ลำพูน เพิ่มจุดจำหน่ายมะม่วง-ลำไย ตั้งเป้าส่งทั่วประเทศ 500 ตัน

สำนักงานพาณิชย์ จังหวัดลำพูน เพิ่มจุดจำหน่ายมะม่วง-ลำไย ตั้งเป้าส่งขายทั่วประเทศ 500 ตัน

วันที่ 26 เมษายน 2565 พาณิชย์จังหวัดลำพูนพร้อมหัวหน้ากลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า เข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนที่ศูนย์ราชการจังหวัด เพื่อหารือมาตรการและข้อเสนอแนะแนวทางการบริหารจัดการผลไม้ของจังหวัดลำพูน

โดยนายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้ให้ความสำคัญและห่วงใยกับสถานการณ์สินค้าเกษตรกรของจังหวัดลำพูน เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะมะม่วงและลำไย ซึ่งได้กำชับให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูนติดตามสถานการณ์มะม่วงและลำไยอย่างใกล้ชิด พร้อมกับรายงานสถานการณ์ให้ทราบทันที

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนและสำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์มะม่วงอย่างใกล้ชิดด้วยตัวเองเร็ว ๆ นี้ พร้อมทั้งสั่งการให้สำนักงานฯ เพิ่มจุดจำหน่ายมะม่วงเพิ่มเติม จากเดิมที่สำนักงานฯ ได้จัดจุดหน่ายที่ปั้ม ปตท.ประตูโขง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน เพื่อรณรงค์การบริโภคมะม่วงจังหวัดลำพูน และช่วยเหลือระบายผลผลิตของเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงของจังหวัดลำพูนเป็นการเร่งด่วนแล้ว

ด้านนางกนกรัตน์ ยุกติรัตน์ พาณิชย์จังหวัดลำพูน ได้ลงพื้นที่ติดตามโครงการบริหารจัดการผลไม้ ปี 2565 ณ กลุ่มแปลงใหญ่มะม่วงตำบลวังผาง อำเภอเวียงหนองล่อง จังหวัดลำพูน ซึ่งกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จัดกิจกรรมรับซื้อมะม่วงแฟนซีในพื้นที่จังหวัดลำพูนและเชียงใหม่ มีเป้าหมายนำผลผลิต 500 ตัน เพื่อนำไปจัดจำหน่ายให้กับผู้บริโภคทั่วไปโดยตรงผ่านรถเร่ รถโมบาย และจุดจำหน่ายต่างๆ ทั่วประเทศ

สำหรับการรวบรวมผลผลิตทำโดย บริษัท มาตาโปรดักส์ จำกัด จังหวัดเชียงใหม่ เบื้องต้นกำหนดรับซื้อ ระหว่างวันที่ 25-30 เมษายน 2565 วันละ 6 ตัน จากกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่จังหวัดลำพูน จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ 1. กลุ่มแปลงใหญ่มะม่วงตำบลวังผาง 2. กลุ่มแปลงใหญ่มะม่วงตำบลน้ำดิบ 3. กลุ่มแปลงใหญ่มะม่วงตำบลเหล่ายาว 4. กลุ่มแปลงใหญ่มะม่วงตำบลศรีเตี้ย