“ทีวี” ระเบิดศึกฤดูบอลโลก จัดโปรฯปั๊มยอดขาย 2 เด้ง

ทีวี

ตลาดทีวีคึกคักรับบอลโลก “แอลจี-ไฮเซ่นส์-พานาโซนิค” ออกสตาร์ตเร็วชิงทำตลาดตั้งแต่กลาง ต.ค. ทยอยปูพรมทีวีรุ่นใหม่ปลุกตลาด งัดสารพัดแคมเปญ “ลด-ผ่อน-แถม-ลุ้นโชค” กระตุ้นดีมานด์ มั่นใจโค้งท้าย ตลาดรวมโต 2.4 หมื่นล้าน โต 20%

ทุกครั้งที่มีมหกรรมฟุตบอลโลก ตลาดทีวีในภาพรวมจะมีความคึกคักมากขึ้น และเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ตลาดทีวีเติบโตขึ้นไม่ต่ำกว่า 20% โดยเฉพาะอย่างยิ่งปีนี้ที่ค่ายทีวีทุกรายบอบช้ำจากสถานการณ์โควิด-19 ทุกค่ายต่างคาดหวังว่าจะใช้โอกาสนี้ในการปลุกปั้นยอดขายเพื่อชดเชยรายได้ที่หายไปในช่วงเกือบ 3 ปี บรรดาแบรนด์ใหญ่ทั้งแอลจี ไฮเซ่นส์ พานาโซนิค รวมถึงร้านค้าอย่างเพาเวอร์บาย ต่างได้เตรียมแคมเปญกระตุ้นตลาดตั้งแต่กลางเดือน ต.ค.เป็นต้นไป

บอลโลกปลุกดีมานด์ทีวี

นายอำนาจ สิงหจันทร์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า การแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ ระหว่าง 20 พ.ย.-18 ธ.ค. 65 จะเป็นปัจจัยบวกสำคัญสำหรับตลาดทีวีในช่วงไตรมาส 4 และคาดว่าจะเป็นปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นการเติบโตตลาดในช่วงโค้งท้ายได้ประมาณ 15-20% หรือทำให้ช่วง 3 เดือนสุดท้าย (ต.ค.-ธ.ค.) ขยับจาก 1.4 พันล้านบาท เป็น 1.5-1.6 พันล้านบาท

โดยยอดขายที่เกิดขึ้นจะมาจากกลุ่มบน-ไฮเอนด์ที่มีกำลังซื้อสูง รวมถึงผู้ประกอบการร้านอาหารที่เริ่มกลับมาลงทุนอัพเกรดทีวีเป็นขนาดใหญ่ หรือระดับ 70 นิ้วขึ้นไป ตามกระแสความนิยมในปัจจุบัน หลังราคาที่ลดลงมาอยู่ประมาณ 3 หมื่นบาท และมีเทคโนโลยีทันสมัยขึ้น เช่น ความละเอียด 4K ระบบภาพเอชดีอาร์ ซึ่งบริการสตรีมมิ่งต่างรองรับแล้ว

ปีนี้คาดว่าค่ายต่าง ๆ จะเริ่มทยอยจัดแคมเปญเพื่อรองรับฟุตบอลโลกตั้งแต่กลางเดือน ต.ค.เป็นต้นไป ซึ่งถือว่าเร็วกว่าการแข่งครั้งก่อน ๆ ประมาณครึ่งเดือน ส่วนหนึ่งเนื่องจากบรรดาร้านค้าต่างแสดงความต้องการที่จะจัดแคมเปญเร็วกว่าปกติ เพื่อเป็นการยืดระยะเวลาขายให้ยาวขึ้น และเนื่องจากเวลากาตาร์และไทยห่างกันประมาณ 4 ชั่วโมง ทำให้แฟนบอลชาวไทยมีโอกาสที่จะชมการถ่ายทอดสดได้มาก จึงอาจตัดสินใจซื้อทีวีใหม่เพื่อชมการแข่งได้ง่ายขึ้นด้วย

“แอลจีเตรียมจัดแคมเปญธีมฟุตบอลโลกในช่วงกลางเดือน ต.ค.นี้เป็นต้นไป โดยจะเน้นผลักดันการขายโอแอลอีดีทีวีที่เป็นสินค้าเรือธง และอาจมีสินค้ารุ่นพิเศษสำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลกอีกด้วย และเชื่อว่าการแข่งขันฟุตบอลโลกจะเป็นส่วนหนึ่งที่ผลักดันให้ตลาดทีวีในภาพรวมปี 2565 นี้กลับมาเติบโต 5% เป็น 2.43 หมื่นล้านบาท หลังมีสัญญาณบวกมาตั้งแต่เดือน ส.ค.ข้อมูลอย่างไม่เป็นทางการชี้ว่าตลาดเติบโตได้ 1.5-2% แล้ว”

