“วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี” 38 ปีในชีวิตราชการ จากผู้ว่าฯสมุทรสาคร สู่ผู้ว่าฯอ่างทอง

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี

“วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี” กลายเป็นหนึ่งในภาพจำของจังหวัดสมุทรสาคร ด้วยบทบาทของผู้ว่าฯที่ต้องแก้ปัญหาโควิดระบาด รวมถึงการเป็นผู้รอดชีวิตจากโควิด… แต่ล่าสุดผู้ว่าฯขวัญใจชาวสมุทรสาครผู้นี้ กำลังจะย้ายกลับบ้านเกิดที่ “อ่างทอง” แล้ว 

วันที่ 24 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังหายจากอาการป่วยด้วยโรคโควิด-19 โดยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลนานเกือบ 3 เดือน นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ก็ได้กลับมาปฏิบัติหน้าที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

กระทั่งล่าสุด มติคณะรัฐมนตรี (24 ส.ค.) มีมติให้นายวีระศักดิ์ย้ายไปประจำการในตำแหน่งผู้ว่าฯอ่างทอง จังหวัดบ้านเกิด หลังตัดสินใจยื่นหนังสือลาออกจากผู้ว่าฯสมุทรสาคร (16 ส.ค.) โดยแจ้งเหตุผลว่า ติดปัญหาทางด้านสุขภาพ และสู้กับปัญหาโควิดในจังหวัดที่ยังคงทวีความรุนแรงไม่ไหว

“ประชาชาติธุรกิจ” จะพาไปทำความรู้จัก และย้อนไปชมประสบการณ์และผลงานในอดีตของนายวีระศักดิ์ ในตำแหน่งงานข้าราชการตั้งแต่แรกเริ่ม รวมกว่า 38 ปี

ผู้ว่าฯฝ่าโควิด-19

การดำรงตำแหน่งเป็นผู้ว่าฯสมุทรสาคร ในช่วงที่กำลังเกิดวิกฤตโควิด-19 ดูเหมือนจะเป็นงานหนักกว่างานราชการในอดีต โดยเฉพาะเมื่อครั้งเกิด “คลัสเตอร์ตลาดกลางกุ้ง” ที่เป็นตัวจุดฉนวนคลัสเตอร์ใหม่ และทำให้เกิดการระบาดเพิ่มมากขึ้นในจังหวัดสมุทรสาคร

ซ้ำตัวนายวีระศักดิ์เอง ยังได้รับเชื้อและต้องเข้ารับการรักษาเป็นเวลากว่า 82 วัน ซึ่งอยู่ในขั้นวิกฤตถึง 42 วัน กว่าจะผ่านพ้นออกมาปฏิบัติหน้าที่ต่ออีกครั้ง เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา

ด้วยอายุ สุขภาพและปัญหาโควิดที่ยังทวีความรุนแรง ทำให้นายวีระศักดิ์ตัดพ้อผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวอยู่บ่อยครั้งถึงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนด ดังเช่นข้อความ (26 ธ.ค. 2563) ที่ว่า

“อีก 2 ปี เกษียณอายุราชการ คงไม่มีใครอยากเกษียณ พร้อมกับปัญหาคาราคาซังอยู่ ความมุ่งมั่นเดียว ณ ตอนนี้คือ ทำอย่างไรให้มหาชัย สมุทรสาคร กลับมามีรอยยิ้มเหมือนเดิม…”

กระทั่งวันที่ 16 สิงหาคม 2564 นายวีระศักดิ์ได้ตัดสินใจยื่นหนังสือลาออก โดยก่อนหน้านี้ (15 ส.ค.) ได้โพสต์ความในใจผ่านเฟซบุ๊กถึงเหตุผลในการลาออกว่า ติดปัญหาทางด้านสุขภาพที่ทรุดโทรมลง และคิดว่าสู้กับปัญหาโควิด-19 ในจังหวัดที่มีการระบาดหนักไม่ไหว

“ไปจังหวัดอื่นก็ลำบาก อยู่สมุทรสาครต่อก็คงไม่ดี คนอยู่ที่นี่ควรจะแข็งแรงกว่าผม ทำงานได้คล่องแคล่วกว่าผม ไม่มีปัญหาด้านสุขภาพเหมือนผม…”

