MI GROUP ปั้น New S-curve ลุยคอนเสิร์ตเจาะแฟนดอม

INTO1

มีเดียอินเทลลิเจนซ์ปั้นแหล่งรายได้ใหม่ แตกไลน์รุกธุรกิจจัดคอนเสิร์ต หวังเจาะแฟนดอมศิลปินจีน-เกาหลี หลังทดลอง 3 งาน ผลตอบรับกระหึ่ม แย้มเตรียมต่อยอดสู่การทำตลาดซีรีส์วายเจาะตลาดใน-นอกประเทศ

นายภวัต เรืองเดชวรชัย ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท มีเดียอินเทลลิเจนซ์ จำกัด หรือเอ็มไอ กรุ๊ป กล่าวว่า ภูมิทัศน์สื่อที่เปลี่ยนแปลงไปและพฤติกรรมผู้บริโภคที่ซับซ้อนแตกเซ็กเมนต์ยิบย่อยมากขึ้น เป็นโจทย์ที่ท้าทายของการทำธุรกิจมีเดียเอเยนซี่

ดังนั้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา บริษัทจึงศึกษาและสำรวจหาแหล่งรายได้ใหม่เพื่อสร้าง new S-curve ที่จะมาสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยเน้นการขยายออกจากธุรกิจปัจจุบัน เนื่องจากมีบุคลากร ความรู้ความเชี่ยวชาญ และมีความถนัดเป็นทุนเดิม

“การสร้างรายได้จากมุมของการเป็นเอเยนซี่แบบเดิม ๆ เช่น การยิงแอด หรือการบริหารสื่อในวิธีการเดิม ๆ ไม่เพียงพอที่จะสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจได้อีกต่อไป จึงต้องแตกไลน์ไปสู่ช่องทางใหม่ ๆ”

ด้วยเหตุนี้จึงพัฒนา content biz หรือธุรกิจการผลิตคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่ปัจจุบันแตกออกเป็นกลุ่มเป้าหมายย่อย (subculture) มากขึ้น จึงมีศักยภาพตรงตามโจทย์การสร้าง new S-curve ของบริษัท

โดยสร้างธุรกิจด้าน music & festival จากการร่วมทุนกับ The Dream and Destiny Company Limited จัดงานคอนเสิร์ตศิลปินเกาหลีและจีน เพื่อตอบโจทย์ของกลุ่ม Gen Y และ Z ที่มองหาประสบการณ์ด้าน music & festival ที่ไม่ได้สัมผัสมานานหลายปีตลอดช่วงการระบาดของโรคโควิด-19

ซึ่งที่ผ่านมาเทศกาลดนตรีที่บริษัทเป็นผู้จัด ไม่ว่าจะเป็น K-HipHop Music Festival ในชื่อ Whoop Festival เมื่อตุลาคม ปี 2565 ตามด้วย mini concert ครั้งแรกของ Nene ศิลปินจีนสัญชาติไทย ในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ต่างได้รับการตอบรับในระดับน่าพอใจ สามารถมีกำไรจากการจัดได้

รวมถึงงานล่าสุดเมื่อต้นเดือนเมษายนอย่าง คอนเสิร์ตใหญ่ของ INTO1 บอยกรุ๊ปน้องใหม่จากประเทศจีน และได้ชื่อว่าเป็นบอยกรุ๊ปนานาชาติของวงการไอดอลจีน มีฐานแฟนคลับทั้งในจีนและไทย รวมถึงมีไอดอลหนุ่มไทยร่วมวงอยู่ถึง 2 คน ซึ่งประสบความสำเร็จด้วยการขายบัตรคอนเสิร์ตทั้ง 2 รอบ หมดภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังเปิดขาย

“เทรนด์ของไอดอลจีนกำลังมาแรง และแฟนคลับในประเทศไทยกำลังให้ความสนใจเช่นเดียวกันกับแฟนคลับในประเทศจีน เราจึงให้น้ำหนักกับคอนเสิร์ตจากศิลปินจีนเป็นหลัก”

ความสำเร็จเหล่านี้ทำให้บริษัทวางเป้าให้ภายในสิ้นปี 2566 นี้ ธุรกิจ content biz จะสร้างรายได้ในสัดส่วนไม่ต่ำกว่า 15% ของรายได้รวมธุรกิจ นอกจากนี้ ธุรกิจ music & festival จะเป็นส่วนหนึ่งของการทำ biz extension ไปสู่ธุรกิจอื่น ๆ ที่สอดคล้องกับวิถีพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ต่อไปอีกด้ว