“ไฮเซ่นส์” ลุยเต็มสูบ

นายฉันท์ชาย พันธุ์ฟัก ผู้อำนวยการฝ่ายการขายและการตลาด บริษัท ไฮเซ่นส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายทีวีแบรนด์ไฮเซ่นส์ ออฟฟิเชียลสปอนเซอร์ของการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ที่กล่าวว่า ปีนี้ตลาดทีวีจะจัดแคมเปญฟุตบอลโลกเร็วขึ้น หลังแบรนด์และร้านค้าเริ่มเห็นสัญญาณชะลอซื้อทีวีที่อาจเป็นเพราะผู้บริโภครอแคมเปญช่วงฟุตบอลโลก ทำให้ทุกรายต้องจัดแคมเปญตั้งแต่เดือน ต.ค. และคาดว่าอาจทำให้ตลาดโค้งท้ายเติบโตถึง 30-40% เมื่อเทียบกับฐานที่ต่ำในปีที่แล้ว

สำหรับบริษัทจะจัดแคมเปญ The Perfect Match โปรโมตทีวีทั้งเลเซอร์ทีวีที่เป็นรุ่นเรือธง และทีวีรุ่น U7H ร่วมกับแอร์และตู้เย็นในแคมเปญเดียว พร้อมไฮไลต์ อาทิ ลดราคา 10-30% ชิงโชครับเลเซอร์ ตู้เย็นและแอร์ รวมถึงมีของพรีเมี่ยมให้กับลูกค้าด้วย

“การเป็นออฟฟิเชียลสปอนเซอร์ของไฮเซ่นส์ทำให้สามารถนำภาพ-วิดีโอเกี่ยวกับฟุตบอลโลกมาเปิดโชว์ที่ร้านหรือช่องทางขายได้ และการมีโลโก้ไฮเซ่นส์ ปรากฏคู่กับโลโก้ฟุตบอลโลกในทุกช่องทาง จะช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ได้มากขึ้น เช่นเดียวกับการจับมือคู่ค้า เช่น ห้างจัดป๊อปอัพ-แต่งบูทตามธีมการแข่งขัน ซึ่งตั้งเป้าว่าไฮเซ่นส์จะมียอดขายประมาณ 1,500 ล้านบาท หรือโตประมาณ 50% จากปี 2564”

พานาฯเปิดตัวสินค้า-แคมเปญสู้

มร.โคเซ ซาไร ผู้อำนวยการส่วนการขายและการตลาดผลิตภัณฑ์คอนซูมเมอร์ บริษัท พานาโซนิค โซลูชั่นส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า การแข่งขันจะช่วยให้ตลาดทีวีช่วงไตรมาส 4 คึกคักมากขึ้น ร้านค้าและแบรนด์จะมีการสร้างบรรยากาศเพื่อกระตุ้นดีมานด์ และการแข่งขันฟุตบอลโลกที่มีในช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค. ถือเป็นช่วงพีกของการขายจะทำให้ตลาดเติบโตดีเป็นพิเศษเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ๆ และคาดว่าการซื้อทีวีจะมาจากกลุ่มธุรกิจสัดส่วนประมาณ 10-15% ของดีมานด์ทั้งหมด หลังธุรกิจร้านอาหาร โรงแรมต่างฟื้นตัวจากการผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 โดยกลุ่มร้านอาหารก็จะมักเลือกขนาด 65-75 ขึ้นไป (25,990-49,990 บาท) ส่วนลูกค้าครัวเรือนจะเลือกทีวีเริ่มต้นที่ขนาด 55 นิ้ว ขึ้นไป (12,990-22,990 บาท)

“ช่วงนั้นพานาโซนิคจะมีทั้งการเปิดตัวสินค้าใหม่และแคมเปญในรูปแบบซื้อคู่สินค้ากลุ่มทีวี เครื่องเสียงในราคาพิเศษ ผ่อน 0% ในอัตราพิเศษ พร้อมกับกิจกรรมต่าง ๆ ตั้งแต่กลางเดือน ต.ค.ไปจนถึงช่วงมหกรรมการแข่งขันฟุตบอลโลก และยาวต่อเนื่องไปจนถึงช่วงสิ้นปี”

ขณะที่นางมัลลิกา เหลืองนิมิตมาศ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายการตลาด บริษัท เพาเวอร์บาย จำกัด กล่าวในเรื่องนี้ว่า ได้เตรียมแคมเปญต้อนรับเทศกาลฟุตบอลโลก โดยจะเริ่มลอนช์แคมเปญเป็นการอุ่นเครื่องตั้งแต่เดือน ต.ค. หลังจากนั้นจะมีแคมเปญใหญ่ที่จัดร่วมกับพันธมิตรต่าง ๆ ในช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค. ทั้งลดราคา เงินผ่อน ของแถม ชิงรางวัล ทั้งช่องทางหน้าร้านและออนไลน์ และคาดว่าฟุตบอลโลกปีนี้จะกระตุ้นการเติบโตได้ถึง 20% จากดีมานด์ภาคครัวเรือน ร้านอาหาร สถานบันเทิง