แอลจี เผยแผนรักษาโมเมนตัมเครื่องใช้ไฟฟ้า-ชิ้นส่วนรถ หลังไตรมาส 3 โตพุ่ง

แอลจี อีเลคทรอนิคส์ อิงก์ ประเทศเกาหลี เผยแผนรักษาโมเมนตัมธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าและชิ้นส่วนยานยนต์ หลังหนุนผลประกอบการไตรมาส 3 แตะ 21.2 ล้านล้านวอน ถือเป็นผลประกอบการรายไตรมาสสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 

วันที่ 4 พฤศจิกายน 2565 แอลจี อีเลคทรอนิคส์ อิงก์ ประกาศผลประกอบการรวมประจำไตรมาสสามที่ 21.2 ล้านล้านวอน (ประมาณ 5.62 แสนล้านบาท) เพิ่มขึ้น 14.1% จากไตรมาสที่สามของปีที่แล้ว ถือเป็นผลประกอบการรายไตรมาสที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ของ แอลจี อีเลคทรอนิคส์ฯ

ส่วนผลกำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ 746.6 พันล้านวอน (ประมาณ 1.98 หมื่นล้านบาท) เพิ่มขึ้น 25.1% จากไตรมาสเดียวกันในปีที่ผ่านมา

แอลจีระบุว่าการเติบโตนี้เป็นผลจากการเพิ่มขึ้นของยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านระดับพรีเมี่ยม รวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าหมวดหมู่ใหม่ ๆ และชิ้นส่วนยานยนต์

อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาถึงค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในปีที่แล้ว ทำให้ผลกำไรจากการดำเนินงานลดลง โดยแปรผันตามความต้องการสินค้า ซึ่งเป็นผลจากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจระดับโลก

โฟกัสสินค้าพรีเมี่ยม

โดยกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านและเครื่องปรับอากาศ รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่สามที่ 7.5 ล้านล้านวอน (ประมาณ 1.99 แสนล้านบาท) เพิ่มขึ้น 5.8% จากไตรมาสเดียวกันในปีที่ผ่านมา และเป็นผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ของกลุ่มผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

สำหรับผลกำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ 228.3 พันล้านวอน (ประมาณ 6.05 พันล้านบาท) ต่ำกว่าปีที่แล้วซึ่งเป็นผลจากการทุ่มงบประมาณด้านการตลาดและต้นทุนด้านการขนส่งที่เพิ่มขึ้น

ในส่วนของรายได้ที่เพิ่มขึ้น สะท้อนให้เห็นถึงยอดขายที่แข็งแกร่งในภูมิภาคอเมริกาเหนือและยุโรปของผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าพรีเมี่ยม รวมถึงหมวดหมู่ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เช่น ผลิตภัณฑ์ที่ส่งเสริมสุขอนามัยด้วยการใช้เทคโนโลยีไอน้ำ

โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านและเครื่องปรับอากาศวางแผนที่จะรักษาระดับการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยการพัฒนาความสามารถในการแข่งขันในกลุ่มผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมี่ยม พร้อมเสริมความแข็งแกร่งในกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อผู้บริโภคทั่วไป รวมถึงการบริหารจัดการโครงสร้างราคาเพื่อเพิ่มผลกำไร

ทีวียังท้าทาย เหตุตลาดแข่งดุ

กลุ่มผลิตภัณฑ์โฮมเอ็นเตอร์เทนเมนต์ มีรายได้ประจำไตรมาสที่สามที่ 3.7 ล้านล้านวอน (ประมาณ 9.81 หมื่นล้านบาท) และขาดทุนจากการดำเนินงาน 55.4 พันล้านวอน (ประมาณ 1.47 พันล้านบาท) ซึ่งเป็นผลมาจากการทุ่มงบประมาณด้านการตลาด เพื่อตอบสนองต่อการแข่งขันในตลาดที่เข้มข้นยิ่งขึ้น

กลุ่มผลิตภัณฑ์โฮมเอ็นเตอร์เทนเมนต์ของแอลจีจะใช้กลยุทธ์ที่มุ่งเน้นการจัดการงบประมาณการตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ และมุ่งสร้างการเติบโตของกลุ่มทีวีพรีเมี่ยม รวมถึงการจัดการคลังสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

เดินสายผนึกค่ายรถทั่วโลก

กลุ่มผลิตภัณฑ์ชิ้นส่วนยานยนต์ ทำรายได้ประจำไตรมาสที่สามที่ 2.3 ล้านล้านวอน (ประมาณ 6.1 หมื่นล้านบาท) เพิ่มขึ้น 45.6% จากไตรมาสเดียวกันในปีที่ผ่านมา ถือเป็นผลประกอบการประจำไตรมาสที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ของกลุ่มผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

โดยมีกำไรจากผลการดำเนินงานอยู่ที่ 96.1 พันล้านวอน (ประมาณ 2.55 พันล้านบาท) ยอดขายที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเป็นผลจากการที่แอลจีตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นของผู้ผลิตรถยนต์ได้อย่างดี ด้วยการจัดการซัพพลายเชนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยบริษัทจะเดินหน้าสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งกับผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลก พร้อมกับการบริหารจัดการโครงสร้างต้นทุนให้มีประสิทธิภาพเพื่อเพิ่มผลกำไรในอนาคต

คุมต้นทุนธุรกิจ B2B

กลุ่มธุรกิจโซลูชั่นสำหรับองค์กร เผยรายได้ประจำไตรมาสที่สามที่ 1.4 ล้านล้านวอน (ประมาณ 3.71 หมื่นล้านบาท) โดยขาดทุนจากการดำเนินงาน 14.4 พันล้านวอน (ประมาณ 3.82 ร้อยล้านบาท) เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบและค่าขนส่งที่สูงขึ้น

สำหรับรายได้ที่เพิ่มขึ้น 9.7% จากปีที่ผ่านมาส่วนใหญ่เป็นผลจากการฟื้นตัวของกลุ่มธุรกิจ B2B ดังนั้น บริษัทจึงตั้งเป้าดำเนินธุรกิจเชิงรุกเจาะกลุ่มลูกค้าในธุรกิจดังกล่าว โดยการพัฒนาโซลูชั่นที่ออกแบบมาเพื่อให้เหมาะสมกับแต่ละลูกค้ามากขึ้น และเพิ่มตัวเลือกในกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อการเติบโตที่มั่นคง ควบคู่ไปกับการทำให้การจัดหาชิ้นส่วนของผลิตภัณฑ์หลัก ๆ มีเสถียรภาพมากขึ้น รวมถึงการลดต้นทุนการผลิตและบริหารทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น