“หนองคาย” มีดี…กว่าที่จะผ่านไป

หนองคาย

ช่วงวันหยุดยาวหลายคนวางแผนเดินทางไปขึ้นรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว และท่องเที่ยวใน สปป.ลาว โดยมองข้ามจังหวัด “หนองคาย” ด่านหน้าข้ามฝั่งโขง…ให้เป็นแค่ทางผ่าน

ทั้งที่ดินแดนริมโขงแห่งนี้ มีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจมากมายซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ โดยเฉพาะที่อำเภอสังคม มีอันซีนทั้ง “วัดผาตากเสื้อ” มีสกายวอล์ก (skywalk) พื้นกระจกใสให้ชมวิวสวยงามของแม่น้ำโขง “น้ำตกธารทอง” แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม หรือจะไปตามรอยตำนานพญานาคที่ “ถ้ำเพียงดิน”

ที่สำคัญอำเภอสังคมได้ชื่อว่าเป็นแหล่งปลูกผลไม้ขึ้นชื่อระดับประเทศ เนื่องจากเป็นภูสูงและมีความอุดมสมบูรณ์ของดินลุ่มน้ำโขง โดยเฉพาะ “ทุเรียน” พันธุ์หมอนทองที่ให้รสชาติหวาน มัน ไม่อมน้ำ เนื่องจากหนองคายเป็นพื้นที่ที่แห้งกว่าทางภาคตะวันออกและภาคใต้ ทำให้คุณภาพเนื้อทุเรียนดีกว่า กลิ่นน้อยกว่า

รวมถึง “สวนเงาะ” คุณภาพแปลงใหญ่ ซึ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ทางสำนักงานเกษตรจังหวัดหนองคาย ร่วมกับกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ จัดกิจกรรม “กินเงาะ เลาะภู” โดยปัจจุบันอำเภอสังคม มีพื้นที่ปลูกเงาะประมาณ 900 กว่าไร่ ในพื้นที่ 3 ตำบล

ประกอบด้วย ต.นางิ้ว, ต.บ้านม่วง และ ต.สังคม คาดว่าปีนี้จะให้ผลผลิตไม่ต่ำกว่า 900 ตัน โดยผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมจะได้นั่งรถซิ่งหรือรถอีแต๊กตามเส้นทางไปยังสวนเงาะที่เข้าร่วมโครงการ ระหว่างทางได้ชมภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นภูสูง มีความสวยงาม เขียวชอุ่มของต้นไม้ และมีโอกาสได้เห็นปรากฏการณ์เมฆที่ลอยต่ำผ่านภูสูง นั่งรับประทานเงาะสด ๆ จากต้น ค่ารถซิ่งนำเที่ยว เที่ยวละ 400 บาท/คัน ส่วนค่าเข้าชมสวน อิ่มละ 50 บาท/คน


นอกจากนี้ หนองคายยังมีสวนอินทผลัมใหญ่ “ไร่วิทยาอินทผลัม” ที่บ้านนาไหม ต.สระใคร อ.สระใคร มากถึง 350 ต้น ในพื้นที่ประมาณ 20 ไร่ ปีนี้คาดว่าจะให้ผลผลิตไม่ต่ำกว่า 10 ตัน อินทผลัมที่ไร่แห่งนี้ มีรสชาติหวาน กรอบ อร่อย เนื้อในนุ่มละมุน เป็นที่ติดใจของลูกค้าที่ได้รับประทาน ล่าสุดมีการเปิดกิจกรรมเปิด “สวนอินทผลัม ของดีจังหวัดหนองคาย” โดยผู้ที่สนใจและนักท่องเที่ยวสามารถเยี่ยมชมไร่วิทยาอินทผลัมได้อย่างเป็นทางการ