สระบุรี ยกระดับสั่งทุกอำเภอตั้งจุดตรวจ สกัดทางเข้า-ออก เคลื่อนย้ายแรงงาน

ผู้ว่าฯสระบุรี สั่งทุกอำเภอตั้งจุดตรวจจุดสกัดชุดเคลื่อนที่เร็วตรวจคัดกรองผู้เข้าออกพื้นที่และการเคลื่อนย้ายแรงงาน

เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2564 นายแมนรัตน์  รัตนสุคนธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เปิดเผยว่า ด้วยปรากฎสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในประเทศไทยยังมีการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ซึ่งพบว่ามีการแพร่ระบาดแบบกลุ่มก้อนอยู่เป็นระยะในพื้นเสี่ยง อาทิ แคมป์คนงาน โรงงานอุตสาหกรรม ตลาดสดและชุมชนแออัดในขณะที่ระบบสาธารณสุขเริ่มมีข้อจำกัดในการรับมือผู้ป่วยหนักที่เพิ่มมากขึ้น

เพื่อให้การดำเนินการตามมาตรการควบคุมพื้นที่ และกำกับดูแลสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และเตรียมการรองรับการเคลื่อนย้ายแรงงานจากพื้นที่เสี่ยง ซึ่งอาจเดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดสระบุรี จึงได้สั่งการให้ทุกอำเภอดำเนินการจัดตั้งจุดตรวจ จุดสกัด หรือจัดเป็นชุดเคลื่อนที่เร็วตามความเหมาะสม 

โดยให้ประสานการปฏิบัติกับตำรวจภูธรในพื้นที่ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจสอบคัดกรองการเดินทางเข้าออก และการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวหรือแรงงานภายในประเทศ จากจังหวัดที่เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด พื้นที่ควบคุมสูงสุด หรือพื้นที่เสี่ยงอื่น ซึ่งเดินทางเข้ามาในพื้นที่ 

สำหรับอำเภอหนองแคและอำเภอแก่งคอยให้บูรณาการกำลังกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตั้งจุดตรวจ จุดสกัดในพื้นที่ตามที่กำหนด การปฏิบัติในพื้นที่หมู่บ้าน/ชุมชน ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน อาสาสมัครในพื้นที่ขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ สำรวจ ตรวจสอบ บุคคลที่เดินทางเข้ามาในหมู่บ้าน/ชุมชน และบุคคลที่เคยอยู่ในหมู่บ้าน/ชุมชน และเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง 

หากพบบุคคลที่เดินทางจากพื้นที่เสี่ยงดังกล่าว ให้ดำเนินการตามมาตรการที่คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดสระบุรีกำหนด อย่างเคร่งครัด ต่อไป