ผู้ว่าฯสมุทรสาครลาออก สุขภาพ-ระบบราชการ ? ปธ.สภาอุตฯจังหวัด เผยเบื้องลึก

เปิดเบื้องลึก ผูว่าฯปู ลาออก

ประธานสภาอุตสาหกรรม สมุทรสาคร เล่าเบื้องหลัง ผู้ว่าฯปู ลาออก เหตุผลคือเรื่องสุขภาพหรือระบบราชการ ? 

วันที่ 17 สิงหาคม 2564 กรณีนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร หรือผู้ว่าฯปู โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเปิดเผยเหตุผลในการขอยื่นลาออก ระบุว่าเนื่องจากปัญหาทางสุขภาพหลังจากเคยติดเชื้อโควิด-19 เมื่อปลายปีที่แล้ว กระทบต่อการทำงาน พร้อมทิ้งท้ายว่า “สู้ไม่ไหวแล้วจริง ๆ พอแล้ว จบแล้ว” โดยการลาออกมีผลวันที่ 2 ตุลาคม ที่จะถึงนี้

ล่าสุด นายอภิสิทธิ์ เตชะนิธิสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรม จ.สมุทรสาคร ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นการลาออกของผู้ว่าฯปูในรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ทางช่อง MCOT HDโดยเผยว่า ชาวสมุทรสาครหลายคนตกใจ งง และบางคนถึงขั้นร้องไห้กับการลาออกของผู้ว่าปูฯ

“ก่อนหน้านี้มีประชาชนกลุ่มหนึ่งมาตำหนิการทำงานของผู้ว่าฯปู ในการบริหารจัดการวิกฤตโควิด จึงอาจทำให้ท่านเสียใจและคิดเรื่องการลาออก แต่ผู้อยู่เบื้องหลังทราบดีว่าสิ่งที่ท่านทำตอบโจทย์ และประชาชนได้รับการดูแลที่ดีหรือไม่ เพราะนี่คือสิ่งที่สำคัญที่สุด” นายอภิสิทธิ์กล่าว

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ตนได้ประชุมร่วมกับผู้ว่าฯปู ทางผู้ว่าฯปูยังเป็นฝ่ายมาให้กำลังใจและแสดงความเอาใจใส่ตน โดยไม่มีท่าทีว่าจะลาออกเลย แต่ส่วนหนึ่งที่เห็นได้ตั้งแต่ผู้ว่าฯปู รักษาตัวจากโควิดและกลับมาทำงานคือ จะมีอาการเหนื่อยง่าย แต่ก็ไม่เคยบ่น ซึ่งตนเห็นว่าจริง ๆ แล้วผู้ว่าฯปู ไม่จำเป็นจะต้องมาทำงานด้วยตัวเองก็ได้เพราะต้องฟื้นตัว แต่ด้วยความเป็นห่วง ผู้ว่าฯปู จึงอยากมาด้วยตัวเอง

ต่อคำถามที่ว่า คนทั่วไปเชื่อว่าเหตุผลการลาออกทั้งหมด ไม่ได้มาจากปัญหาสุขภาพหรือครอบครัว แต่เป็นระบบราชการและฝ่ายนโยบาย นายอภิสิทธิ์ตอบว่า ไม่กล้าตอบแทน แต่ถ้าเป็นตนคงจะมีเซ็งบ้าง แต่คิดว่าเรื่องสุขภาพมีส่วน หากเทียบเป็นเปอร์เซ็นต์ เรื่องสุขภาพน่าจะ 80% เพราะทุกครั้งที่มาทำงาน ประมาณ 2 ชั่วโมง ผู้ว่าปูฯจะบอกตรง ๆ ว่า ขอตัวไปพักก่อน ไม่ไหวแล้ว

“เรื่องสุขภาพ ผมว่าเป็นปัจจัยใหญ่ สภาพแวดล้อมของรอบตัวท่าน โดยเฉพาะครอบครัวท่าน ในเมื่อท่านออกภาคสนามไม่ได้ คนที่เป็นตัวแทนท่านก็คือ นายกเหล่ากาชาด ภรรยาท่านผู้ว่าฯ ก็จะเป็นคนที่ออกไปแทน อย่างเช่นเหตุการณ์ไฟไหม้ตลาดร้อยปี ภรรยาท่านก็ออกไปดูแลประชาชน คือผมว่าท่านก็อยากออกภาคสนามเอง โดยปกติถ้าเป็นก่อนที่ท่านป่วยก็จะไปเองตลอดเพราะด้วยสภาพร่างกายท่าน น่าจะมีคนที่ออกภาคสนามได้มากกว่านี้ เพื่อไปดูแลประชาชนให้ได้ดีกว่านี้ อันนี้ก็อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ไปบั่นทอนกำลังใจท่าน”

“ส่วนเรื่องของความอึดอัดกับส่วนราชการ ถ้าในจังหวัดนี่ไม่มีเลย ทุกคนทำงานได้ดี เพียงแต่ข้างบนผมก็ว่า ไม่น่าจะถึงขนาดนั้น แต่ว่าอาจจะมีสักบางจดหมายที่ท่านขอปีนี้ปีสุดท้าย ก็คืออาจจะขอไปจังหวัดที่งานเบาลงนิดนึง ท่านจะได้มีเวลาฟื้นฟูร่างกายมากขึ้น อันนี้ผมว่าเป็นปัจจัยหลักที่ท่านลาออก”

พิธีกรรายการกล่าวว่า ครั้งหนึ่งผู้ว่าฯปู เคยโพสต์ในเฟซบุ๊กระบุว่า เพื่อชีวิตคน พร้อมที่จะก้าวข้ามระเบียบและออกนอกระบบราชการ ถามว่าระบบราชการมีส่วนทำให้ผู้ว่าฯปูลาออกหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ตอบว่า อาจจะทำให้ผู้ว่าฯปูเครียด สมมุติทุกคนอยากทำอะไรเพื่อไปสู่เป้าหมาย ถ้าลูกน้องไม่มีส่วนช่วยเหลือ อาจเป็นส่วนบั่นทอนได้

นายอภิสิทธิ์ยังกล่าวถึงกรณีการขอวัคซีนกับกระทรวงสาธารณสุขว่า ประชุมทุกครั้งก็ต้องมาดูตามแผนของ สธ. ว่าวัคซีนนี่ ขอไปร้อยนึง ส่งมาให้ครบหรือไม่ แต่ส่วนมากก็จะไม่ส่งมาตามเป้าหมายที่ สธ.ตั้งเป้าไว้