เครื่องทำน้ำอุ่นคึกคักรับหนาว ส่งรุ่นใหม่ลุย-ขยายเวลาผ่อน 0% ปั๊มยอด

เครื่องทำน้ำอุ่น

เครื่องทำน้ำอุ่นคึกคักรับอากาศหนาว แบรนด์ใหญ่พานาโซนิค-โตชิบา เปิดฉากถล่มโปรฯครบวงจร ทั้งลดราคา ผ่อน 0% ยาว 4-6 เดือน ติดตั้งฟรี ฯลฯ หวังชิงเม็ดเงินช่วงหน้าขายก่อนปิดปี พานาโซนิค-โตชิบา ชูฟังก์ชั่นดีไซน์ชิงตลาดบน ด้านสตีเบล ส่งรุ่นไฟติ้งรุกระดับกลาง ส่วนมาซูม่าเจาะเทรนด์เรนชาวเวอร์

นายฉัตรชัย เตชะพานิช ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายเครื่องทำน้ำอุ่น บริษัท พานาโซนิค เอ.พี.เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมตลาดเครื่องทำน้ำอุ่นปี 2565 นี้ คาดว่าจะมีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 3,000 ล้านบาท เติบโตประมาณ 2-3% ใกล้เคียงกับปี 2564 ที่ผ่านมา เนื่องจากช่วงปลายปีสภาพเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ยังไม่ฟื้นตัวนัก จึงเกิดการชะลอการซื้อ รวมกับสภาพอากาศที่ต้องรอถึงช่วงกลางเดือน ธ.ค.จึงจะเริ่มหนาว ทำให้โอกาสขายสั้นลงด้วย

อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยบวกทยอยเข้ามาหนุนดีมานด์ เช่น แนวโน้มเศรษฐกิจที่เริ่มดีขึ้นตามการท่องเที่ยว สะท้อนจากดีมานด์จากภาคอสังหาฯ ความคึกคักจากการโหมทำตลาดของแต่ละแบรนด์ และสภาพอากาศที่มีแนวโน้มจะหนาวต่อเนื่องไปจนถึงเดือน ก.พ. 2566

พานาฯ-โตชิบา บุกหนัก

นายฉัตรชัยกล่าวต่อไปว่า สำหรับพานาโซนิคเองจะมุ่งชิงส่วนแบ่งตลาดในเซ็กเมนต์ระดับบน หรือสินค้าที่มีราคาประมาณ 5,000 บาทเป็นหลัก หลังที่ผ่านมาเป็นผู้นำในกลุ่มเครื่องทำน้ำอุ่นระดับไฟติ้งหรือราคาประมาณ 3,000 บาทแล้ว

โดยในไตรมาส 4 นี้ได้เปิดตัวเครื่องทำน้ำอุ่นรุ่นใหม่ไปแล้ว 6 รุ่น มีไฮไลต์เป็นรุ่น U Series ด้วยจุดเด่นทั้งด้านความสะดวกจากฟังก์ชั่นจดจำอุณหภูมิ หน้าจอดิจิทัล ร้อนเร็วด้วยกำลังไฟ 3,800-4,800 วัตต์ และด้านสุขภาพ-ความปลอดภัย เช่น ปุ่มกด-หมุน ผลิตจากวัสดุป้องกันแบคทีเรีย ระบบป้องกันไฟดูด 9 จุด รวมถึงดีไซน์เรียบหรูสีทูโทน ราคาเริ่มต้น 4,890 บาทด้วยการขยายโปรโมชั่นผ่อน 0% สำหรับรุ่นพรีเมี่ยมจาก 4 เดือนเป็น 6 เดือน

พร้อมเดินสายจัดกิจกรรมตามร้านค้า ด้วยโปรโมชั่นเทเลอร์เมดที่ตอบโจทย์ในแต่ละพื้นที่ รวมถึงศึกษาความเป็นไปได้ที่จะจัดครอสโปรโมชั่นกับสินค้ากลุ่มอื่น ๆ ในพอร์ตโฟลิโอของบริษัท ขณะที่ฝั่งงานโครงการส่งทีมงานลงพื้นที่สนับสนุนการขายของดีลเลอร์ เช่น เลือกรุ่นที่เหมาะสมกับโครงการต่าง ๆ วางแผนการนำเสนอและการติดตั้ง หลังเริ่มมีดีมานด์เครื่องแบบมัลติพอยต์จากคอนโดฯระดับบน

ไปในทิศทางเดียวกับโตชิบา ที่โฟกัสตลาดกลาง-บนมากขึ้น โดยนายอเล็กซ์ มา รองประธาน บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด กล่าวว่า จะเพิ่มความเข้มข้นในการชิงส่วนแบ่งตลาดเครื่องทำน้ำอุ่นเพื่อขยับตำแหน่งจากแบรนด์ท็อป 5 ขึ้นเป็นท็อป 3 ภายใน 2 ปีด้วยการเพิ่มสินค้าในระดับกลาง-บนให้หลากหลายยิ่งขึ้น เช่น EX ซีรีส์ ที่เป็นไฮไลต์ของปีนี้ มีจุดแข็งทั้งหม้อต้มทองแดง ปรับอุณหภูมิแบบดิจิทัล ดีไซน์โมเดิร์น และระบบตรวจเช็กสายดินอัตโนมัติ พร้อมโปรโมชั่นทั้งราคาพิเศษ ผ่อน 0% ติดตั้งฟรีและของแถม ร่วมกับการเดินสายจัดกิจกรรมในห้างสรรพสินค้าทั้งในกรุงเทพฯและร้านค้าทั่วประเทศ

“ปีนี้มีความพร้อมเต็มที่ หลังวางแผนสินค้าตั้งแต่เดือน พ.ย. รวมถึงปีหน้าเตรียมเปิดตัวเครื่องทำน้ำอุ่นระดับกลางเพิ่มอีก ก่อนจะเข้าสู่เฟส 2 ที่เป็นการขยายทีมพนักงานขาย”

“สตีเบล” ชูไฟติ้งบุก ตจว.

