ดัน “ไข่ครอบสงขลา” ตีทะเบียน GI

ไข่ครอบสงขลา

“สงขลา” แหล่งเลี้ยงเป็ดรายใหญ่ภาคใต้ ดัน “ไข่ครอบสงขลา” ขึ้นทะเบียน “GI” สร้างมูลค่าเพิ่ม ขายทั่วประเทศได้วันละ 1 แสนบาท

นายกิตติกรณ์ เจนไพบูลย์ ปศุสัตว์จังหวัดสงขลา เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ทางจังหวัดสงขลา องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา (อบจ.) และปศุสัตว์จังหวัดสงขลา ได้ร่วมกันผลักดันนำเสนอผลิตภัณฑ์ไข่ครอบ พื้นที่ อ.สทิงพระ กระแสสินธุ์ สิงหนคร และ อ.ระโนด จ.สงขลา ซึ่งเป็นสินค้าอัตลักษณ์พื้นถิ่น ให้กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ พิจารณาขึ้นเป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI)

ทั้งนี้ ไข่ครอบสงขลา สามารถนำไปปรุงอาหารได้หลากหลายเมนู เช่น ยำไข่ครอบ สปาเกตีคาโบนาร่าไข่ครอบ และทาร์ตไข่ครอบ เพิ่มโอกาสด้านการตลาดและช่องทางการจำหน่ายตลอดห่วงโซ่การผลิต ให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ด ผู้แปรรูปไข่ครอบ และผู้ประกอบการร้านอาหารให้มีรายได้เพิ่มขึ้นตลอดจนกระตุ้นเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน

สำหรับ “ไข่ครอบสงขลา” เป็นภูมิปัญญาในการถนอมอาหารของชาวประมงในพื้นที่คาบสมุทรสทิงพระ โดยนำไข่แดงจากไข่เป็ด 2 ใบ ใส่ลงในเปลือกไข่ที่ตัดแต่งขอบ แล้วนึ่งจนมีสีแดงอมส้มผิวมันวาว ข้างนอกสุกข้างในเป็นยางมะตูม

ซึ่งไข่แดงมีขนาดใหญ่ สีแดงอมส้ม วางประกบกันสองลูก ลักษณะเหมือนรูปหัวใจ เนื้อสัมผัสมีความเหนียวหนึบหนับ รสชาติกลมกล่อม ไม่มีกลิ่นคาว มีความมันและเค็มเล็กน้อย โดยแหล่งผลิตคาบสมุทรสทิงพระ อ.สิงหนคร อ.สทิงพระ อ.กระแสสินธุ์ และ อ.ระโนด จ.สงขลา ซึ่งถือเป็นอาหารอัตลักษณ์พื้นถิ่นของจังหวัดสงขลา

“สินค้า GI ของประเทศไทย มีประมาณ 156 รายการ สินค้าปศุสัตว์ จำนวน 4 รายการ ไข่เค็มไชยา จ.สุราษฎร์ธานี หมูย่างเมืองตรัง จ.ตรัง เนื้อโคขุนโพนยางคำ จ.สกลนคร และผ้าฝ้ายทอผสมขนแกะบ้านห้วยห้อม จ.แม่ฮ่องสอน ฯลฯ

นายพงศ์สวัสดิ์ ยอดสุรางค์ ประธานคณะกรรมการเครือข่ายโอท็อป (OTOP) จังหวัดสงขลา และประธานเครือข่ายโอท็อปไทย เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จังหวัดสงขลาถือเป็นแหล่งเลี้ยงเป็ดรายใหญ่ในภาคใต้มีปริมาณเป็ดที่เลี้ยงประมาณ 1 ล้านตัว ถ้ามีการนำไข่เป็ดไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ไข่ครอบ ทำยอดขายได้ประมาณ 1 แสนบาทต่อวัน ซึ่งตอนนี้ตลาดไข่ครอบส่งขายไปทั่วประเทศ