พรอมเมนาดาปิดกิจการ ผู้ว่าฯเชียงใหม่ถกด่วน ช่วยร้านค้า-พนักงาน

พรอมเมนาดา

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่-ผนึกแรงงานจังหวัดประชุมด่วนเตรียมดูแลร้านค้า-พนักงาน หลังศูนย์การค้าพรอมเมนาดา ประกาศปิดตัวชั่วคราว ด้านร้านค้าโอดกระทบหนัก

วันที่ 6 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงใหม่ว่า วันนี้ (6 พฤษภาคม 2565) นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงแรงงาน ร่วมประชุมกรณีศูนย์การค้าพรอมเมนาดา ประกาศปิดชั่วคราว

โดยสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ได้ทำหนังสือเรียนไปยังอธิบดีและผู้บริหารกรม ระบุว่า

1.ศูนย์การค้าพรอมเมนาดา ดำเนินกิจการโดย บริษัท อีซีซี เชียงใหม่ โครงการ 1 จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 192-193 หมู่ที่ 2 ตำบลท่าศาลา อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ประกอบกิจการศูนย์การค้า มีนายหงสราช รอดเรือง และนายโจเวล เพร์ท ลิมาลิมา สัญชาติฟิลิปปินส์ เป็นกรรมการผู้มีอำนาจกระทำการแทน มีลูกจ้างทั้งหมด 42 คน เป็นชาย 20 คน เป็นหญิง 22 คน

2.บริษัทมีประกาศลงวันที่ 5 พฤษภาคม 2565 แจ้งแก่ร้านค้าในศูนย์ฯ ซึ่งมีอยู่จำนวน 60 ถึง 70 ร้าน ว่า บริษัทได้รับผลกระทบอย่างมากจากสถานการณ์โควิด ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 จึงประสบสถานการณ์ทางด้านการเงิน จำเป็นต้องหยุดกิจการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป หรือจนกว่าจะได้รับเงินลงทุนจากนักลงทุน และหากมีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ จะแจ้งให้ร้านค้าทราบต่อไป

3.ในส่วนของลูกจ้าง บริษัทให้ทำงานตามปกติ โดย Work From Home และจ่ายค่าจ้างตามปกติ โดยไม่มีนโยบายในการเลิกจ้าง

ในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ เตรียมดูแลผู้ประกอบการ พนักงาน หลังศูนย์การค้าพรอมเมนาดา ประกาศปิดตัวชั่วคราว โดยช่วงเช้าที่ผ่านมา หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ได้เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมจากนายโจเวล เพร์ท ลิมาลิมา สัญชาติฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นกรรมการผู้มีอำนาจกระทำการแทน ทราบว่าขณะนี้ลูกจ้างของบริษัท อีซีซี เชียงใหม่ โครงการ 1 จำกัด รวม 42 คน ยังคงให้ทำงานตามปกติ ไม่มีการเลิกจ้าง โดยมีพนักงานบางส่วน Work From Home และจ่ายค่าจ้างตามปกติ

ในส่วนของร้านค้า 90-100 ร้าน ซึ่งมีลูกจ้างรวมกันประมาณ 200-300 คนนั้น นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้มอบหมายให้หน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงาน ดูแลและให้การช่วยเหลือในทุกมิติอย่างเต็มที่ แต่ในขณะนี้ยังไม่ได้รับการร้องขอจากผู้ประกอบการและแรงงานแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม สำหรับร้านค้าที่มีสำนักงานใหญ่ หรือร้านค้าสาขาอื่น ๆ อยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการโยกย้ายพนักงานไปทำงานอยู่ที่สาขาอื่น ๆ เพื่อลดผลกระทบจากการปิดศูนย์การค้าฯ ทั้งนี้ หน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงาน จะได้นัดหมายร้านค้าเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจถึงสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ต่อไป

เจ้าของร้าน Hello kids สาขา พรอมเมนาดา เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่าทางร้านประกอบกิจการร้านตัดผมเด็ก ซึ่งเป็นแห่งเดียวในจังหวัดเชียงใหม่ และมีเพียงสาขาเดียว ซึ่งการประกาศปิดศูนย์การค้าพรอมเมนาดา เชียงใหม่ ชั่วคราว ที่ประกาศออกมาเมื่อวานนี้ (5 พฤษภาคม 2565) เป็นสิ่งที่ตั้งตัวไม่ทัน และขณะนี้อยู่ระหว่างการทยอยขนของออกจากศูนย์การค้าฯ เป็นวันที่สอง

โดยการปิดกิจการแบบฉับพลันไม่บอกร้านค้าล่วงหน้า ส่งผลกระทบต่อทางร้านอย่างมาก เพราะลูกค้าหายไป รายได้ของทางร้านหายไป ปกติมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนราว 50,000-60,000 บาท ขณะที่หากจะไปหาสถานที่ใหม่เพื่อเปิดร้านใหม่ ก็ยังไม่มีเงินลงทุน เนื่องจากเงินลงทุนได้ลงไปทั้งหมดกับการเปิดร้านในศูนย์การค้าพรอมเมนาดา หากจะเปิดร้านใหม่ก็ต้องหาเงินทุนก้อนใหม่ ซึ่งอยู่ในภาวะค่อนข้างลำบาก

ขณะที่ร้านค้าและผู้ประกอบการในศูนย์การค้าพรอมเมนาดา เชียงใหม่ ยังไม่ได้มีการประชุมหรือพูดคุยกันว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไปจากผลกระทบที่ได้รับ เนื่องจากทุกร้านอยู่ระหว่างการขนย้ายสิ่งของออกจากศูนย์การค้าฯ ซึ่งคาดว่าจะต้องมีการหารือกันต่อไปอย่างแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า บรรยากาศของศูนย์การค้าพรอมเมนาดา เชียงใหม่ วันนี้ (6 พฤษภาคม 2565) เงียบเหงา มีการปิดทางเข้าออกศูนย์การค้าฯ ในพื้นที่ไม่มีพ่อค้าแม่ค้า ทุกอย่างเงียบสงัด มีเพียงการทยอยขนสินค้าของร้านค้าต่าง ๆ ออกจากศูนย์การค้าฯเท่านั้น