สงขลาดันปลากะพง 3 น้ำขึ้นทะเบียน GI

สงขลาดันปลากะพง 3 น้ำในลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาขึ้นทะเบียน GI พร้อมจดทะเบียนผลิตภัณฑ์ปลากะพงน้ำทะเลสาบ ด้านผลิตภัณฑ์พยายามทำการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าเทียบปลาแซลมอน

นายกร สุริยพันธุ์ ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทยจังหวัดสงขลา เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้จังหวัดสงขลากำลังผลักดันปลากะพง 3 น้ำจากทะเลสาบสงขลา (น้ำจืด น้ำกร่อย น้ำเค็ม) ให้ขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) โดยช่วงสถานการณ์โควิด-19 มีผลผลิตออกมาเป็นจำนวนมากแต่ส่งขายไม่ได้ภาพรวมรายได้จึงหายไปกว่า 70%

“ปลากะพง 3 น้ำนั้นมีรสชาติอร่อย เป็นสายพันธุ์ทั่วไป น้ำหนักเฉลี่ย 2-10 กก./ตัว ราคา 125-160 บาท/กก.”

นายพงศ์สวัสดิ์ ยอดสุรางค์ ประธานคณะกรรมการเครือข่ายโอท็อปจังหวัดสงขลา (OTOP) เปิดเผยว่า ปลากะพงลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาเลี้ยงมากที่สุดอยู่รอบเกาะยอ อ.เมือง จ.สงขลาซึ่งเป็นพื้นที่เลี้ยงปลากระชังรายใหญ่ที่สุดของประเทศไทย และได้ผลักดันขึ้นทะเบียน GI เป็นปลากะพงลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลามานานกว่า 2 ปีโดยมีนายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ช่วยดำเนินการ คาดว่าภายในปี 2565 จะได้รับการอนุมัติการขึ้นทะเบียน GI สำเร็จ

ทั้งนี้ มีข้อจำกัดว่า ปลากะพงลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI ต้องเลี้ยงในกระชังอย่างน้อย 2 ปี ความเค็มของน้ำทะเลอยู่ที่ 10-15 พีทีที กำหนดโซนเลี้ยงในลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา โซนเกาะยอ เขต อ.เมือง โซนหัวเขา โซนปากรอ เขต อ.สิงหนคร โซนคูเต่า โซนแหลมโพธิ์ อ.หาดใหญ่ และจะต้องผ่านแหล่ง 3 น้ำ คือ น้ำจืด น้ำกร่อย และน้ำเค็ม นอกจากนี้ยังมีการจดทะเบียนผลิตภัณฑ์ปลากะพงน้ำทะเลสาบทางด้านผลิตภัณฑ์ด้วย คือ 1.เนื้อแล่ปลากะพง 2.ปลากะพงเค็ม 3.หนังปลากะพงทอดกรอบ

“ที่ผ่านมามีการขึ้นทะเบียน GI ปลากุเลา จ.นราธิวาส ฉะนั้นปลากะพงลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาจะเป็นปลากะพงแห่งแรกของไทยที่จะได้ขึ้นทะเบียน GI โดยมีผู้เลี้ยงประมาณ 2,000 ราย 5,000 กระชัง เฉลี่ย 500 ตัว/กระชัง ตามที่ GI กำหนดราคาจะอยู่ที่ 150 บาท/กก.ตัวละ 2 กก. ราคาประมาณ 300 บาท/ตัว หากนำมาแปรรูปสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มกว่า 500 บาท/ตัว ซึ่งจะสร้างเงินหมุนเวียนรวมกว่า 750 ล้านบาท/ปี”

นายพงศ์สวัสดิ์กล่าวว่า จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ช่วงปลายปี 2564 มีปลากะพงมาเลเซียทะลักเข้ามาในประเทศจนส่งผลกระทบต่อตลาดปลากะพงไทยเพราะราคาถูกกว่ามาก แต่เมื่อเข้าสู่ภาวะปกติ จ.สงขลาจะพยายามแปรรูปปลากะพงเพื่อเพิ่มมูลค่าให้เทียบเท่ากับปลาแซลมอนต่อไป