ก้าวใหม่ “อาร์เซลิก ฮิตาชิ” ลุยเต็มสูบเจาะ “ไทย-อาเซียน”

ซาแฟร์ อัสทูเนอร์-ฮิตาชิ
สัมภาษณ์

ปี 2566 นี้ “ฮิตาชิ” แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าพรีเมี่ยมสัญชาติญี่ปุ่น เตรียมกลับมาโลดแล่นในตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งไทยและทั่วโลกอีกครั้ง ทั้งด้วยทัพสินค้าใหม่ที่จะเปิดตัวในปีนี้มากกว่า 360 รายการ พร้อมจุดขายด้านนวัตกรรมคู่กับคุณภาพ และยุทธศาสตร์การทำตลาดและการสื่อสารที่ยกเครื่องใหม่ให้น่าตื่นเต้นและมีชีวิตชีวามากขึ้น ตามแผนขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่อายุน้อย รวมถึงเป้าหมายที่จะชิงส่วนแบ่งตลาดเพิ่มในปีนี้

หลังดำเนินธุรกิจแบบโลว์โปรไฟล์มาตลอดช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากการปรับโครงสร้างด้วยการร่วมทุนระหว่างบริษัทอาร์เซลิก ยักษ์เครื่องใช้ไฟฟ้าจากตุรกี และบริษัทฮิตาชิ โกลบอล ไลฟ์ โซลูชันส์ ประเทศญี่ปุ่น ตั้งบริษัท อาร์เซลิก ฮิตาชิ โฮม แอพพลายแอนซ์ เพื่อผลิต จัดจำหน่าย และให้บริการหลังการขายเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านแบรนด์ฮิตาชิทั่วโลก ยกเว้นญี่ปุ่น โดยอาร์เซลิกถือหุ้น 60% ส่วนบริษัทฮิตาชิ โกลบอล ไลฟ์ โซลูชันส์ ถือหุ้น 40% เมื่อกลางปี 2564

“ประชาชาติธุรกิจ” ได้สัมภาษณ์ “ซาแฟร์ อัสทูเนอร์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เซลิก ฮิตาชิ โฮม แอพพลายแอนซ์ ถึงทิศทางใหม่ของฮิตาชิทั้งด้านสินค้าใหม่ ๆ ที่จะได้เห็นในปีนี้ และการทำตลาดเพื่อใช้ประโยชน์จากโอกาส และรับมือความท้าทายในตลาดปัจจุบันและในอนาคตข้างหน้า

ขนทัพสินค้า-ยกเครื่องการตลาด

“ซาแฟร์ อัสทูเนอร์” เปิดเผยว่า ปี 2566 นี้จะเป็นปีที่น่าตื่นเต้นสำหรับผู้บริโภคที่มองหาเครื่องใช้ไฟฟ้าใหม่และแฟนของแบรนด์ฮิตาชิแน่นอน เนื่องจากบริษัทจะกลับมาทำตลาดเต็มรูปแบบอีกครั้ง หลังใช้เวลาปีครึ่งที่ผ่านมา ประเมินและจัดความสำคัญของโปรเจ็กต์ต่าง ๆ ที่จะกลายเป็นสินค้าใหม่มาตลอด

ทำให้ปีนี้จะเปิดตัวสินค้าใหม่ทั้งในไทยและทั่วโลกรวมแล้วมากถึง 360 รายการ นอกจากสินค้ารุ่นใหม่พร้อมนวัตกรรมอย่างเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย ยังมีสินค้าหมวดใหม่ที่ฮิตาชิไม่เคยมีมาก่อนอย่างเครื่องล้างจาน พร้อมกับจุดขายด้านนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ทั้งด้านความสะดวกและความยั่งยืนที่เป็นผลลัพธ์จากความร่วมมือระหว่างอาร์เซลิกและฮิตาชิ

ที่สำคัญคือ สินค้าใหม่เหล่านี้จะวางระดับราคาให้ผู้บริโภคจับต้องง่ายขึ้น หรือมีฟังก์ชั่นมากขึ้นในราคาเท่าเดิม พร้อมกับจุดแข็งด้านคุณภาพ-ความน่าเชื่อถือและการบริการหลังการขายของแบรนด์ฮิตาชิอยู่เหมือนเดิม

เช่นเดียวกับการทำตลาดและการสื่อสารที่ปรับให้น่าสนใจและมีชีวิตชีวามากขึ้น เพื่อเข้าถึงคนรุ่นใหม่ที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย โดยจะเริ่มนำมาใช้ตั้งแต่ช่วงกลางปีเป็นต้นไป โฟกัสในภูมิภาคเอเชีย ทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้

จับต้องง่ายไม่พอต้องน่าสนใจด้วย

หัวเรือใหญ่ของอาร์เซลิก ฮิตาชิ อธิบายว่า การตัดสินใจเปิดตัวสินค้าใหม่มากถึง 360 รายการในปีเดียวเพื่อปูพรมทำตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้ที่เป็นเป้าหมายหลัก และเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูง เนื่องจากเศรษฐกิจจะเติบโตในระยะยาว ทำให้มีความต้องการเครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิต ขณะที่อัตราการครอบครองสินค้าหลายชนิด อาทิ เครื่องล้างจาน เครื่องอบผ้า เครื่องซักผ้า แม้แต่ตู้เย็น ในหลายประเทศยังต่ำกว่าในยุโรปหรือสหรัฐอเมริกามาก จึงมีช่องว่างให้เข้าทำตลาด นอกจากนี้ผู้บริโภคหันมาสนใจด้านความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อมมากขึ้นด้วย เปิดโอกาสให้ผู้เล่นแข่งขันด้วยนวัตกรรมมากกว่าราคา

