อุบลราชธานี ผนึก สปป.ลาว ดันท่องเที่ยวเชื่อมโยงกระตุ้นเศรษฐกิจ

หอการค้าอุบลราชธานี ระบุผู้คนเดินทางข้ามแดนคึกคักหลังเปิดประเทศ ชี้แนวโน้มเศรษฐกิจจังหวัดฟื้นตัวดี เตรียมเชื่อมโยงศิลปะวัฒนธรรมกับ สปป.ลาว จัดกิจกรรมกระตุ้นท่องเที่ยว

วันที่ 10 มิถุนายน 2565 นายมงคล จุลทัศน์ ประธานหอการค้าจังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เมื่อเร็ว ๆ ทางหอการค้าจังหวัดอุบลราชธานีได้มีโอกาสเดินทางไปพบกับนายวิไลวง บุดดาคำ เจ้าแขวงจำปาสัก สปป.ลาว ซึ่งมีความสัมพันธ์ที่ดีกับจังหวัดอุบลราชธานีมาโดยตลอด

ซึ่งการพบปะพูดคุยกันครั้งนี้มีหลากหลายประเด็น อาทิ สถานการณ์การค้าชายแดนของด่านช่องเม็ก จ.อุบลราชธานีกับฝั่งสปป.ลาว ที่ขยายาตัวเพิ่มขึ้นทุกเดือน แต่ติดปัญหาเรื่องการขนส่งสินค้าจากไทยไม่สามารถเข้าไปยังตัวเมืองของฝั่ง สปป.ลาวได้ด้วยมาตรการป้องกันโควิด-19 ทำให้รถบางส่วนสามารถเข้าไปได้บ้างแล้ว แต่ก็ยังต้องขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหากันต่อไป

ประเด็นถัดมาคือเรื่องเงินเฟ้อ ที่ค่าเงินกีบตกลงมามาก อาจจะซื้อของไทยได้น้อยลง ไม่ว่าจะเป็นสินค้าอุปโภคหรือบริโภต แต่จำนวนลูกค้ายังเท่าเดิม และนอกนั้นการค้าขายก็ไม่มีปัญหาอื่นที่หนักมากนัก

ด้านการท่องเที่ยวก็เป็นอีกหนึ่งประเด็นสำคัญ ถือว่าเริ่มกลับมาคึกคักมากยิ่งขึ้น หลังจากมีประกาศเปิดประเทศมีรถและผู้คนเริ่มเดินทางพอสมควร เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว ประกอบกับความเข้มงวดการตรวของฝั่งลาวถือว่าเข้มงวดในการตรวจน้อยกว่าประเทศไทย หากมีฉีดวัคซีนแล้วก็สามารถผ่านด่านชายแดนได้เลย

“หลังไทยเปิดประเทศเปิดด่านชายแดนถือว่ามีแนวโน้มที่ดี คนไทยก็อยากไปเที่ยวลาว คนที่มาเที่ยวอุบลก็อยากไปลาวต่อเช่นกัน โดยเฉพาะหน้าฝนที่ลาวใต้มีธรรมชาติสวย ซึ่งสามารถเชื่อมโยงการท่องเที่ยวได้มาก”

ตอนนี้นักท่องเที่ยวที่ขับรถส่วนตัวมาเที่ยวอุบลราชธานีหรือมาพร้อมบริษัททัวร์จะผ่านด่านชายแดนเข้า สปป.ลาว เป็นจำนวนมาก ขณะที่กลุ่มประชาชนตามแนวชายแดนของทั้งสองฝั่งกลับยังไม่มีความคึกคักมากนัก แต่มีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้นอย่างแน่นอนจากที่เป็นศูนย์ในช่วงโควิด-19

นายมงคล กล่าวว่า เศรษฐกิจของจังหวัดอุบลราชธานีนั้นถูกขับเคลื่อนด้วยภาคการค้าและบริการเป็นส่วนใหญ่ซึ่งเป็นรายได้หลังของประชากร ถัดมาคือเกษตรที่ยังมีมูลค่าไม่สูงมากแม้จะเป็นภาพใหญ่ ขณะที่การท่องเที่ยวคาดว่าจะเติบโตขึ้นในเร็ววันต่อจากนี้ เพราะมีตัวกระตุ้นในมิติใหม่อีกหนึ่งทางของภาคการท่องเที่ยวคือความร่วมมือกับ สปป.ลาว โดยเชื่อมโยงกับด้วยศิลปะวัฒนธรรม เช่น กิจกรรมแห่งเทียนพรรษา

“อีกไม่นานจะมีเทศกาลแห่งเทียนเข้าพรรษาของจังหวัดอุบลราชธานี ฝั่งสปป.ลาว ก็จะมาร่วมขบวนแห่ มาร่วมกิจกรรมระหว่างเมืองด้วย และจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจให้ต่อเนื่องไปได้อีก”