สมุยปรับค่าโดยสารเรือรับน้ำมันราคาพุ่ง เริ่ม 1 กรกฎาคมนี้

เกาะสมุย

สุราษฎร์ธานีออกประกาศเตรียมปรับราคาค่าโดยสารจากเส้นทางดอนสักไปยังเกาะสมุย-เกาะพะงัน หลังราคาน้ำมันเพิ่มสูงขึ้น เริ่ม 1 กรกฎาคมนี้

วันที่ 20 มิถุนายน 2565 นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ออกประกาศจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปลี่ยนแปลงอัตราค่าโดยสารเรือประจำทาง เส้นทางระหว่างท่าเทียบเรือดอนสักไปยังเกาะสมุยและเกาะพะงัน และจากเกาะสมุยไปยังเกาะงัน เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ราคาน้ำมันในปัจจุบัน หลังจากที่ไม่ได้ปรับราคามานานกว่า 14 ปีแล้ว

ทั้งนี้ ทางคณะกรรมการได้พิจารณาเกี่ยวกับเรือเดินประจำทางของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้ปรับอัตราค่าโดยสารของเรือเดินประจำทางจังหวัดสุราษฎร์ธานีใหม่ ในเส้นทางท่าเทียบเรือดอนสักไปยังเกาะสมุย เส้นทางดอนสัก-เกาะพะงัน และเส้นทางเกาะสมุย-เกาะพงัน ของบริษัท ซีทรานเฟอร์รี่ จำกัด และบริษัท ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ จำกัด (มหาชน) มีกำหนดอัตราค่าโดยสารใหม่ โดยให้ใช้ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นตัวกำหนดอัตราค่าโดยสาร

ทางผู้ประกอบการเรือเดินประจำทางสามารถปรับลดหรือปรับขึ้นราคาโดยสารได้ เมื่อระดับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่ในช่วงราคาที่กำหนด จากเดิมราคาน้ำมันอยู่ที่ 24 บาทต่อลิตร ค่าบรรทุกรถยนต์ 4 ล้อ รวมคนคันละ 460 บาท จนปัจจุบันราคาน้ำมันอยู่ที่ 35 บาทต่อลิตร ราคารถคันละ 610 บาท ส่วนผู้โดยสารจากเดิม 140 บาท เป็น 190 บาท ขณะที่ภิกษุสามเณรและนักเรียนในเครื่องแบบจะคิดเพียงครึ่งราคาจากราคาปกติ

สำหรับค่าโดยสารจากท่าเทียบเรือดอนสักไปเกาะพะงัน ผู้โดยสารจากเดิมคนละ 210 บาท ขยับเป็น 260 บาท และจากเกาะสมุยไป เกาะพะงัน ผู้โดยสารคนละ 140 บาท ขยับเป็น 190 บาท รถยนต์จากเดิม 460 บาท ขยับเป็น 610 บาท ราคาดังกล่วมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2565