พาชมบรรยากาศ-งานศิลปะ ร้านสตาร์บัคส์ สาขาแรกในลาว

สตาร์บัคส์ ลาว

สตาร์บัคส์ สาขาแรกในลาวนี้ โดดเด่นด้วยงานไม้แกะสลักและภาพวาดที่สื่อถึงศิลปะ มรดกทางวัฒนธรรม และทิวทัศน์ที่อุดมด้วยธรรมชาติของลาว เริ่มตั้งแต่มือจับประตู เพดาน เพื่อสร้างความประทับใจให้ลูกค้าตั้งแต่ก้าวแรก

วันที่ 4 พฤศจิกายน 2565 ร้านกาแฟสตาร์บัคส์ สาขาแรกในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ได้ฤกษ์เปิดบริการแล้วที่ศูนย์การค้านากา มอลล์ ฝั่งห้างสรรพสินค้าพาร์คสัน ในนครหลวงเวียงจันทน์ โดยนับเป็นตลาดที่ 15 ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และตลาดที่ 84 ของโลก

โดยหนึ่งในจุดเด่นของสาขานี้คือ การออกแบบ และประดับตกแต่งภายในสาขาที่ได้แรงบันดาลใจจากประวัติศาสตร์การเป็นผู้ผลิตกาแฟมาอย่างยาวนาน หลังฝรั่งเศสนำเข้ามาปลูกเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2458 และวัฒนธรรมการดื่มกาแฟที่โดดเด่น ผสมผสานกับสถาปัตยกรรมแบบลาว

ตัวอย่างเช่น มือจับประตูที่แกะสลักลวดลายด้วยมือ เพื่อสร้างความประทับใจให้ลูกค้าตั้งแต่ก้าวแรกที่เข้ามาในร้าน

ส่วนเพดานร้านตกแต่งด้วยกระเบื้องไม้ลายเกล็ดปลา สื่อถึงนางเงือกไซเรน (เงือก 2 หาง) ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของแบรนด์และสถาปัตยกรรมการสร้างบ้านสไตล์ลาวไปพร้อมกัน ในขณะที่การเลือกไม้เป็นวัสดุทำกระเบื้องเพดานนั้น ได้แรงบันดาลใจจากต้นกาแฟ และทิวทัศน์ที่อุดมด้วยธรรมชาติของลาว ซึ่งช่วยสร้างบรรยากาศคุ้นเคย-เป็นกันเอง

นอกจากนี้ ยังมีภาพวาดขนาดใหญ่รูปนางเงือกไซเรนถือกิ่งต้นกาแฟ ซึ่งเป็นผลงานของศิลปินชาวลาว เพื่อให้เกียรติแก่มรดกทางวัฒนธรรมและความงดงามของศิลปะลาว

ในขณะที่การตั้งบาร์กาแฟบริเวณกลางร้าน ทำให้ลูกค้าได้สัมผัสการตกแต่ง บรรยากาศและมีประสบการณ์ภายในร้านอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ ธุรกิจร้านสตาร์บัคส์ในประเทศลาว อยู่ภายใต้การบริหารของ คอฟฟี่ คอนเซ็ปต์ (ลาว) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ Maxim’s Caterers บริษัทสัญชาติฮ่องกง ซึ่งเป็นผู้ถือสิทธิบริหารร้านสตาร์บัคส์ในหลายประเทศ อาทิ กัมพูชา เวียดนาม สิงคโปร์ ฮ่องกง และมาเก๊า รวมถึงร่วมทุนกับบริษัทในกลุ่มไทยเบฟเวอเรจ ซื้อกิจการร้านสตาร์บัคส์ในประเทศไทยเมื่อปี 2562