ททท.เล็งดึงเงินกองทุน ช่วยรัสเซีย-ยูเครน ตกค้างในภูเก็ต-สมุย-พัทยา

ท่องเที่ยวสมุย
ภาพจากแฟ้มภาพ

ททท. – กระทรวงท่องเที่ยวฯ เล็งดึง “เงินกองทุน” ช่วย “รัสเซีย -ยูเครน” ตกค้าง ในภูเก็ต-สมุย-พัทยา กว่า 6 พันคน ขยายวีซ่าให้อยู่ต่อได้

วันที่ 8 มีนาคม 2565 นายศศิวัฒน์ ว่องสินสวัสดิ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก สหพันธรัฐรัสเซีย กล่าวผ่านการประชุม ZOOM PTA Academy ภายใต้หัวข้อ The Landscape of Tourism :Russia Case Study จัดโดย สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตว่า

สถานการณ์รัสเซียกับยูเครนอยากให้ความมั่นใจกับเอกชนว่ารัฐบาล กระทรวงการต่างประเทศ ททท.และหน่วยงานต่าง ๆ ของไทยพิจารณาอย่างรอบคอบ ประเทศไทยมีความสัมพันธ์กับทุกฝ่าย มีการติดตามสถานการณ์และดูเรื่องแซงก์ชั่น sanction ว่าจะมีผลกระทบอย่างไร ทางภาครัฐพยายามหาทางแก้ไขตั้งแต่แซงก์ชั่นรอบแรก

อยากให้ติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างรอบด้าน ไม่เพียงการสู้รบกันธรรมดา แต่เป็นสงครามข่าวสารมีทั้งข่าวจริงข่าวเท็จ เมื่อสถานการณ์เป็นอย่างนี้ สิ่งที่การท่องเที่ยวไทยต้องทำคือต้องชัดเจนเรื่องกลุ่มเป้าหมายของผู้ประกอบการแต่ละรายคือใคร

ในแง่ของรัสเซีย แบ่งเป็น 2กลุ่ม คือ 1.กลุ่มตลาดทั่วไป เชื่อว่า กลุ่มนี้ ททท.ทำได้ดีอยู่แล้วในการนำนักท่องเที่ยวกลับมาให้ได้ 2.กลุ่มตลาดบน รวมถึงกลุ่มลองสเตย์ เป็นตลาดเฉพาะกลุ่ม (niche market) ที่สนใจเจาะจงด้านศิลปวัฒนธรรม กลุ่มครอบครัว กลุ่มที่สนใจเวลเนส และกลุ่มที่มีรายได้สูง

จากข้อมูลสถิติรายได้ของประชากรรัสเซีย ปี 2021 กลุ่มคนที่มีรายได้ระหว่าง 75,000-100,000 รูเบิลต่อเดือน มีประมาณ 4.4% ของประชากรรัสเซียทั้งหมดคิดเป็นตัวเลข 6.6 ล้านคน กลุ่มที่มีรายได้มากกว่า 100,000 รูเบิลต่อเดือนขึ้นไป มีประมาณ 3.7% ของประชากรทั้งหมดคิดเป็น 5.5 ล้านคน ถ้ามาท่องเที่ยวไทย 10% คิดเป็น 550,000 คน กับกลุ่มรายได้สูง

ทางสถานทูตมีโครงการร่วมกับ ททท.ส่งเสริมตลาดกลุ่มคนเหล่านี้อยู่แล้ว ตั้งใจจะนำคนกลุ่มนี้ไปกรุงเทพฯ เชียงใหม่ และภูเก็ต แต่มีสถานการณ์ในยูเครนทำให้ต้องเลื่อนออกไป เพราะทางอินฟลูเอนเซอร์ Influencer คือ กลุ่มเพื่อนที่มาจากแวดวงต่าง ๆ เช่น วงการภาพยนตร์ ศิลปวัฒนธรรม เจ้าของเชนร้านอาหารมิชลินในรัสเซีย ที่ปล่อยคอนเทนต์ขายคนอื่นบอกว่า Mood อารมณ์คนยังคงไม่เหมาะในช่วงนี้

สิ่งที่ควรเตรียมตัวกับอนาคต ควรจะสร้าง Ecosystem ที่ดึงดูดเชิญชวนให้คนรัสเซียเข้ามา ให้สะดวกสบายและง่ายยิ่งขึ้นกับนักท้องเที่ยวทั้งเรื่องวีซ่า และมาตรการสุขอนามัย

“โดยนิสัยนักท่องเที่ยวรัสเซียเมื่อไปที่ไหนแล้วชอบกลับไปที่เดิม ถึงจะมีเหตุการณ์ยากลำบากอย่างไรก็ตามคนรัสเซียยังคงมาไทย คงจำได้ในช่วงโควิดใหม่ ๆ มีนักท่องเที่ยวลองสเตย์ของรัสเซียสนใจมาเมืองไทย ขอวีซ่าลองสเตย์ประมาณกว่า 16,000 คน ปี 2564 ที่โควิดเล่นงานหนักยังมีคนขอวีซ่าลองสเตย์อีกกว่า 6,500 คน กลุ่มนี้เป็นเป้าหมายที่น่าสนใจสำหรับเรา ถ้าจะเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่างในการดึงดูดนักท่องเที่ยวรัสเซียเข้ามา”

