ร้านค้าพัทลุงต้นทุนชนเพดาน กระทบราคาชา กาแฟ ปาท่องโก๋

สนามบินพัทลุง
เติบโต - จังหวัดพัทลุงคาดหวังว่าหากผลศึกษามีความเหมาะสมในการก่อสร้างสนามบินจะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัดให้ขยายตัวเติบโตขึ้น

ผู้สื่อข่าวประชาชาติธุรกิจสำรวจร้านค้าในชุมชนตลาดแม่ขรี เทศบาลตำบลแม่ขรี อ.ตะโหมด จ.พัทลุง พบว่า สินค้าอุปโภคบริโภคต่างปรับราคาขึ้น ส่งผลกระทบต่อต้นทุนการประกอบกิจการของร้านค้าขนาดเล็กต่างปรับราคาขายสินค้าทุกชนิดขึ้น เช่น ร้านขายชา กาแฟ โอวัลติน ปรับราคาขายขนมกินเล่นเฉลี่ยขึ้นมาห่อละ 5-10 บาท

น้ำเปล่าปรับจากถังละ 10 บาท เป็น 12 บาท น้ำแข็งกระสอบปรับจาก 35 บาท เป็น 40 บาท ส่วนชา กาแฟเย็น โอวัลติน ต้นทุนชนเพดาน กำลังพิจารณาจะปรับขึ้นจากแก้วละ 10 บาท เป็น 12-15 บาท จากที่ยืนราคาแก้วละ 10 บาทมากว่า 20 ปี

นอกจากนี้ ร้านขายของทอด เช่น ปาท่องโก๋ ที่ใช้น้ำมันพืชทอดได้รับผลกระทบจากต้นทุนราคาน้ำมันปาล์มที่สูงขึ้นถึงขวดละ 70 บาท แป้งปรับราคาจาก 220 บาท ขยับขึ้นเป็น 280 บาท/กก.

“ตอนนี้ต้นทุนการผลิตน้ำชา กาแฟ ได้ขยับมาชนเพดาน แต่ยังไม่มีร้านใดปรับราคา หากจะปรับต้องกว่า 10 บาท จะเป็น 12-15 บาทต่อแก้ว” เจ้าของร้านน้ำชา กาแฟตลาดแม่ขรี กล่าว

อิมรอน หมัดร่วม เจ้าของร้านฟาร์มกาแฟชะมดสะเดา และสวนกาแฟโรบัสต้า อ.สะเดา จ.สงขลา บอกว่า ตอนนี้ ร้านน้ำชา กาแฟ ชุมชนหมู่บ้าน ตลาดสด ฯลฯ อ.สะเดา จ.สงขลา ได้ปรับราคาจากแก้วละ 10 บาท มาเป็น 12 บาท และบางแห่ง 15 บาท/แก้ว จากต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้นทุกตัว ส่วนร้านกาแฟสดราคายังไม่มีการปรับ ปัจจุบันขายราคา 40-60 บาท ขึ้นอยู่กับแต่ละแบรนด์กาแฟ