โตชิบา แจงดีลขายกิจการ โตชิบาคอร์ปในญี่ปุ่น ไม่กระทบธุรกิจในไทย

โตชิบา ไทยแลนด์ แจงดีลขายกิจการโตชิบา คอร์ป ในญี่ปุ่น ไม่กระทบธุรกิจในไทย ย้ำยังเดินหน้าพัฒนาสินค้า-ทำการตลาดต่อเนื่อง และผลิตภัณฑ์แบรนด์ TOSHIBA ยังคงเป็นมาตรฐานญี่ปุ่น

วันที่ 27 มีนาคม 2566 โตชิบา ไทยแลนด์ ชี้แจงกรณี บริษัท โตชิบา คอร์ปอเรชัน จำกัด ขายกิจการมูลค่า 2 ล้านล้านเยนให้กลุ่มบริษัทญี่ปุ่น (Japan Industrial Partners-JIP) พร้อมย้ำไม่ส่งผลกระทบใด ๆ กับการดำเนินธุรกิจ และอนาคตของโตชิบาในประเทศไทย

โตชิบา ไทยแลนด์ อธิบายว่า บริษัท โตชิบา คอร์ปอเรชัน จำกัด ประเทศญี่ปุ่น ที่มีการขายกิจการนั้น มีธุรกิจในเครือหลากหลาย อาทิ ธุรกิจด้านพลังงาน ธุรกิจโครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน ธุรกิจการจัดเก็บข้อมูล ธุรกิจด้านคอมมิวนิตี้โซลูชั่น ธุรกิจด้านภาพและเสียงและคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก และธุรกิจด้านผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน 

โดยตั้งแต่ 30 มีนาคม 2559 โตชิบาฯ เซ็นสัญญาโอนหุ้นของธุรกิจผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ที่อยู่ภายใต้การดูแลของ Toshiba Lifestyle Products and Services (TLSC) จำนวน 80.1% ให้กับ Midea แล้ว

ส่วนการประกาศขายกิจการของโตชิบา คอร์ปอเรชัน ในเดือนมีนาคม 2566 นี้ ทาง JIP เป็นผู้เข้าซื้อกิจการทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม การขายกิจการของโตชิบา คอร์ปอเรชัน ในครั้งนี้ ไม่ส่งผลกระทบใด ๆ ต่อการดำเนินธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านในประเทศไทย ภายใต้การบริหารของบริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด

เนื่องจากในประเทศไทย กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ถูกบริหารโดย บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด มาตั้งแต่สิงหาคม 2512 โดยบริษัทยังคงจำหน่ายและให้บริการผลิตภัณฑ์โตชิบาตามปกติ และไม่มีผลกระทบใด ๆ ต่อตัวแทนจำหน่ายและลูกค้า

นอกจากนี้ โตชิบา ไทยแลนด์ ยังย้ำว่า บริษัทมีแผนพัฒนาและขยายไลน์สินค้าเพิ่มเติม รวมถึงจัดทำกิจกรรมการตลาด และส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ยอดขายเติบโตมาตลอด นอกจากนี้ ยังพัฒนางานบริการ ขยายศูนย์บริการและทำกิจกรรมตอบแทนสังคมอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำสิ่งที่ดีสู่ชีวิตคนไทย

ขณะที่ Midea Group ยังคงส่งเสริมและลงทุนต่อเนื่องในประเทศไทย โดยยังบริหารโรงงานผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ภายใต้แบรนด์โตชิบา 2 โรงงานหลัก ได้แก่ บริษัท ไทยโตชิบาอุตสาหกรรม จำกัด (TTEI) และบริษัท โตชิบา คอนซูเมอร์ โปรดัคส์ จำกัด (TPT) ซึ่งผลิตผลิตภัณฑ์ อาทิ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า เครื่องครัว และเครื่องใช้ในบ้าน ภายใต้มาตรฐานคุณภาพญี่ปุ่น สำหรับจำหน่ายในประเทศไทย และเป็นฮับสำหรับส่งออกไปจำหน่ายทั่วโลก 

“ผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ TOSHIBA ยังคงเป็นผลิตภัณฑ์ตามมาตรฐานญี่ปุ่น ดังนั้น ขอให้ทุกท่านมั่นใจในคุณภาพและประสิทธิภาพที่ผ่านการพัฒนาและทดสอบเป็นอย่างดี” โตชิบา ไทยแลนด์ ย้ำ

นอกจากนี้ ยังลงทุนเพิ่มในโรงงานผลิตเครื่องปรับอากาศ ภายใต้แบรนด์ไมเดีย เพื่อเป็นฮับสำหรับในประเทศ และส่งออกไปจำหน่ายในภูมิภาคเอเชีย