คปภ.หนองคายสกัดผูกขาดทำประกันภัยรถลาว ชี้ทุกบริษัทมาเช่าพื้นที่หาลูกค้าได้

หนองคาย

คปภ.หนองคายสกัดผูกขาดทำประกันภัยรถลาวที่ด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ชี้ทุกบริษัทประกันภัยมาเช่าพื้นที่ตั้งโต๊ะหาลูกค้าได้

วันที่ 8 มิถุนายน 2565 นางสาววิไลลักษณ์ ธรรมราช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) จังหวัดหนองคาย พร้อมด้วย พ.ต.อ.ธานินทร์ อินทพรต ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองหนองคายและสื่อมวลชน ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังจากได้บริษัทประกันภัยในจังหวัดหนองคายร้องเรียนสื่อมวลชนวานนี้ (7 มิ.ย. 65) ว่า มีบริษัทประกันภัยแห่งเดียวได้รับสิทธิทำประกันภัยรถยนต์ให้กับชาวลาวที่นำรถข้ามมายังฝั่งไทย ที่บริเวณด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จังหวัดหนองคาย จึงอยากให้สื่อมวลชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง

นางสาววิไลลักษณ์ ธรรมราช ผอ.คปภ. หนองคาย กล่าวว่า หลังจากการตรวจสอบพบว่าทางบริษัทประกันภัยได้มีใบอนุญาตถูกต้อง และเอกสารในการเสนอขายต่าง ๆ ก็รับจากบริษัทประกันภัยโดยตรง ในส่วนพื้นที่การถ่ายเอกสารสามารถขายประกันภัยได้มีใบอนุญาตถูกต้อง ซึ่งทางบริษัทก็ไม่ได้บังคับให้ให้ลูกค้าทำ ซึ่งเป็นความประสงค์ของลูกค้าที่จะทำเอง เพราะสามารถทำประกันกับบริษัทไหนก็ได้ในพื้นที่

หลังจากนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) จังหวัดหนองคาย จะได้เชิญบริษัทประกันวินาศภัยในพื้นที่จังหวัดหนองคายมาประชุมหารือขอความเห็นว่าบริษัทไหนจะมาตั้งโต๊ะขายประกันภัยที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 เพื่อจะไม่ให้มีการผูกขาดเพียงบริษัทเดียว ซึ่งหากมีการเช่าพื้นที่ถูกต้องบริษัทประกันภัยไหนก็สามารถมาตั้งโต๊ะขายประกันภัยได้

ด้าน พ.ต.อ.ธานินทร์ อินทพรต ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย เปิดเผยว่า ในส่วนของการทำประกันภัยนั้น บางส่วนชาวลาวได้ทำประกันภัยมาจาก สปป.ลาวแล้ว แต่บางส่วนก็ไม่ได้ทำมา จึงได้มาสอบถามเจ้าหน้าที่ ตม.หนองคาย ที่ปฏิบัติหน้าที่ภายในด่าน ซึ่งทาง ตม.ได้แนะนำไปให้ซื้อประกันในตัวเมืองหนองคายก็ได้ โดยไม่มีการบังคับให้ไปซื้อกับบริษัทที่มาเปิดรับทำภายในด่าน โดยทาง ตม.หนองคายพร้อมอำนวยความสะดวกให้กับชาวลาวทุกอย่าง