ภูเก็ตแซนด์บอกซ์ : ประยุทธ์ตรวจด่านทางบก “ท่าฉัตรไชย” รับต่างชาติ

นายกรัฐมนตรีตรวจเยี่ยมปฏิบัติการด่านทางบก ”ท่าฉัตรไชย” พร้อมเปิดภูเก็ตแซนด์บอกซ์รับต่างชาติ

วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานคัดกรองประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้า-ออกจังหวัดภูเก็ต ของเจ้าหน้าที่ที่ด่านตรวจภูเก็ต ท่าฉัตรไชย อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ในการเปิดเมืองรับต่างชาตินำร่องเป็นจังหวัดแรก

สำหรับมาตรการในการเข้าเมืองภูเก็ตจากต่างจังหวัด ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ (ยกเว้นเด็กอายุไม่เกิน 6 ปี ที่เดินทางมากับผู้ปกครอง) เป็นไปตามคำสั่งจังหวัดภูเก็ต ที่ 3491/2564 เมื่อ 25 มิถุนายน 2564 มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป

ต้องเป็นผู้มีคุณสมบัติอย่างหนึ่งอย่างใด และต้องถือปฏิบัติดังต่อไปนี้

1) ต้องเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบ 2 เข็ม หรือครบโดสตามจำนวนวัคซีนแต่ละชนิด หรือได้รับวัคซีนชนิด AstraZeneca จำนวน 1 เข็ม มาแล้วเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 14 วัน หรือ

2) เป็นผู้ที่หายจากอาการป่วยด้วยโรคโควิด-19 มาแล้วไม่เกิน 90 วัน หรือ

3) ได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธีการ RT-PCR หรือวิธีการ Antigen Test ไม่เกิน 7 วัน นับแต่วันที่ได้รับการตรวจ

4) ต้องดาวน์โหลดและติดตั้งแอปพลิเคชั่น “หมอชนะ” บนสมาร์ทโฟน และยินยอมเปิดแชร์ตำแหน่งที่ตั้ง (Location) ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในจังหวัดภูเก็ต

5) แสดงเอกสารหลักฐานข้างต้นต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อก่อนเข้าจังหวัดภูเก็ต

6) ให้สังเกตติดตามอาการตนเอง (Self Monitoring) ตามมาตรการป้องกันควบคุมโรค หากพบอาการป่วยหรือสงสัยว่ามีอาการป่วยด้วยโรคโควิด-19 ให้พบแพทย์โดยด่วน

ผู้ติดเชื้อที่จงใจปกปิดข้อมูลการเดินทางหรือแจ้งข้อมูลเท็จต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการสอบสวนและควบคุมโรคเป็นผลให้เชื้อโรคแพร่ออกไป อาจเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ซึ่งเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ด้วย

นอกจากนั้น จังหวัดภูเก็ตยังมีศูนย์ปฏิบัติการ “EOC Phuket Tourism Sandbox” เป็นศูนย์ Command Center ยกระดับการสื่อสาร เชื่อมโยงกับเครือข่ายทุกภาคส่วน ติดตามนักท่องเที่ยวในระหว่างพำนักในพื้นที่ควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาด COVID-19 ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ศูนย์ดังกล่าวมีผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ทหาร ตำรวจ บริหารจัดการ กำกับติดตามการเดินทางเข้า-ออกของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและคนไทยที่เดินทางมาจากต่างประเทศและในประเทศเข้าพื้นที่ภูเก็ต

มีระบบเชื่อมโยงกับด่านตรวจคนเข้าเมือง ท่าอากาศยานภูเก็ต ด่านตรวจคนเข้าเมืองทางบก ด่านท่าฉัตรไชย ด่านตรวจคนเข้าเมืองทางน้ำ ท่าเรืออ่าวฉลอง ท่าเรือรัษฎาท่าเรืออ่าวปอ ศูนย์ประสานงานโรงพยาบาลรัฐและเอกชน สถานีตำรวจภูธรจังหวัด ตำรวจน้ ำตำรวจท่องเที่ยว ศูนย์ประสานงานโรงแรม Sha Plus Manager ศูนย์ประสานงานสถานประกอบการ Sha Plus ศรชล จังหวัดภูเก็ต โดยมีสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลภาคใต้และ บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติเป็นผู้ติดตั้งระบบดังกล่าว

ศูนย์ปฏิบัติการ EOC Phuket Tourism Sandbox เชื่อมโยงระบบกับ ศปก. ศบค. และ ศบค.มท. ตั้งที่ศูนย์บัญชาการรับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต เป็นศูนย์ขับเคลื่อนภารกิจรองรับ Phuket Tourism Sundbox ได้อย่างมีประสิทธิภาพในการควบคุมและติดตามนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เข้ามาในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต และตลอดระยะเวลาที่พำนักในภูเก็ตโดยจะเชื่อมโยงกับ Application หมอชนะ