ซีเจเอ็กซ์เพรส ปูพรมสาขาบิ๊กไซซ์ยื่นไฟลิ่งเข้าตลาดหุ้น

เสถียร-ซีเจเอ็กซ์เพรส

ซี.เจ.เอ็กซ์เพรส เตรียมยื่นไฟลิ่ง เร่งปูพรมเพิ่มสาขา เน้นร้านไซซ์ใหญ่ ทุ่มสร้างความแตกต่าง-เพิ่มความหลากหลายสินค้า คาดสิ้นปีทะลุ 1,300 สาขา

นายเสถียร เสถียรธรรมะ ประธานกรรมการ บริษัท ซี.เจ.เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เจ้าของร้านซีเจเอ็กซ์เพรส และซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต และซีเจ มอร์ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เป้าหมายสำคัญสำหรับปีนี้คือ การนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมเพื่อยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์ (Filing) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) คาดว่าอาจจะใช้เวลาอีกประมาณ 2-3 เดือน ส่วนแผนการขยายสาขามีเป้าหมายจะเปิดสาขาใหม่เพิ่มประมาณ 250 สาขา และคาดว่าปลายปีนี้น่าจะมีตัวเลขใกล้ ๆ 1,300 สาขา จากตอนนี้ที่มีประมาณ 1,000 สาขา

สำหรับสาขาใหม่จะเน้นการเปิดสาขาที่เป็นไซซ์ใหญ่ จากเดิมที่การเปิดสาขาจะเป็นร้านเป็นไซซ์เล็กขนาด 150-200 ตร.ม. เพื่อให้ภายในร้านมีสินค้าที่มีความหลากหลายและมีจำนวนสินค้าให้ลูกค้าเลือกมากขึ้น รวมทั้งเป็นการสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง ขณะเดียวกัน ก็จะทยอยปรับสาขาเดิมที่มีอยู่ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น โดยภายในร้านจะมีทั้งสินค้าอุปโภคบริโภคที่เป็นสินค้าหลักแล้ว มุมกาแฟสด บาว คาเฟ่ ที่ขายเครื่องดื่มกาแฟและซอฟต์ดริงก์อื่น ๆ และมีร้านสะดวกซื้อความงาม นายน์ บิวตี้ ที่รวบรวมแบรนด์เครื่องสำอาง อาจจะเรียกว่ามีโปรดักต์มิกซ์

“หลัก ๆ ก็คือความแตกต่าง ทั้งในเรื่องของไซซ์ที่เป็นร้านขนาดใหญ่ จำนวนสินค้าที่หลากหลาย และเข้าไปเห็นของที่เยอะ นอกจากหน้าร้านที่แตกต่างแล้ว เราต้องทำให้คนรู้สึกว่าร้านนี้มันใหญ่ เข้าไปมีสินค้าให้เลือกมากโดยมีสินค้ามากกว่า 10,000 เอสเคยู ขณะเดียวกัน ก็จะมีกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง”

เมื่อถามว่า ขณะนี้ ซี.เจ. เอ็กซ์เพรส พร้อมจะขยายสาขาด้วยรูปแบบแฟรนไชส์
ด้วยหรือไม่ นายเสถียรตอบว่า ที่ผ่านมามีผู้สนใจและสอบถามเข้ามาจำนวนหนึ่ง แต่โดยส่วนตัวมองว่า ซี.เจ. เอ็กซ์เพรส อาจจะทำแฟรนไชส์ยาก ด้วยเหตุผลที่ต้องมีพนักงานในร้านมาก ถ้าผู้ที่ซื้อแฟรนไชส์ไปไม่สามารถจะหาพนักงานประจำร้าน หรือไม่สามารถดูแลพนักงานประจำร้านได้ ในแง่ธุรกิจก็จะไปได้ยาก และตอนนี้ยอมรับว่าการหาพนักงานประจำร้านเป็นเรื่องที่ยาก โดยเฉพาะสาขาในเมืองใหญ่ ซึ่งก็จะแก้ปัญหานี้ด้วยการต้องยอมจ่ายค่าจ้างที่สูงขึ้นกว่าอัตราค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำทั่ว ๆ ไป

“การทำธุรกิจค้าปลีก การเปิดคอนวีเนียนสโตร์ หรือซูเปอร์มาร์เก็ต เรื่องคนเป็นเรื่องสำคัญ ร้านที่ประสบความสำเร็จได้จะต้องมีมาตรฐานในเรื่องของคนหรือพนักงาน เราต้องให้ความสำคัญและใส่ใจ และจะต้องมีการฝึกอบรม มีการเทรน เพราะมันจะเกี่ยวกับเรื่องแบรนด์ด้วย ถ้าปล่อยให้เขาทำแล้วเราควบคุมดูแลไม่ถึง มันจะส่งผลกระทบกับแบรนด์หรือร้านด้วย”


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบผลการดำเนินงานของบริษัท ซี.เจ. เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป ที่แจ้งต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พบว่าช่วง 3 ปีที่ผ่านมา (2562-2564) มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องทั้งรายได้และกำไร โดยปี 2562 มีรายได้รวม 13.79 หมื่นล้านบาท กำไรสุทธิ 357 ล้านบาท ปี 2563 รายได้รวม18.41 หมื่นล้านบาท กำไรสุทธิ 933 ล้านบาท และปี 2564 มีรายได้รวม 29.72 หมื่นล้านบาท กำไรสุทธิ 1,364 ล้านบาท