โดยสินค้าที่จะเปิดตัวในปีนี้ นอกจากราคาจะจับต้องง่ายขึ้นและคงคุณภาพ-ความเชื่อมั่นตามแบบของแบรนด์ฮิตาชิแล้ว จะเพิ่มความน่าสนใจด้วยฟังก์ชั่นและนวัตกรรมใหม่ ๆ เช่น เครื่องดูดฝุ่นไร้สายซึ่งแรงดูดสูงแต่น้ำหนักเพียง 1.8 กิโลกรัม ทำให้ผู้บริโภคทุกเพศทุกวัยตั้งแต่เด็กถึงสูงวัยสามารถใช้งานได้สะดวก หรือเครื่องล้างจานที่มีระบบล้างซึ่งบริษัทพัฒนาเอง ช่วยให้ล้างได้สะอาดโดยใช้น้ำและไฟฟ้าน้อยลง เป็นต้น

นอกจากนี้สินค้าหลายตัวจะมาพร้อมฟังก์ชั่นเชื่อมต่อเครื่องใช้ไฟฟ้ากับอินเทอร์เน็ต เพื่อติดตาม-สั่งงานได้ทุกที่ทุกเวลา และอนาคตจะมีสินค้าที่รองรับและการใช้งานที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น เนื่องจากเชื่อว่าฟังก์ชั่นนี้กลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าในอนาคต เพราะการตอบโจทย์ความสะดวก-ประหยัดพลังงาน เช่น ตู้เย็นที่แจ้งเตือนสภาพ-ปริมาณของอาหารเครื่องดื่มภายในได้ เพื่อให้ผู้ใช้รู้ว่าจะต้องรีบกินหรือซื้อมาเพิ่ม หรือการเปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าเฉพาะในช่วงที่ค่าไฟถูกนั้น จะกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของผู้บริโภค เช่นเดียวกับการใช้งานสมาร์ทโฟน

พร้อมกันนี้ยังคงรักษาคุณภาพและความเชื่อมั่นซึ่งเป็นจุดแข็งที่ฮิตาชิสั่งสมมานานกว่าร้อยปีเอาไว้ แม้สินค้าจะราคาจับต้องง่ายขึ้น เนื่องจากเป็นหนึ่งในจุดที่สร้างความได้เปรียบในการรับมือการแข่งขันดุเดือดในตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีผู้เล่นเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

“ผู้บริโภคทุกคนควรได้รับสิ่งที่ดีที่สุด และเป็นพื้นฐานของธุรกิจที่จะต้องมีสินค้าที่ดีที่สุด เพราะเครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคใช้งานบ่อยครั้งในแต่ละวัน ทำให้ถ้าสินค้ามีปัญหาก็เท่ากับการสร้างความลำบากให้กับผู้บริโภควันละหลาย ๆ ครั้งตามไปด้วย”

ขณะเดียวกันจะเดินหน้าด้านความยั่งยืน ทั้งการใช้วัสดุรีไซเคิลเป็นวัตถุดิบผลิตสินค้าแทนการใช้วัตถุดิบใหม่ เช่น พลาสติกรีไซเคิลจากขวด PET และแหจับปลา เพื่อลดการเพิ่มปริมาณขยะพลาสติก รวมถึงลดการใช้พลังงานในโรงงานลง และการใช้พลังงานหมุนเวียน โดยปัจจุบันโรงงานของบริษัทมีสัดส่วนการใช้พลังงานหมุนเวียนถึง 20% แล้ว

เน้นความมีชีวิตชีวา

ด้านยุทธศาสตร์การสื่อสารและการตลาดที่ปรับใหม่นั้น “ซาแฟร์ อัสทูเนอร์”กล่าวว่า ตอนนี้บริษัทได้พาร์ตเนอร์ใหม่ และแนวทางใหม่ที่จะสื่อสารไปถึงผู้บริโภคโดยจะเน้นความมีชีวิตชีวามากขึ้น และสามารถเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มอายุน้อยที่เป็นเป้าหมายได้ดีขึ้น รวมถึงช่วยสนับสนุนบรรดาสินค้าใหม่ที่จะเปิดตัว โดยคาดว่าจะเริ่มใช้จริงในช่วงกลางปีเป็นต้นไป


ด้วยสินค้าและแนวทางทำตลาดใหม่นี้ คาดว่าแม้ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าจะยังไม่ได้เติบโตก้าวกระโดด แต่บริษัทจะสามารถกระตุ้นให้เครื่องใช้ไฟฟ้าของฮิตาชิ กลับมาอยู่ในความสนใจของผู้บริโภคทั่วโลกอีกครั้ง รวมถึงรักษาตำแหน่งผู้นำและเพิ่มส่วนแบ่งตลาดให้มากขึ้นตามเป้าหมายที่วางไว้ได้