บิ๊กซี ทุ่ม 2 พันล้าน รีโนเวตสาขาโซนท่องเที่ยว เป็น “Big C Place”

Big C Place

บิ๊กซี ทุ่มงบฯ 2 พันล้าน รีโนเวตสาขาเก่า 10-15 สาขา ในโซนท่องเที่ยว ให้กลายเป็น Big C Place ที่จะมีพื้นที่ในการเลือกซื้อสินค้า และพื้นที่ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น พร้อมนำร่อง 2 สาขาแรก “รัชดา-ลำลูกกา” เพื่อมุ่งสู่การเป็น Top Destination สำหรับการจับจ่าย-พักผ่อนชุมชน

วันที่ 8 มิถุนายน 2566 นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บิ๊กซี รีเทล คอร์ปอเรชั่น (BRC) กล่าวว่า ในแผนการลงทุนปี 2566 วงเงิน 10,000 ล้านบาท ของบริษัท บิ๊กซี รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BRC บริษัทเรือธงของกลุ่มบริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BJC และกลุ่มบริษัทไทยเจริญคอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ TCC ธุรกิจใต้ลมปีกของเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี

อัศวิน เตชะเจริญวิกุล
อัศวิน เตชะเจริญวิกุล

นอกจากที่มีแผนขยายสาขาใหม่ในประเทศไทยและต่างประเทศ อย่างลาว กัมพูชา เวียดนาม และจีน โดยเป็นการขยายร้านค้าขนาดใหญ่ในประเทศไทย ลงทุนในธุรกิจบิ๊กซีมินิ และตลาด Open air แล้ว บริษัทยังมีแผนที่จะเตรียมรีโนเวตสาขาเก่าอีก 10-15 สาขา ในโซนท่องเที่ยว โดยใช้งบลงทุนถึง 2,000 ล้านบาท

โดยแบ่งสัดส่วนการลงทุนโดยคร่าว ๆ จะเป็นการรีโนเวตสาขาเดิม 23% ลงทุนในประเภทร้านค้าขนาดใหญ่ (ไฮเปอร์มาร์เก็ต) 20% ลงทุนในร้านค้าขนาดเล็ก (บิ๊กซี มินิ) 17% ลงทุนในบิ๊กซี ฟู้ด เซอร์วิส 11% และลงทุนในตลาดต่างประเทศอีก 8-10%

ซึ่งในส่วนของการรีโนเวตสาขาเก่าทั้ง 10-15 สาขา จะมีการแปลงโฉมเป็น เป็น “บิ๊กซีเพลส” (Big C Place) เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ลูกค้าที่เปลี่ยนไป ที่ไม่ใช่แค่มาเดินซื้อของอย่างเดียว แต่ยังต้องการพื้นที่แฮงเอาต์และพักผ่อน

โดยในปี 2566 จะมีการนำร่อง 2 สาขาแรกที่บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาลำลูกกา และบิ๊กซี เอ็กซ์ตร้า สาขารัชดาภิเษก ให้กลายเป็น “บิ๊กซีเพลส” (Big C Place) ซึ่งถือว่าเป็นการรีโนเวตใหญ่ โดยจะมีพื้นที่ในการเลือกซื้อสินค้าจากร้านค้าต่าง ๆ พื้นที่สำหรับการใช้ชีวิต รวมถึงพื้นที่ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในบิ๊กซี เพิ่มมากขึ้น

พร้อมเตรียมอวดโฉมสาขาลำลูกกาเป็นแห่งแรกภายในเดือนกรกฎาคมนี้ ส่วนสาขารัชดา จะแล้วเสร็จในปี 2567 จากนั้นจะทยอยรีโนเวตสาขาอื่น ๆ โดยจะเน้นสาขาที่มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการมาก และมีโอกาสการเติบโต รวมถึงเป็นแหล่งท่องเที่ยว หรือคนต่างชาติอาศัยอยู่จำนวนมาก

นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล
นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บิ๊กซี รีเทล คอร์ปอเรชั่น (BRC)

“การรีโนเวตบิ๊กซีสาขาเก่าให้เป็น บิ๊กซีเพลส แต่ละที่จะต่างกัน ขึ้นอยู่กับแคแร็กเตอร์ลูกค้าในพื้นที่นั้น อย่างเช่น สาขารัชดา มีคนจีนอยู่มาก และนักท่องเที่ยวก็เริ่มเข้ามาใช้บริการ อาจจะมีร้านหม่าล่า หรือร้านปิ้งย่างตอบสนองลูกค้าด้วย นอกจากนี้มีปรับพื้นที่ฟู้ดคอร์ต กลางวันขายอาหาร กลางคืนอาจจะมีพื้นที่จัดงานและมีติดจอแอลอีดี เป็นต้น” นายอัศวินกล่าว

ทั้งนี้ บริษัทมีสาขาในปัจจุบันรวมกว่า 1,741 สาขา ทั้งในไทยและต่างประเทศ โดยแบ่งเป็นประเภทร้านค้าขนาดใหญ่ 200 สาขา, ประเภทร้านค้าขนาดเล็ก 1,518 สาขา และประเภทอื่น ๆ เช่น ตลาดนัด, บิ๊กซี ฟู้ด เซอร์วิส, บิ๊กซี ดีโป้ รวม 23 สาขา รวมถึงมีธุรกิจประเภทค้าส่ง และธุรกิจอื่น เช่น ร้านขายยาเพรียว, ร้านกาแฟวาวี, ร้านหนังสือเอเชียบุ๊คส