ไม่นาน ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (24 ส.ค.) มีมติให้ นายวีระศักดิ์พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าฯ สมุทรสาคร สำนักงานปลัดกระทรวง และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯอ่างทอง

ประวัติ-เส้นทางราชการ

สำหรับนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี เป็นชาวจังหวัดอ่างทอง เกิดเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2504 จบการศึกษาระดับปริญญาตรีศิลปศาสตรบัณฑิต คณะมนุษยศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยบูรพา และปริญญาตรี รัฐศาสตรบัณฑิต แขนงวิชาทฤษฎีและเทคนิคทางรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

และตบท้ายด้วยสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทศิลปศาสตรมหาบัณฑิต รัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ก่อนจะเริ่มบรรจุเข้ารับราชการในปี 2526 ในตำแหน่งนักพัฒนาชุมชน อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี

ต่อมาในปี 2544 ได้รับตำแหน่งเป็นนายอำเภอแม่วงก์ จ.นครสวรรค์

พ.ศ. 2546 เป็นนายอำเภอเดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี

พ.ศ. 2554 ขึ้นเป็นปลัดจังหวัดสุพรรณบุรี

พ.ศ. 2555 เป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี

พ.ศ. 2559 ได้รับการแต่งตั้งขึ้นเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร

พ.ศ. 2561 ย้ายไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ

และเข้าดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯสมุทรสาคร เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2562

เกียรติประวัติ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี

นอกจากนี้ นายวีระศักดิ์ยังมีผลงานเกียรติประวัติอีกมากมาย โดยข้อมูลจากเว็บไซต์ จังหวัดสมุทรสาคร ได้เผยแพร่เกียรติประวัติของนายวีระศักดิ์ ในงานราชการ ตั้งแต่ปี 2533-2563 ไว้ดังนี้

  • พ.ศ. 2533 พัฒนากรดีเด่นระดับจังหวัด
  • พ.ศ. 2537 ข้าราชการพลเรือนดีเด่น “รางวัลครุฑทองคำ” ระดับประเทศ
  • พ.ศ. 2546 นายอำเภอที่มีผลงานดีเด่นระดับจังหวัด จังหวัดนครสวรรค์
  • พ.ศ. 2553 ได้รับคัดเลือกเป็นนายอำเภอที่มีผลงานดีเด่นระดับเขต เขต 7
  • พ.ศ. 2557 เป็นกรรมการสอบป้องกันวิทยานิพนธ์นักศึกษาระดับปริญญาเอก บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
  • พ.ศ. 2560 รางวัลการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชนระดับประเทศ “จังหวัดสะอาด” รองชนะเลิศ อันดับ 2 กลุ่มจังหวัดขนาดเล็ก จังหวัดพิจิตร
  • พ.ศ. 2561 รางวัลศิษย์เก่าดีเด่น มหาวิทยาลัยบูรพา ประจำปี 2561
  • พ.ศ. 2561 รางวัลนักบริหารดีเด่นแห่งปี ประจาปี 2561 จากมูลนิธิเพื่อสังคมไทย พ.ศ. 2561 นักเรียนเก่าดีเด่น โรงเรียนปทุมคงคา ประจำปี 2561
  • พ.ศ. 2561 รางวัลผู้ว่า “สำเภาทอง” ประจำปี 2561
  • พ.ศ. 2562 รางวัลการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชนระดับประเทศ “จังหวัดสะอาด” รางวัลชมเชย กลุ่มจังหวัดขนาดใหญ่ จังหวัดศรีสะเกษ
  • พ.ศ. 2562 รางวัลจังหวัดที่มีการผ่านการคัดแยกขยะครบ 100% ทุกครัวเรือน โดยกระทรวงมหาดไทย
  • พ.ศ. 2562 ประกาศเกียรติคุณเป็นบุคคลที่มีพฤติกรรมด้านคุณธรรม ควรค่าแก่การยกย่อง “พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา” ปี 2562 จากประกาศศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน)
  • พ.ศ. 2562 รางวัลผู้ว่าฯ “สำเภาทอง” ประจำปี 2562
  • พ.ศ. 2563 รางวัลผู้ว่าราชการจังหวัด TO BE NUMBER ONE ดีเด่น

ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของผู้ว่าฯสมุทรสาคร ที่ทำหน้าที่ในจังหวัดได้ไม่ถึง 2 ปี แต่จะได้รับการจดจำไปอีกนาน