เปิดตำนาน 132 ปี ตรากิเลน จุดกำเนิดอาณาจักร “โอสถสภา”

ภาพจากเฟซบุ๊ก Osotspa Corporate

โอสถสภา พลิกโฉม “ตรากิเลน” ต้นตำรับสมุนไพรไทยจีนอายุ 132 ปี ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของอาณาจักรธุรกิจของตระกูลโอสถานุเคราะห์ รีแบรนด์ ปรับแพ็คเก็จจิ้งแบบร่วมสมัยสไตล์โมเดิร์นวินเทจ ที่ยังคงกลิ่นอายและเอกลักษณ์ของตรากิเลน

ผลิตภัณฑ์ “ตรากิเลน” ถือเป็นสินค้าในยุคแรกของโอสถสภา นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2434 เริ่มทำธุรกิจภายใต้ร้านขายยา “เต๊ก เฮง หยู” ในย่านสำเพ็ง จุดเริ่มต้นของอาณาจักรธุรกิจของตระกูลโอสถานุเคราะห์

“เต๊กเฮงหยู” คือชื่อดั้งเดิมของบริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งโดยนายแป๊ะ โอสถานุเคราะห์ ที่นำความรู้ด้านการแพทย์แผนจีนโบราณมาพัฒนายาสมุนไพรต่างๆ ซึ่งมี “ยากฤษณากลั่น-ตรากิเลน” เป็นผลิตภัณฑ์ตัวแรก ที่มีสรรพคุณช่วยรักษาอาการท้องเสียและปวดท้องต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงกลายเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง และนิยมกันโดยทั่ว

และยากฤษณากลั่นนี่เองที่ได้ถูกทูลเกล้าฯ ถวาย พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 6 เพื่อใช้ในการซ้อมรบของกิจการเสือป่าที่จังหวัดนครปฐม

จนได้รับการแนะนำในพระราชนิพนธ์ “กันป่วย” ของพระบาทสมเด็จพระมงกฎเกล้าเจ้าอยู่หัว นอกจากนั้นยังพระราชทานเข็มเสือป่า และทรงประทานนามสกุลให้แก่นายแป๊ะ อันเป็นมงคลอีกด้วยว่า “โอสถานุเคราะห์”

แม้เวลาผ่านไปนับร้อยปี “ยากฤษณากลั่น ตรากิเลน” ยังคงเคียงคู่คนไทย และมีผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรตำรับอื่นๆ ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นภายใต้ตรากิเลน อาทิ โบตัน ยาธาตุ ๔ อุทัยทิพย์ และทัมใจ เป็นต้น

ยาธาตุ ๔ ภายใต้ตรากิเลน
ยาธาตุ ๔ ภายใต้ตรากิเลน

และเพื่อฉลองโอกาสครบรอบ 132 ปี โอสถสภาจึงสานต่อตำนานสมุนไพรไทยจีนอันทรงคุณค่า โดยพลิกโฉมเพื่อสื่อสารและตอบความต้องการของคนรุ่นใหม่มากขึ้น

โดยผลงานการออกแบบของศิลปินชื่อดัง “คุณยูน – ปัณพัท เตชเมธากุล” ศิลปินไทยที่มีชื่อเสียงระดับโลก ซึ่งได้ร่วมรังสรรค์โลโก้และแพคเกจจิ้งต่างๆ ในดีไซน์ใหม่สไตล์โมเดิร์นวินเทจ เป็นที่จดจำแก่คนรุ่นใหม่ แต่ยังคงเอกลักษณ์ดั้งเดิมให้ผู้บริโภคได้สัมผัสประสบการณ์และเข้าใจถึงคุณค่าภูมิปัญญาแพทย์สมุนไพรไทยจีนมากว่าร้อยปี

โลโก้ ตรากิเลน
ตรากิเลน โลโก้และแพคเกจจิ้งต่างๆ ในดีไซน์ใหม่สไตล์โมเดิร์นวินเทจ

โดยได้เผยโฉมครั้งแรกในงาน Kilane Crimson Garden ให้ผู้ที่เยี่ยมชมได้สัมผัสถึงคุณค่าของภูมิปัญญาด้านสมุนไพรเพื่อดูแลสุขภาพดีอย่างยั่งยืน ด้วยการเนรมิต “ฮงเซียงกง” คาเฟ่สุดฮิปริมแม่น้ำเจ้าพระยา ให้เป็นดินแดนสวนสมุนไพรธรรมชาติสีแดงอันทรงพลัง ในสไตล์โมเดิร์นวินเทจ ผสมผสานศิลปะวัฒนธรรมความเป็นไทยและจีนโบราณเข้าด้วยกัน

หนึ่งในไฮไลท์พิเศษภายในงานคือขนมและเครื่องดื่มสูตรพิเศษ ลิมิเต็ด อิดิชั่น ที่ได้แรงบันดาลใจจากผลิตภัณฑ์ตรากิเลน อาทิ ชานมกุหลาบมะลิอุทัยทิพย์ นมช็อคโกแลตโบตัน ชาเครื่องเทศโซดาที่มีกานพลูและอบเชย ส่วนผสมสำคัญของแบรนด์กฤษณากลั่น ยูสุขิงโซดา

เครื่องดื่มที่มีลูกเล่นด้วยกลิ่นขิง ส่วนผสมสำคัญของยาธาตุ๔ และคุกกี้เสี่ยงทายไซส์จัมโบ้ เสิร์ฟพร้อมดิปปิ้งซอสมหัศจรรย์ ที่ผสมผสานจุดเด่นของ อุทัยทิพย์ ยาธาตุ๔ ยากฤษณากลั่น และโบตัน ได้อย่างลงตัว

ผลิตภัณฑ์ตรากิเลน
ผลิตภัณฑ์ตรากิเลน

การเดินทาง 132 ปี จากร้านขายยา “เต๊ก เฮง หยู” สู่การเป็นบริษัท โอสถสถา จำกัด (มหาชน) หรือ OSP ซึ่งปี 2565 ที่ผ่านมา บริษัทสามารถเติบโตสร้างยอดรายได้ 27,266 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.9% และมีกำไรสุทธิ 1,934 ล้านบาท ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้วยกลยุทธ์ความหลากหลายของกลุ่มสินค้า โดยมีสินค้าในกลุ่มเครื่องดื่มบำรุงกำลังที่เข้มแข็ง อย่างเอ็ม-150 เป็นผู้นำครองส่วนแบ่งการตลาดอันดับ1 ทิ้งห่างคู่แข่ง ขณะที่กลุ่มผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนบุคคล และตลาดต่างประเทศขยายตัวได้ดีรับจังหวะเศรษฐกิจฟื้นตัว