ปัจจุบันสภาพเศรษฐกิจรัสเซียที่เห็นได้ชัด คือ สินค้าอุปโภคบริโภค ของแพงขึ้นเล็กน้อย และเริ่มมีการปิดตัวของธุรกิจจากยุโรป อาทิ อิเกียในรัสเซีย และที่เกี่ยวข้องกับท่องเที่ยวโดยตรงคือ เที่ยวบินเริ่มมีการระงับการบิน ทางสิงคโปร์แอร์ไลน์สหยุดแล้ว Aeroflot, S7-Siberian Airlines จะหยุดในหลายสายหยุด สายการบินทางตะวันออกกลาง เช่น Emirates Airline, Qatar Airways เป็นต้น เป็นการบินแบบ Daily Flights อยากให้มองว่าเห็นโอกาสอะไรหรือไม่ที่ซ่อนอยู่ในวิกฤตที่เกิดขึ้น

บริษัททัวร์ยุโรปเผยไม่มียอดจองใหม่เข้าไทย

นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา กล่าวว่า หากสถานการณ์สงครามยืดเยื้อ การทำการตลาดรัสเซียต้องชะลอไปก่อน ต้องติดตามสถานการณ์ภาพรวมความเคลื่อนไหวตลอดเวลา สถานการณ์ในภูมิภาคยุโรป แอฟริกา และตะวันออกกลาง การท่องเที่ยวมีผลกระทบในหลายมิติ

ในด้านการบิน ด้านการจำกัดการเดินทาง และด้านการจองการเดินทางของนักท่องเที่ยว หลายสายการบินที่ทำการบินระหว่างยุโรป และเอเชียตะวันออก อาทิ British Airways, Air France, Lufthansa, Finnair จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนเส้นทางการบิน ส่งผลให้การเดินทางมีระยะเวลาที่ยาวนานขึ้นและราคาค่าตั๋วเครื่องบินที่สูงขึ้น โดย Aeroflot, S, Singapore Airlines ระงับเที่ยวบินระหว่างประเทศทุกเส้นทาง มีผลกระทบโดยตรงกับการเข้าถึงประเทศไทยของนักท่องเที่ยวรัสเซีย

ด้านการจำกัดการเดินทาง ยังไม่มีการประกาศเตือนจากประเทศในภูมิภาคยุโรป รวมถึงประเทศไทยให้งดการเดินทางไปยังประเทศรัสเซีย

ด้านการจองการเดินทางของนักท่องเที่ยวจะมีบริษัทนำเที่ยว (TO) และผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวออนไลน์ (OTA) หลายรายในภูมิภาคยุโรป แจ้งว่า ขณะนี้ยังไม่มีการยกเลิกการจองมายังประเทศไทย แต่ยังไม่มีการจองใหม่เข้ามา ไม่ว่าจะเป็นจุดหมายปลายทางใดก็ตาม ทุกฝ่ายยังอยู่ในช่วง Wait & See หรือถ้ามีก็อยู่ในอัตราที่ต่ำ แสดงว่าคนที่ซื้อแพ็กเกจต่าง ๆ ไว้แล้วยังไม่ยกเลิกยังอยากมาเมืองไทย

สำหรับตลาดโปแลนด์และตลาดเช็ก คาดว่าจะมีการยกเลิกการเดินทางเข้าสู่ประเทศไทยบ้างเล็กน้อย เพื่อรอดูสถานการณ์

จำนวนนักท่องเที่ยว 5 อันดับแรก เดินทางเข้าท่าอากาศยานภูเก็ตจะเห็นว่ารัสเซียนำโด่ง ข้อมูลระหว่างวันที่ 24 ก.พ.- 5 มี.ค. 65 ตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม 65 ตัวเลขของรัสเซียเริ่มลดลงมาเรื่อย ๆ และคาดว่าจะลดต่อไป จากเดิมที่เคยเข้ามา 800-900 คน เมื่อเร็ว ๆ นี้ จะต้องติดตามกันต่อไปว่าจะเป็นอย่างไร ตามด้วยเยอรมนี อังกฤษ สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส สวีเดน

6 พันรัสเซีย-ยูเครนตกค้างในไทย

ปัญหาจากความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ส่งผลให้นักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย-ยูเครน เริ่มตกค้าง ในจังหวัดภูเก็ต เกาะสมุย พัทยา และสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก ประเมินไม่ต่ำกว่า 6,000 คน

ตอนนี้ ททท. กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้ความสำคัญเรื่องการดูแลช่วยเหลือ นักท่องเที่ยวที่อยู่ในประเทศไทย โดยประสานงานกับสถานทูตรัสเซีย-ยูเครน 1.นักท่องเที่ยวที่อยากกลับเพราะเป็นห่วงบ้าน หรือมีธุระหรือถึงเวลาจะต้องกลับ จะต้องดูแลประสานงานให้กลับให้ได้

