ไทยมอบวัคซีนไฟเซอร์ 1 แสนโดสให้เมียนมา มูลค่า 50 ล้าน ฉีดเด็ก 5-11 ปี

pvc-ไฟเซอร์ฉีดเด็ก

ไทยมอบวัคซีนไฟเซอร์ 1 แสนโดส ให้เมียนมาฉีดเด็ก 5-11 ปี มูลค่ากว่า 50 ล้านบาท  อนุทิน เผย มีเพียงพอให้แบ่งปันตามความร่วมมือด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ 

วันที่ 22 ตุลาคม 2565 ข่าวสด รายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยวานนี้ (21 ต.ค.) ว่า ประเทศไทยได้ส่งมอบวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ฝาสีส้ม สำหรับเด็กอายุ 5-11 ปี จำนวน 100,000 โดส พร้อมอุปกรณ์ฉีดวัคซีน มูลค่ากว่า 50 ล้านบาท ให้กับประเทศเมียนมา เป็นที่เรียบร้อย

ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากความร่วมมืออย่างต่อเนื่องด้านการสาธารณสุขระหว่างประเทศไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน และประเทศสมาชิกประเทศอาเซียนเพื่อการรับมือกับการระบาดโควิด

ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเมียนมา เดินทางมาร่วมในพิธีเปิดสำนักงานเลขาธิการศูนย์อาเซียนด้านการรับมือกับภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขและโรคอุบัติใหม่ (ASEAN Centre for Public Health Emergencies and Emerging Diseases: ACPHEED) เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ณ กรุงเทพมหานคร ได้มีการหารือถึงความต้องการวัคซีนโควิด เพื่อปกป้องสุขภาพเด็กวัยเรียนที่มีโอกาสติดโควิดได้ง่าย

แต่วัคซีนสามารถลดความเสี่ยงต่อการป่วยรุนแรงและเสียชีวิตได้ โดยไทยมีวัคซีนไฟเซอร์ฝาสีส้ม สำหรับฉีดเด็กอายุ 5-11 ปีเพียงพอและแบ่งปันให้ได้