กรมอนามัย ลงพื้นที่กวดขันร้านอาหารใส่กัญชาย่านตลิ่งชัน

กรมอนามัย ลงพื้นที่กวดขันร้านอาหารใส่กัญชา

กรมอนามัย เผยร้านอาหารหลายแห่งย่านตลิ่งชันยกเลิกเมนูกัญชาแล้ว พร้อมจี้ราชการส่วนท้องถิ่นตรวจตราเข้มงวด ก่อนเร่งรัดจัดอบรมการใช้กัญชาทำอาหาร

วันที่ 25 มกราคม 2566 นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กรมอนามัยลงพื้นที่ย่านตลิ่งชันร่วมกับเจ้าพนักงานท้องถิ่น หลังมีผู้บริโภคแพ้กัญชาในอาหารและขนม ซึ่งขณะนี้ร้านอาหาหลายร้านได้มีการยกเลิกเมนูที่มีส่วนผสมของกัญชาแล้ว

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะเน้นย้ำราชการส่วนท้องถิ่นให้ตรวจตรา เฝ้าระวัง ให้คำแนะนำ และกำกับดูแลให้ร้านอาหารปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด พร้อมเร่งจัดการอบรมผู้ประกอบกิจการและผู้สัมผัสอาหาร เรื่องการใช้กัญชาหรือกัญชง ในการทำ ประกอบ หรือปรุงอาหารที่ปลอดภัยอย่างต่อเนื่องด้วย

สำหรับผู้ประกอบการร้านอาหารที่ต้องการจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มที่ผสมกัญชาในอาหารปรุงสำเร็จ จะต้องปฏิบัติตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ การควบคุมคุณภาพและการจัดการสุขลักษณะของการจำหน่ายอาหารประเภทปรุงสำเร็จ ในสถานที่จำหน่ายอาหาร (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2565

โดยต้องแสดงข้อความหรือป้ายสัญลักษณ์ว่าเป็นสถานที่จำหน่ายอาหารที่มีการใช้กัญชา หรือกัญชง เป็นส่วนประกอบในอาหารประเภทปรุงสำเร็จ แสดงรายการอาหารที่มีการใช้กัญชา หรือกัญชง เป็นส่วนประกอบในอาหารประเภทปรุงสำเร็จทั้งหมด

รวมถึงแสดงข้อแนะนำความปลอดภัยในการบริโภคอาหารที่มีกัญชา หรือกัญชงเป็นส่วนประกอบ โดยแสดงข้อความ 1) บุคคลที่มีอายุต่ำกว่ายี่สิบปี สตรีมีครรภ์ และสตรีให้นมบุตร ควรงดเว้นรับประทาน 2) ถ้ามีอาการผิดปกติ ควรหยุดรับประทานทันที และถ้ามีอาการรุนแรงให้ปรึกษาหรือพบแพทย์โดยเร็ว 3) ผู้ที่แพ้กัญชา หรือกัญชง ควรงดเว้นรับประทาน 4) รับประทานแล้วเกิดอาการง่วง ซึม ให้หลีกเลี่ยงการขับขี่ยานพาหนะ หรือทำงานเกี่ยวกับเครื่องจักรกล

ทั้งนี้ ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขฯ ฉบับนี้ ถือเป็นการฝ่าฝืนกฎกระทรวงสุขลักษณะของสถานที่จำหน่ายอาหาร พ.ศ. 2561 ด้วย เนื่องจากประกาศกระทรวงฯ ฉบับนี้ ออกตามความในข้อ 11 (2) ฝ่าฝืนกฎกระทรวงสุขลักษณะของสถานที่จำหน่ายอาหาร พ.ศ. 2561 มีโทษตามมาตรา 68 ปรับไม่เกิน 50,000 บาท แห่งพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม