ถอด 3 กลยุทธ์ วีฟู้ดส์ เจาะกลุ่มวีแกน – แพลนต์เบส

วีฟู้ดส์ เผย 3 กลยุทธ์หัวหอกส่งผลิตภัณฑ์ข้าวโพด รุกเจาะกลุ่มวีแกน – แพลนต์เบส ทั้งการพัฒนาสินค้า การหนุนเกษตรกร รวมถึงผนึกพันธมิตรร้านอาหาร นำสินค้าไปสร้างเมนูใหม่

เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2565 นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท วี ฟู้ดส์ (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายอาหาร-เครื่องดื่มแบรนด์ วีฟู้ดและวีฟาร์ม กล่าวว่า ขณะนี้กลุ่มวีแกน แพลนต์เบส เกษตรอินทรีย์และอาหารที่ถูกออกแบบมาเพื่อไลฟ์สไตล์เฉพาะกลุ่ม มีการเติบโตอย่างชัดเจน

สอดคล้องกับข้อมูลของ International Food Information council ที่คาดการณ์ว่าในอีกไม่เกิน 5 ปี ตลาดอาหารเพื่อสุขภาพทั่วโลกจะมีมูลค่ามากถึง 1.1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ อีกทั้งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานี้ 54% ของผู้บริโภคทั่วโลกเลือกอาหารและเครื่องดื่มจากความสำคัญกับสุขภาพมากกว่าเรื่องรสชาติและราคา

เพื่อรับกระแสเติบโตนี้ บริษัทได้วาง 3 กลยุทธ์เพื่อสร้างการเติบโตของตลาดอาหารเพื่อสุขภาพ ได้แก่

1.พัฒนาโปรดักส์ โดยเฉพาะ “อาหารจากพืช” ให้มีความน่าสนใจทั้งในเชิงรูปลักษณ์ รสชาติ ไปจนถึงสตอรี่ของสินค้า คุณประโยชน์ สะดวกและรู้สึกดีเมื่อทาน และทำให้ผลิตภัณฑ์เข้าถึง Urban Healthy Lifestyle

โดยสินค้าสำคัญยังคงเป็น “ข้าวโพดหวาน จากข้าวโพดสายพันธุ์ Golden Sweet Corn” ซึ่งในปี 2565 ยังคงได้รับความนิยมและเติบโตเฉลี่ย 30% จากปี 2564 อีกหนึ่งสินค้าไฮไลท์คือ “น้ำนมข้าวโพดหวาน Sweet Corn Milk” ซึ่งปรับสูตรใหม่เพิ่มข้าวโพดถึง 40% เหมาะกับผู้ที่แพ้โปรตีนจากนมวัวหรือถั่ว นอกจากนี้ยังเน้นความสด โดยข้าวโพดจะต้องตัดสดใหม่ในช่วงเช้า และส่งตรงถึงโรงงานผู้ผลิตทันที

2.การสนับสนุนเกษตรกร ในการเพาะปลูกผลผลิตที่มีคุณภาพ เนื่องจากผู้บริโภคปัจจุบันให้ความสำคัญกับสินค้าเกษตรที่มีความปลอดภัย มีคุณภาพและรสชาติดี โดยแนวทางนี้จะช่วยเพิ่มความมั่นใจในด้านการเลือกซื้อสินค้า

3.การขยายช่องทางการเข้าถึงผู้บริโภคทั้งกลุ่มวีแกน มังสวิรัติ รวมไปถึงกลุ่มคนที่ทานแบบยืดหยุ่น ด้วยการจับมือร่วมกับพันธมิตรในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จาก วี ฟาร์ม และพาร์ทเนอร์ เช่น การทำสื่อและช่องทางสินค้าขายในร้าน Jones’ Salad หรือความร่วมมือกับแบรนด์มอร์มีท ในการต่อยอดผลิตอาหารแพลนต์เบสพร้อมทาน การเข้าสู่ช่องทางสะดวกซื้ออย่าง 7-11 ซุปเปอร์มาร์เก็ต ฯลฯ

ล่าสุดจับมือกับร้าน alt.Eatery คอมมูนิตี้และร้านอาหารด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม พร้อมนำผลิตภัณฑ์แบรนด์วี ฟาร์ม มาสร้างเมนูอาหารที่ตอบโจทย์ทั้งสายเฮลธ์ตี้ หรือผู้บริโภคที่ต้องการลองแพลนต์เบส ไม่ว่าจะเป็นของทานเล่น อาหารจานหลัก ขนมหวาน และเครื่องดื่ม รังสรรค์และปรุงขึ้นโดย Top Chef ชื่อดังของทางร้าน

หลังจากก่อนหน้านี้เคยพัฒนาเมนูร่วมกับโดมิโน่ส์ พิซซ่า ที่อยู่ภายใต้วาว แฟคเตอร์ ในรูปแบบการลอนช์เมนูพิซซ่าที่ทำจากลาบทอดแพลนต์เบส มาแล้ว