โรงงานแปรรูปไก่ใหญ่สุด “เครือเบทาโกร” ลพบุรี ติดเชื้อโควิด 750 คน

บีฟู้ดส์ โปรดักส์

“บีฟู้ดส์ โปรดักส์” โรงงานแปรรูปไก่ใหญ่สุด เครือเบทาโกร จ.ลพบุรี ระส่ำโควิด 750 คนจากพนักงาน 6,700 คน

วันที่ 10 กรกฎาคม 2564 ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลพบุรีรายงานสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จังหวัดลพบุรี ระลอกการระบาดเดือนเมษายน 2564 ตัวเลขวานนี้(9ก.ค.64) พบผู้ป่วยเพิ่ม 334 ราย เป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับ บริษัท บีฟู้ดส์ โปรดักส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ต.ช่องสาลิกา อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี โดยแยกเป็น 2 กลุ่ม คือ จากการค้นหาเชิงรุก (Active Case Finding) ที่ทีมสาธารณสุขจังหวัดลพบุรีลงไปค้นหาเชิงรุกเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2564 จำนวน 133 ราย และจากผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่มาขอรับการตรวจที่โรงพยาบาล 133 ราย

ผู้ป่วยกลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับบริษัทมินิแบ (โรงงานลพบุรี) จำนวน 1 ราย และกลุ่มที่ 3 คือกลุ่มผู้สัมผัสและผู้ที่มาจากพื้นที่เสี่ยงสูงจากจังหวัดต่างๆ อีก 60 ราย จังหวัดลพบุรีมีผู้ป่วยสะสม จำนวน 1,576 ราย รักษาหาย 449 ราย วันนี้มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย (รายที่1,090) เป็นเพศหญิงอายุ 64 ปี อยู่ที่ อ.โคกสำโรง รวมมีผู้เสียชีวิตสะสม 9 ราย

สำหรับคลัสเตอร์ที่สำคัญของจังหวัดลพบุรีในขณะนี้ได้แก่บริษัทบีฟู้ดส์ โปรดักส์อินเตอร์เนชั่นเนล จำกัด ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อในกลุ่มที่เกี่ยวข้อง รวม 750 ราย จากจำนวนพนักงานที่มีอยู่ประมาณ 6,700 คน

วานนี้ (9 ก.ค.) นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ได้มีคำสั่งปิดบริษัทฯ เป็นการชั่วคราวต่อเนื่องจากคำสั่งก่อนหน้านี้ที่ได้สั่งปิดบริษัทไปเมื่อวันที่ 6-8 กรกฎาคม 2564 โดยการสั่งปิดเมื่อวานนี้ไม่ได้กำหนดระยะเวลา แต่ให้ทางบริษัทนำมาตรการควบคุมป้องกันโรคที่ได้เคยนำเสนอต่อคณะทำงานควบคุมโรคและการบังคับใช้กฎหมายไปทบทวน โดยให้เพิ่มมาตรการให้รัดกุม ทั้งด้านอาคารสถานที่ และการบริหารจัดการดูแลพนักงานตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข และให้นำเสนอเพื่อพิจารณาอีกครั้งจึงจะเปิดดำเนินการได้

โดยในระหว่างนี้อำเภอพัฒนานิคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้าไปควบคุม กำกับดูแลพื้นที่บริเวณโรงงานให้เกิดความเรียบร้อย โดยผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ได้สั่งการเน้นย้ำไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายพนักงานออกนอกพื้นที่อย่างเด็ดขาด

สำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบต้องกักตัวเนื่องจากเป็นผู้เสี่ยงสูงขณะนี้อำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ให้ความช่วยเหลือดูแลโดยจัดเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็นมอบให้ทุกครัวเรือนแล้ว

ผู้สื่อข่าวประชาชาติสำรวจพบว่า บริษัท บีฟู้ดส์ โปรดักส์ อินเตอร์เนชั่นเนล จำกัด เป็นโรงงานแปรรูปไก่ปรุงสุกแช่แข็ง และไก่สดแช่แข็ง ซึ่งเป็นฐานการผลิตใหญ่สุดเพื่อการส่งออก ในเครือเบทาโกร ซึ่งเป็นผู้ผลิตและแปรรูป ปศุสัตว์ครบวงจรทั้งหมู ไก่เนื้อ และไก่ไข่ อันดับต้นๆของประเทศไทย มียอดรายได้ไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท

จาก 4 ธุรกิจหลัก ได้แก่ 1. กลุ่มธุรกิจอาหาร 2. กลุ่มธุรกิจยาและอาหารสัตว์ หรือสินค้าเกี่ยวเนื่อง 3. กลุ่มธุรกิจการลงทุนในต่างประเทศ ใน 3 ประเทศ ได้แก่ เมียนมา, สปป.ลาว และกัมพูชา 4. กลุ่มธุรกิจอื่นๆ

ปัจจุบันเครือเบทาโกรมีฐานการผลิตในหลายจังหวัด อาทิ โรงงานแปรรูปไก่สด จ.มหาสารคาม โรงงานแปรรูปอาหารสัตว์ จ.นครราชสีมา เป็นต้น