2.นักท่องเที่ยวที่ยังไม่อยากกลับไป อยากใช้เมืองไทยเป็นที่พักผ่อน หรือกรณียูเครนยังกลับไม่ได้ ยินดีอำนวยความสะดวก จัดหาที่พักให้มีงบประมาณบางส่วนของกองทุนที่ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่มีอยู่นำไปใช้ การขยายวีซ่าให้รัสเซีย ยูเครนอยู่ต่อได้ ซึ่งข้อมูลทั้งหมดนี้จะนำเสนอ ศบค.เพื่อรวบรวมนำเสนอ ครม. เพื่อให้ทราบสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น

ซึ่งรัสเซียจะแตกต่างจากยูเครน คือ รัสเซีย เริ่มไม่มีเที่ยวบินกลับ และมีปัญหาในเรื่องธุรกรรมการเงิน อาทิ ไม่สามารถชำระค่าห้องพักในโรงแรมและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ผ่านบัตรเครดิตได้ และการโอนเงินระหว่างประเทศสะดุดไปแทบครบวงจร ปัญหาอัตราแลกเปลี่ยนและค่าเงินรูเบิลตกต่ำ ส่งผลให้ค่าเงินรูเบิลลดลงราว 30% ทำให้ค่าใช้จ่ายในต่างประเทศและค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าของนักท่องเที่ยวสูงขึ้นมากถึง 30% เช่นกัน แต่นักท่องเที่ยวยูเครนที่อยู่ในไทยไม่ประสบปัญหา

ททท.แนะรุกตลาดตะวันออกกลางทดแทน

ปัจจุบันต้องเร่งทำการตลาดในประเทศอื่น ๆ ทดแทน อาทิ ตลาดเอเชีย ออสเตรเลีย ตลาดตะวันออกกลาง เช่น ตลาดซาอุดีอาระเบีย เป็นตลาดที่รัฐบาลให้ความสำคัญ แต่ว่าต้องใช้เวลาที่จะเติบโต นอกจากนี้มีตลาดสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กาตาร์ คูเวต บาห์เรน โอมาน จำนวนที่เข้ามาอยู่ในตัวเลขที่มีศักยภาพดี ต้องมุ่งเน้นกันต่อไปและการเดินทางไม่ไกลใช้ระยะเวลาประมาณ 5-6 ชั่วโมงถึงประเทศไทย

การเข้าร่วมงานส่งเสริมการขาย MITT Moscow จัดขึ้นระหว่าง วันที่ 9-12 มีนาคม 2565 เพื่อยังคงความสัมพันธ์กับพันธมิตรผู้ประกอบการในพื้นที่ ยังมีการจัดแต่คงไม่มีผู้ประกอบการจากไทยไปด้วย ไม่มีเที่ยวบิน คงต้องขอให้ผู้แทนการตลาดในรัสเซียร่วมออกงาน การดำเนินงานในรูปแบบ B2B Joint Promotion การทำ Joint Promotion ร่วมกับ DMC ตลาดรัสเซีย อาทิ เสนอเพิ่มที่พักฟรี 1 คืนเพิ่มให้หากนักท่องเที่ยวพักอยู่ประเทศไทย นานถึง 10 คืน ในเรื่องนี้เป็นเพียงแนวคิดจะต้องดูจังหวะในการทำโปรโมชั่นนี้ต้องให้สถานการณ์ดีขึ้น เที่ยวบินเข้ามาได้ก่อน

ส่วนสายการบิน Emirates ยังทำการบินจากมอสโกปกติ อาจจะเป็นอีกทางหนึ่งซึ่งสามารถดำเนินกิจกรรมการตลาดร่วมกันได้ และ ททท.ได้ลงนามข้อตกลงในมุมกว้างกับสายการบินเอมิเรตส์ และเอธิฮัด จะผลักดันการทำการตลาดกันต่อไป

ในส่วนสายการบินที่ยกเลิกเที่ยวบิน มีสายการบินรัสเซียเป็นหลัก สิงคโปร์แอร์ไลน์ส และอีกหลายสายการบินด้วยหลายสาเหตุที่ทำการบินไม่ได้ ไม่ว่าจากมอสโก เออคุส วลาดิวอสตอก ลงกรุงเทพฯ ลงกระบี่ ลงภูเก็ต ยกเลิกทั้งหมด ขณะเดียวกัน ยังบินเปลี่ยนเครื่องได้ที่ตะวันออกกลาง อาบูดาบี ดูไบ โดฮา โดยหลายสายการบินยังเป็นทางเลือกที่จะมาเมืองไทยได้


ซึ่งช่องทางหลักชาวรัสเซียเข้ามาคือ แบบเช่าเหมาลำมาตลอดเวลาในช่วงฤดูหนาว พอมีโควิด เที่ยวบินเหล่านี้หยุดไปหลายสาเหตุ ทาง ททท.ยังพูดคุยต่อให้มีชาร์เตอร์ไฟลต์กลับมาให้ได้ โดยต้องประสานงานกับทางการรัสเซียกันต่อไป