ส่องพอร์ตค้าปลีกเซ็นทรัล ในตลาดต่างแดน

ส่องพอร์ตค้าปลีกเซ็นทรัล ในตลาดต่างประเทศ มีธุรกิจอะไรบ้าง 

วันที่ 31 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ สำนักข่าว Reuters รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า Vingroup กลุ่มบริษัทใหญ่ในเวียดนาม กำลังอยู่ระหว่างเจรจาขายหุ้นส่วนใหญ่ (Majority Stake) ใน Vincom Retail ผู้พัฒนาศูนย์การค้ารายใหญ่ที่สุดในเวียดนาม ซึ่งก็มีหลายบริษัทให้ความสนใจซื้อหุ้นใน Vincom Retail และ เซ็นทรัล กรุ๊ป ก็เป็นหนึ่งในผู้ที่สนใจซื้อเช่นเดียวกัน

ซึ่งถ้าหากพูดถึงธุรกิจค้าปลีกรายใหญ่ของไทย คงไม่มีใครไม่รู้จัก เซ็นทรัล รีเทล ผู้นำตลาดค้าปลีกที่มีธุรกิจเติบโตกระจายอยู่ตามหัวเมืองหลักในหลายประเทศ ทั้ง ไทย เวียดนาม และอิตาลี โดยบริหารงานใน 5 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ กลุ่มฟู้ด แฟชั่น ฮาร์ดไลน์ พร็อพเพอร์ตี้ และเฮลธ์แอนด์เวลเนส ซึ่งแต่ละกลุ่มธุรกิจก็จะมีแบรนด์ค้าปลีกหลากหลาย อาทิ ท็อปส์, B2S, OfficeMate, ซูเปอร์สปอร์ต, เพาเวอร์บาย, ไทวัสดุ, แฟมิลี่มาร์ท, GO!, ลานชี มาร์ท และมินิ โก (go!) ฯลฯ

วันนี้ “ประชาชาติธุรกิจ” จะพาไปส่องพอร์ตโฟลิโอ เซ็นทรัล รีเทล ในตลาดต่างประเทศ ว่ามีธุรกิจอะไรบ้าง

เวียดนาม

อย่างที่ทราบกับว่า เซ็นทรัลรุกตลาดเวียดนามเมื่อปี 2555 ในฐานะผู้จัดจำหน่ายแบรนด์สินค้าแฟชั่น เเละเปิดธุรกิจห้างสรรพสินค้าโรบินสันปี 2557 ปัจจุบัน เซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม มีจำนวนร้านค้ามากกว่า 340 แห่ง ครอบคลุมทั้ง 42 จังหวัด โดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มธุรกิจ ประกอบด้วย

 

กลุ่มฟู้ด

  • GO! ไฮเปอร์มาร์เก็ต รวม 38 สาขา
  • ท็อปส์ มาร์เก็ต รวม 10 สาขา
  • Mini go! ซูเปอร์มาร์เก็ต รวม 3 สาขา
  • ลานชี มาร์ท รวม 24 สาขา

กลุ่มพร็อพเพอร์ตี้

  • ศูนย์การค้า GO! รวม 39 สาขา

 

กลุ่มน็อนฟู้ด

  • เหงียนคิม รวม 52 สาขา
  • ซูเปอร์สปอร์ต
  • ลุคคูล
  • คูโบ
  • โรบินส์

ซึ่งนอกจากประเทศเวียดนามแล้ว เซ็นทรัล กรุ๊ป ยังเข้าไปลงทุนในยุโรปด้วยการเข้าซื้อกิจการและบริหารห้างสรรพสินค้าหรู ทำให้เซ็นทรัลฯ มีห้างหรูในทวีปยุโรป รวม 45 แห่ง ใน 8 ประเทศ ประกอบด้วย

อิตาลี

ก้าวแรกที่กลุ่มเซ็นทรัลได้ริเริ่มดำเนินธุรกิจในยุโรป คือการเข้าซื้อกิจการห้างหรู รีนาเชนเต ในประเทศอิตาลี เมื่อปี 2554 ปัจจุบัน รีนาเชนเต มีทั้งสิ้น 9 สาขาในอิตาลี ครอบคลุมตามหัวเมืองเมืองต่างๆ ประกอบด้วย มิลาน จำนวน 1 สาขา โรม จำนวน 2 สาขา ฟลอเรนซ์ จำนวน 1 สาขา คาตาเนีย จำนวน 1 สาขา กาลยารี จำนวน 1 สาขา พาเลอร์โม จำนวน 1 สาขา มอนซ่า จำนวน 1 สาขา และตูริน จำนวน 1 สาขา

เดนมาร์ก

ปี 2556 กลุ่มเซ็นทรัล เข้าซื้อกิจการห้างสรรพสินค้าหรูอีกแห่งในเดนมาร์ก นั่นคือ ห้างสรรพสินค้าอิลลุม (ILLUM) ในกรุงโคเปนเฮเกน ซึ่งเป็นหนึ่งในห้างที่มีชื่อเสียงในกลุ่มชาวสแกนดิเนเวีย

เยอรมนี

ปี 2558 กลุ่มเซ็นทรัลเดินหน้าจับมือกับซิกน่าเป็นครั้งแรก ในการเข้าซื้อกิจการห้างหรูในเยอรมนี 3 ห้าง ได้แก่ ห้างคาเดเว (KaDeWe) ห้างอัลสแตร์เฮาส์ (Alsterhaus) ห้างโอเบอร์โพลลิงเกอร์ (Oberpollinger) และห้างคาร์ช เฮาส์ (Carsch-Haus)

สวิตเซอร์แลนด์

ปี 2563 กลุ่มเซ็นทรัลร่วมทุนกับซิกน่าอีกครั้งเพื่อเข้าซื้อกิจการ “โกลบัส” (Globus) เชนห้างสรรพสินค้าสุดหรูในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ จำนวน 8 แห่ง มีแฟล็กชิปสโตร์ 1 แห่งในเมืองซูริค

อังกฤษ-เนเธอร์แลนด์-ไอร์แลนด์

ปี 2564 เซ็นทรัล กรุ๊ป และซิกน่า เข้าซื้อกิจการของกลุ่มเซลฟริดเจส จากตระกูลเวสตัน ซึ่งประกอบไปด้วยห้างสรรพสินค้ารวมทั้งหมด 18 แห่ง เช่น ห้างสรรพสินค้า เซลฟริดเจส (Selfridges) บนถนนออกซ์ฟอร์ด ในกรุงลอนดอน แมนเชสเตอร์ และเบอร์มิ่งแฮม ประเทศอังกฤษ ห้างสรรพสินค้าดี แบนคอร์ฟ (de Bijenkorf) ประเทศ เนเธอร์แลนด์ ห้างสรรพสินค้า บราวน์ โทมัส (Brown Thomas) และ อาร์นอตส์ (Arnotts) ประเทศไอร์แลนด์

ออสเตรเลีย

เมื่อปลายปี 2565 ที่ผ่านมา กลุ่มเซ็นทรัลและซิกน่า เปิดตัวห้างสรรพสินค้าแห่งใหม่ชื่อว่า LAMARR ในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ที่เตรียมเปิดตัวในช่วงปลายปี 2024