ปทุมธานีสั่งจองวัคซีนโควิด 5 แสนโดส หลังปลดล็อกท้องถิ่นซื้อได้

ปทุมธานีสั่งซื้อวัคซีนจากราชวิทยาลัย 5 แสนโดส

จังหวัดปทุมธานี ประเดิมสั่งจองวัคซีนโควิด 5 แสนโดส เร่งฉีดบุคลากรสถานศึกษาก่อนเปิดเทอม คาดได้วัคซีนชุดแรก 20-30 มิ.ย. 

วันที่ 9 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ 6 ข้อกำหนดบริหารจัดการวัคซีนโควิด-19 เพื่อเร่งแผนฉีดวัคซีนให้ประชาชน 50 ล้านคน ตาม “วาระแห่งชาติ” พร้อมปลดล็อกให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) สามารถใช้งบฯจัดซื้อวัคซีนฉีดให้ประชาชนในพื้นที่ 

โดยข้อ 5 ระบุว่า โดยที่ในปัจจุบันวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ผลิตหรือนำเข้ามาในราชอาณาจักร ยังมีจำนวนจำกัด หากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จะจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มาให้บริการแก่ประชาชนในพื้นที่ ให้จัดหาจากหน่วยงานตามข้อ 3 (กรมควบคุมโรค องค์การเภสัชกรรม สถาบันวัคซีนแห่งชาติ สภากาชาดไทย ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ หรือหน่วยงานของรัฐ) ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด ข่าวสด รายงานว่า พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เผยว่า หลังหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ทางจังหวัดปทุมธานีได้สั่งจองวัคซีนไปไป 500,000 โดส คาดว่าชุดแรกจะเข้ามาช่วง 20-30 มิถุนายน หลังจากนี้จะเร่งจัดทำงบประมาณสั่งซื้ออย่างเร่งด่วน เพื่อให้พี่น้องประชาชนในจังหวัดปทุมธานีได้ฉีดวัคซีน อย่างน้อย 250,000 คน

“เราจะเร่งดำเนินการฉีดกับบุคลากรของสถานศึกษาทั่วจังหวัดก่อน เนื่องจากโรงเรียนใกล้เปิดเทอมแล้ว ขณะที่พ่อค้าแม่ค้า ประชาชน ที่ยังไม่ลงทะเบียนกับหมอพร้อม สามารถลงทะเบียนฉีดกับ อบจ.ปทุมธานี ที่ได้สั่งจอง 500,000 โดสนี้ อย่างไรก็ตามจะเร่งดำเนินการประชุมหาความชัดเจนในทุก ๆ ด้าน เพื่อดำเนินการส่งยอดจอง” พล.ต.ท.คำรณวิทย์ กล่าวและว่า

การโอนเงินสะสมให้สถาบันราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จะผ่านจากงบประมาณของ อบจ.ไปราชวิทยาลัยฯเลย โดยที่ทาง อปท.จะไม่สัมผัสเงิน และหลังจากได้วัคซีนแล้ว จะบริหารจัดการเรื่องสถานที่ฉีด อุปกรณ์การฉีดและเจ้าหน้าที่ที่จะปฏิบัติหน้าที่ในการฉีดวัคซีนในพื้นที่ จ.ปทุมธานีอย่างเร่งด่วน เพื่อให้ประชาชนปลอดภัยและร่วมช่วยกันผ่านวิกฤตโควิดไปให้ได้