟส์ รวมถึงคุมเข้มมาตรการเชิงรุกในโรงงานอุตสาหกรรมอื่น ๆ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน ขณะเดียวกันก็ได้เร่งดำเนินการควบคุมโรคในเชิงพื้นที่ โดยได้สรุปข้อมูล แยกตามภูมิลำเนาของพนักงาน พร้อมประสานงานกับทางอำเภอที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เชิงรุกติดตามกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ซึ่งเป็นบุคคลในครอบครัว เพื่อควบคุมโรคในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง” นายขจรศักดิ์กล่าว

นายแพทย์ตุลกานต์ มักคุ้น นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ โรงพยาบาลตรัง ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) จังหวัดตรังแถลงข่าวสถานการณ์โรคโควิด-19 ประจำวันที่ 2 มิถุนายน 2564 ว่า จังหวัดตรังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ เพิ่ม 176 ราย เป็นคนไทย 76 ราย และเมียนมา 100 ราย รวมมียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมในการระบาดรอบเดือนเมษายน 2564 (1 เมษายน 2564-2 มิถุนายน 2564) จำนวน 841 ราย เป็นลำดับ 1 ของภาคใต้ และลำดับ 4 ของประเทศ

โดยผู้ป่วยทั้ง 176 รายในวันนี้มาจากคลัสเตอร์โรงงานถุงมือยางทั้งหมด และมีผู้ป่วยรักษาหายวันนี้ 10 ราย รักษาหายสะสม 311 คิดเป็นร้อยละ 37

ทั้งนี้ ในคลัสเตอร์โรงงานถุงมือยางยังรอผลตรวจผู้เสี่ยงสูงอีกจำนวน 120 ราย และคาดว่าจำนวนตัวเลขหลังจากนี้จะลดลง แต่ยังคงเน้นย้ำมาตรการ D-M-H-T-T-A ลดความเสี่ยงโดยหลีกเลี่ยงการรวมตัวกันของพนักงานในสถานที่ทำงานให้ได้มากที่สุด เหลื่อมเวลาทำงาน งดการจับกลุ่มพูดคุยหรือรับประทานร่วมกัน จัดแบ่งช่วงเวลาในการรับประทานอาหารเพื่อลดความแออัด หากจำเป็นต้องอยู่ใกล้ชิดกัน เช่น ขณะปฏิบัติงาน ขณะโดยสารรถรับส่ง ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่กระจายเชื้ออย่างเข้มงวด

“โดยเน้นมาตรการป้องกันส่วนบุคคล ให้ทุกคนใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลารวมทั้งเวลาที่อยู่ภายในอาคารสถานที่ เว้นระยะห่างในการปฏิบัติงานให้ได้มากที่สุด หมั่นล้างมือ จัดเตรียมแอลกอฮอล์เจลสนับสนุนไว้ตามจุดเสี่ยงต่าง ๆ เช่น ลิฟต์ ราวบันได ลูกบิดประตู เป็นต้น นอกจากนี้ ทุกสถานประกอบการต้องมีระบบการคัดกรองผู้ที่มีอาการไข้ หรืออาการทางเดินหายใจก่อนเข้าทำงาน รวมถึงกำหนดให้พนักงานรายงานตัวหากสงสัยว่าตนเองเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกับผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 โดยไม่ต้องรอให้มีอาการป่วย” นายแพทย์ตุลกานต์กล่าว