นครศรีฯ ทำสถิติใหม่ ติดโควิดเกือบ 1,500 ราย โรงเรียนทยอยปิด

โควิด

ยอดติดโควิด-19 นครศรีธรรมราช ทะลักรายวันสถิติสูงสุดอีกครั้ง RT-PCR+ATK จ่อ 1,500 ราย ระบุ วงงานบุญ งานศพ โรงงาน โรงเรียนเริ่มกระจาย นักเรียนเริ่มติดเชื้อหลายโรงเรียน ทยอยปิด onsite

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ของโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ที่ จ.นครศรีธรรมราช กำลังเกิดการแพร่ระบาดอย่างหนักในช่วงสัปดาห์นี้ ล่าสุดมีรายงานการติดเชื้อในวันนี้ (17 ก.พ. 2565) พบผู้ติดเชื้อยืนยันจากการตรวจด้วยระบบ RT-PCR เป็นสถิติสูงสุดอีกครั้งจำนวน 750 ราย และมีการตรวจพบเชื้อด้วยระบบ ATK สูงถึง 686 รวมผู้ติดเชื้อทั้ง 2 ระบบถึง 1,436 ราย

โดยผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ เจ้าหน้าที่จะใช้ระบบให้แยกรักษาตัวที่บ้าน (Home Isolation) ส่วนผู้ที่มีอาการจะจัดให้เข้ารักษาในระบบโรงพยาบาล ส่วนอำเภอที่พบผู้ติดเชื้อสูง ได้แก่ อ.เมือง, ทุ่งสง, ท่าศาลา, บางขัน, ร่อนพิบูลย์, จุฬาภรณ์ และ อ.สิชล

นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ระบุว่า โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนกำลังแพร่กระจายและเข้าแทนที่สายพันธุ์เดลต้าใน จ.นครศรีธรรมราช น่าจะกว่า 80 เปอร์เซ็นต์แล้ว การติดเชื้อเป็นไปโดยง่ายไม่แสดงอาการ แต่สามารถแพร่เชื้อได้เร็วมาก และพบการติดเชื้อในครัวเรือนสูงขึ้นอย่างมาก

“ก่อนหน้าเรากังวลการระบาดในวงพนัน งานบวช งานศพ งานแต่ง แต่ตอนหลังตั้งแต่เดือนมกราคม 2565 เป็นต้นมาพบว่ามีการติดเชื้อโอมิครอนมากขึ้น ทำให้การหาต้นตอเชื้อยากลำบาก บอกไม่ได้ว่าติดมาจากไหน เมื่อมีการรับเชื้อมาจึงนำมาติดต่อสมาชิกในครอบครัวทุกคน แต่ติดแล้วยังไม่ค่อยมีอาการ” นายแพทย์จรัสพงษ์กล่าว

นายแพทย์จรัสพงษ์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ภายในโรงเรียนที่เปิดเรียนแบบ onsite ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า หลังจากโรงเรียนขอเปิดเรียนมากว่า 320 โรงเรียน โดยเสนอมายัง ศบค.จังหวัดจึงได้ทยอยเปิดเรียนไปแล้ว แต่หลังจากมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นในกลุ่มนักเรียนจึงต้องมีการปิดเรียนอีกครั้ง เช่นในพื้นที่ อ.เมือง, สิชล, เชียรใหญ่, บางขัน และ อ.ทุ่งสง โดยล่าสุด ศบค.จังหวัดได้แจ้งให้อำนาจผู้บริหารโรงเรียนพิจารณาปิดเรียนได้ตามสถานการณ์แล้ว