สรุปดราม่า “หอยชักตีน” แลนด์มาร์ก ต.อ่าวนาง จ.กระบี่ งบ 9 ล้าน

ดราม่าหอยชักตีนกระบี่
ภาพจากเฟซบุ๊ก อบต. อ่าวนาง

ดราม่าประติมากรรม “หอยชักตีน” จ.กระบี่ งบ 9.1 ล้าน โซเชียลสงสัย หอยช่วยบรรเทาความเดือดร้อนได้อย่างไร? ล่าสุด นายกอบต. ชี้แจงแล้ว

วันที่ 11 สิงหาคม 2564  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กเพจ หน้ากากหมาน้อย เผยแพร่ภาพประติมากรรม “หอยชักตีน” บริเวณหาดนพรัตน์ธารา ต.อ่าวนาง จ.กระบี่ พร้อมเอกสารราชการ ที่เปิดเผยว่าประติมากรรมดังกล่าวใช้งบประมาณ 9.1 ล้านบาท

เอกสารดังกล่าวระบุในช่องรายการว่าเป็นการ ปรับปรุงภูมิทัศน์และก่อสร้างประติมากรรมหอยชักตีนทองเหลืองฐานใหญ่ หาดนพรัตน์ธารา หมู่ที่ 3 บ้านคลองแห้ง ตำบลอ่าวนาง ขนาด 6X14 เมตร ความสูงจากฐานใหญ่ถึงส่วนสูงสุด ไม่น้อยกว่า 7.5 เมตร จำนวน 1 ชุด องค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ ประทับตรากรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

นอกจากนี้ยังที่ด้านบนเอกสารว่า แบบรายละเอียดประกอบการโอนเงินจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 งบเงินอุดหนุน เงินอุดหนุนเฉพาะกิจ แผนงานยุทธศาสตร์ส่งเสริมการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผลผลิตจัดสรรเงินอุดหนุนให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนำไปใช้จ่ายในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่ ลงวันที่ 14 กันยายน 2563

เพจหน้ากากหมาน้อย ยังตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดทางการจึงรีบอนุมัติการสร้างประติมากรรมหอยชักตีน ทั้งที่ช่วงเวลาที่อนุมัติงบฯ เป็นช่วงที่โควิดระบาดแล้ว พนักงานหลายคนถูกเลิกจ้าง ร้านค้าแถวอ่าวนางปิดกันร้าง พร้อมตั้งคำถามว่าประติมากรรมหอยชักตีนจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนได้อย่างไร

นอกจากนี้ ยังนำงบฯ 9.1 ล้านบาท มาคำนวณว่าจะสามารถทำอะไรให้ชาวอ่าวนาง 14,435 คน ได้บ้าง เช่น การซื้อวัคซีนไฟเซอร์, การซื้อ Rapid test และการซื้อชุด PPE ให้บุคลากรทางการแพทย์

ตอนท้าย เพจดังกล่าวยังเรียกร้องให้นายกอบต.อ่าวนาง ออกมาชี้แจงใน 3 ประเด็น ได้แก่ 1.หอยตัวนี้บรรเทาความเดือดร้อนของชาวอ่าวนางอย่างไร? 2.ผู้รับเหมาโครงการนี้เป็นใคร? และ 3.ขอให้แสดงเอกสารที่มาที่ไปของค่าใช้จ่ายเพื่อความโปร่งใสต่อประชาชนเจ้าของเงินภาษี

หลังจากเพจดังกล่าวโพสต์ข้อมูลนี้ เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2564 ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมากในโซเชียล

นายกอบต.อ่าวนาง ชี้แจง

ล่าสุด นายพันคำ กิตติธรกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง ชี้แจงผ่านทีมข่าวช่อง 3 ว่า โครงการก่อสร้างดังกล่าว ไม่ใช่เป็นโครงการที่เพิ่งดำเนินการ แต่เป็นโครงการที่อบต.อ่าวนาง วางในแผนงานปรับภูมิทัศน์พื้นที่ท่องเที่ยวมานานร่วม 10 ปี แล้ว โดยเป็นโครงการต่อเนื่องมาตั้งแต่ประติมากรรมปลาใบที่หน้าหาดอ่าวนาง

ซึ่งทาง อบต.เองก็ดำเนินการตามระเบียบราชการทุกอย่าง ทั้งการทำประชาพิจารณ์ความต้องการของคนในพื้นที่แล้ว แต่แค่โชคร้ายที่งานประติมากรรมหอยชักตีน เพิ่งมาได้งบประมาณตรงกับช่วงสถานการณ์โควิดระบาดพอดี จึงทำให้หลายคนอาจมองว่า อบต.เอางบมาใช้ไม่มีเหตุผล

นายพันคำยืนยันด้วยว่า ในส่วนการดูแลประชาชนในช่วงการระบาดของโควิด ทาง อบต.ไม่เคยละเลย เคยเตรียมจะจัดซื้อวัคซีนให้ประชาชนแล้ว แต่จังหวัดแจ้งว่าจะมีการจัดสรรวัคซีนมากว่า 2 แสนโดส ซึ่งสุดท้ายจังหวัดก็เจอปัญหาวัคซีนไม่มาตามนัด เป็นปัญหาการจัดสรรวัคซีนของรัฐบาล

นายพันคำ กล่าวด้วยว่า เมื่อเกิดกระแสดราม่า รู้สึกท้อเหมือนกัน เพราะที่ผ่านมาก็ทุ่มเททำงานให้พื้นที่อย่างเต็มที่ อยากให้เข้าใจการทำงานด้วย