“ไร่นาฟ้าเอ็นดู” อุบล พลิกโฉม นำ “กระบก” อัลมอนด์ไทยโกอินเตอร์

“กระบก” สมุนไพรท้องถิ่นธรรมดา ๆ ที่หลายคนมองผ่าน วันนี้ถูกเปลี่ยนให้กลายเป็นสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่ม สร้างรายได้ให้กับชุมชน ด้วยการสร้างเรื่องราวและพัฒนาสินค้าของ “ปิ๋ม” ฟ้าเสรี ประพันธา แห่งไร่นาฟ้าเอ็นดู เกษตรกรจากน้ำยืน จ.อุบลราชธานี

หนึ่งในชุมชนที่อบรมในโครงการ “พลังชุมชน” เสริมความรู้คู่คุณธรรม สนับสนุนโดยเอสซีจี ที่เคยเผชิญวิกฤตแบกหนี้สินก้อนโตจากนาข้าวล่ม

แต่ไม่ยอมแพ้ลุกขึ้นมาทำการเกษตรแบบผสมผสาน เดินตามรอยศาสตร์พระราชา พร้อมทั้งมุ่งมั่นเพิ่มคุณค่าต่อยอดพัฒนาสินค้าชุมชนจนมีแบรนด์เป็นของตัวเอง

คุณปิ๋ม เล่าว่า ปี 2559 นาข้าวที่ทำอยู่ต้องเผชิญกับพายุที่พัดกระหน่ำจังหวัดอุบลราชธานี ทำให้นาข้าวล่มเสียหายหมด พร้อมหนี้สินก้อนโต แต่ชีวิตเริ่มต้นใหม่ได้เสมอ

เมื่อเจออุปสรรคล้มได้แต่อย่านาน ต้องรีบลุกขึ้นมาแก้ปัญหา พร้อมหนึ่งประโยคที่ท่องอยู่ในใจคือ “ต้องแปรวิกฤตให้เป็นโอกาส” และโชคดีที่มีโอกาสเข้าอบรมทำให้ได้พัฒนาตัวเอง

รู้จักนำสิ่งที่มีอยู่แล้วในชุมชนมาพัฒนาเพิ่มมูลค่า ต่อยอดให้แต่ละคนยืนได้ด้วยการสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่า รู้จักมองหาตลาดรองรับ ก้าวสู่ช่องทางการขายออนไลน์ รวมทั้งการสร้างเครือข่ายสินค้าชุมชนข้ามจังหวัด เพื่อเปิดโอกาสขายของนอกพื้นที่

“การเปิดโอกาสเรียนรู้และทดลองทำสิ่งใหม่ ๆ นอกจากจะสร้างรายได้ปลดหนี้ให้ตัวเองแล้ว ยังสามารถช่วยสร้างอาชีพเพิ่มรายได้ให้กับคนในชุมชนอย่างยั่งยืน เช่น คุณยายคนหนึ่งนำเมล็ดกระบก

ซึ่งเป็นสมุนไพรในท้องถิ่นมาให้ดู ว่าจะขายได้หรือไม่ เราเลยลองนำมาทำเป็น “เมล็ดกระบกเคลือบคาราเมล” ปรากฏว่าได้รับความนิยมจากลูกค้า จนกลายเป็นสินค้าของดีของเด็ดจากไร่นาฟ้าเอ็นดู และยังสามารถขยายเครือข่ายสร้างอาชีพออกไปได้อีก 7 หมู่บ้าน กระบกสร้างรายได้ให้ชุมชนมาก”

เมล็ดกระบก หรือเม็ดกระบก สมุนไพรท้องถิ่นที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักแพร่หลาย มีเปลือกแข็ง รูปร่างเหมือนเมล็ดอัลมอนด์ จึงเรียกกันว่าเป็น “อัลมอนด์เมืองไทย”

เนื้อในเมล็ดมีสีขาวอัดแน่นอยู่ (ลักษณะเป็นเนื้อแป้ง) และมีน้ำมัน โดยเนื้อในเมล็ดมีรสหวาน มัน นิยมนำมาคั่วรับประทานเป็นของว่าง กินเล่นเพลิน ๆ กินกับไอศกรีมก็อร่อยไม่แพ้กัน

ที่สำคัญเมล็ดกระบกอุดมไปด้วยคุณประโยชน์ทางโภชนาการมากมาย เพราะมีไขมันดีช่วยรักษาไขข้อกระดูกให้แข็งแรง ช่วยบำรุงสมอง ระบบประสาทบำรุงหัวใจป้องกันความจำเสื่อม เป็นต้น เหมาะกับทุกเพศทุกวัย ทำให้หลายคนอยากกลับมาทานกระบกอีกครั้ง

การอุดหนุนผลิตภัณฑ์กระบกจากไร่นาฟ้าเอ็นดู เป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชนให้เข้มแข็งอย่างแท้จริง ด้วยทุกเมล็ดกระบกจะถูกกะเทาะเปลือกด้วยฝีมือชาวบ้านในชุมชนแบบแฮนด์เมดสามารถสั่งซื้อสินค้าได้ทางช่องทางออนไลน์เท่านั้น

โดยติดต่อได้ที่เฟซบุ๊ก “ไร่นาฟ้าเอ็นดู” หรือ LineID: peem1688 ยังมีผลิตภัณฑ์อีกหลากหลายรอให้ช็อปเพิ่มเติม เราจะไม่ออกบูทตามงานต่าง ๆ แต่ต้องมีรายได้เข้ามาทุกวันไม่มีวันหยุด วันนี้กระบกกำลังเป็นที่นิยมและพร้อมที่จะโกอินเตอร์แล้ว

“การก้าวมาถึงจุดนี้เข้าใจเลยว่าความสำเร็จคือ การทำตามขั้นตอนที่ได้เรียนรู้มาควบคู่กับการมองหาโจทย์ใหม่ ๆ เสมอ เรียนรู้ที่จะแก้ปัญหา ที่สำคัญคือการลงมือทำอย่างต่อเนื่อง

ไร่นาฟ้าเอ็นดู เป็นแหล่งพัฒนาสินค้าคุณภาพที่หลากหลาย ด้วยอุดมการณ์ในการพัฒนาศักยภาพชุมชนและแบ่งปัน จึงนำวัตถุดิบท้องถิ่นมาพัฒนา เพื่อส่งต่อถึงคนเมือง ทั้งเมล็ดพันธุ์ผักหวานป่า

ทั้งเมล็ดงอกและต้นพันธุ์ สำหรับกลุ่มคนชอบปลูกต้นไม้ แปรรูปข้าวไรซ์เบอรี่เป็นเส้นก๋วยจั๊บ ทำน้ำพริกย้อนวัยอุดมด้วยสมุนไพร

นำว่านงาช้าง และว่านหางจระเข้มาทำเป็นสบู่ เพื่อคนชอบใช้สมุนไพร คนรักสุขภาพ นอกจากนี้ยังเปิดพื้นที่เป็นแหล่งเรียนรู้ให้สำหรับทั้งคนในชุมชนและคนภายนอกเข้ามาเยี่ยมชมได้อีกด้วย

พร้อมกันนี้ สามารถเข้าไปดูผลิตภัณฑ์อื่น ๆ จากพลังชุมชนได้ทาง https://my.eboox.cc/shop/ SCG ชวนช้อปช่วยชุมชน เฟ้นหาของดีของเด็ดประจำถิ่น พร้อมส่งตรงจากชุมชนถึงบ้าน