ขณะที่สตีเบล เอลทรอน แบรนด์สัญชาติเยอรมัน เลือกยุทธศาสตร์ที่ตรงกันข้าม อย่างการเดินหน้าลุยตลาดระดับกลาง โดยนายโรลันด์ เฮิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท สตีเบล เอลทรอน เอเซีย จำกัด กล่าวว่า แม้ปีนี้ตลาดจะมีมูลค่า 3,000 ล้านบาท หรือ 8.5 แสนเครื่อง ใกล้เคียงกับปีที่แล้ว โดยสภาพเศรษฐกิจทำให้ผู้บริโภคให้น้ำหนักกับปัจจัยราคามากขึ้น ขณะเดียวกันการแข่งขันยังดุเดือดขึ้น หลังแต่ละแบรนด์ต่างส่งโมเดลใหม่ ๆ ลงตลาดพร้อมจุดขายด้านกำลังวัตต์ ดีไซน์และราคา

ซึ่งบริษัทจะต่อยอดโพซิชั่นแบรนด์เยอรมันที่เชื่อมโยงกับคุณภาพและความเชื่อมั่น เพิ่มรุกตลาดระดับกลางและลูกค้าต่างจังหวัด ที่ยังมีอัตราครอบครองเครื่องทำน้ำอุ่นต่ำ หลังปีที่แล้วประสบความสำเร็จสร้างการเติบโตในเซ็กเมนต์นี้ได้ถึง 40% ด้วยรุ่น DE ราคาเริ่มต้น 2,350 บาท และยังมีเครื่องทำน้ำร้อนรุ่นเล็กพิเศษตอบโจทย์เทรนด์ติดตั้งแบบซ่อน พร้อมโปรโมชั่น-กิจกรรม เช่น จัดชุดซื้อคู่ราคาพิเศษรุ่น XG 48 EC ซื้อ 2 เครื่องราคา 6,390 บาท จากปกติ 8,390 บาท, ร่วมงานแฟร์โฮมโปร เอ็กซ์โป, กิจกรรมร่วมสนุกชิงรางวัลบนโซเชียล ฯลฯ

“มั่นใจว่าปีนี้จะสามารถทำลายสถิติในแง่รายได้ เมื่อเทียบกับก่อนโควิด-19 หรือมียอดขายประมาณ 700 ล้านบาท หรือ 2.1 แสนเครื่อง”

“มาซูม่า” เน้นสะดวก-คุ้มค่า

ส่วนมาซูม่า เครื่องทำน้ำอุ่นแบรนด์ไทยนั้น นายศรัล ดุรงค์เดช กรรมการผู้จัดการ บริษัท มาซูม่า (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า หน้าขายนี้จะจับกระแสนิยมอาบน้ำแบบเรนชาวเวอร์มาเป็นจุดขายของสินค้าใหม่ อย่างรุ่น MIRACLE Rain Shower ที่เพิ่มกำลังวัตต์เป็น 5,500 วัตต์ ให้เหมาะกับอัตราการไหลสูง และเน้นความหรูหราด้วยสีดำด้าน พร้อมกับแถมชุดฝักบัวเรนชาวเวอร์ ทำให้สามารถติดตั้งและใช้งานได้ทันที

เน้นย้ำความคุ้มค่าและความสะดวก วางราคา 9,900 บาท ใกล้เคียงกับเครื่องทำน้ำร้อนซึ่งจะต้องซื้อฝักบัวและเดินท่อเพิ่ม พร้อมกับจัดโปรโมชั่นบริการติดตั้งแบบจัมป์ฟรี (ไม่รวมอุปกรณ์) ใน กทม.และปริมณฑล ส่วนต่างจังหวัดตั้งแต่ กม.ที่ 31 ขึ้นไปจากอำเภอเมือง คิดค่าเดินทางตามจริง รวมถึงแถมกระเป๋าผ้าพับได้มูลค่า 390 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงที่อากาศเริ่มหนาวเย็น ที่ร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าเริ่มมีผู้บริโภคแวะเวียนมาเลือกซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นคึกคักมากขึ้น ส่วนร้านค้าเริ่มจัดโปรโมชั่นลดราคา เช่น เพาเวอร์บายลดราคาเครื่องทำน้ำอุ่นหลากหลายยี่ห้อ อาทิ อีเลคโทรลักซ์ มาซูม่า โตชิบา ฯลฯ ระดับ 1,400-500 บาท ส่วน Nocnoc จัดโปรฯลดราคาเครื่องทำน้ำอุ่นตั้งแต่ 4,400-340 บาท พร้อมโค้ดลดเพิ่ม 18% สูงสุด 8,000 บาท เมื่อมียอดซื้อ 20,000 บาท