กรมอนามัย แนะเช็ก 4 จุดเสี่ยงสูงวัยลื่นล้มในบ้าน

กรมอนามัย แนะเช็ก 4 จุดเสี่ยงในบ้าน ป้องกันผู้สูงวัยลื่นล้ม
กรมอนามัย แนะเช็ก 4 จุดเสี่ยงในบ้าน ป้องกันผู้สูงวัยลื่นล้ม

กรมอนามัย แนะเช็ก 4 จุดเสี่ยงในบ้าน ป้องกันผู้สูงวัยลื่นล้ม พร้อมแนะวิธีแก้ไข

วันที่ 16 มิถุนายน 2566 นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า การหกล้มเป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบ่อยในผู้สูงอายุ โดยเฉพาะช่วงหน้าฝน ส่งผลให้บาดเจ็บ ทุพพลภาพ หรืออาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

จึงขอให้ครอบครัวที่มีผู้อายุอยู่ภายในบ้านตรวจสอบ 4 จุดสำคัญภายในบ้าน ได้แก่

1.พื้นบ้าน

พื้นบ้านที่ลื่นเพราะเปียกน้ำหรือความมันวาว เป็นสาเหตุส่วนใหญ่ของอุบัติเหตุลื่นล้มในผู้สูงอายุ ดังนั้น ควรเลือกพื้นกระเบื้องเรียบที่ไม่ลื่น ไม่มันวาว มีความหนืด เพื่อป้องกันการหกล้ม และเมื่อฝนตก หรือน้ำหกบริเวณพื้นให้รีบเช็ดให้แห้งทันที รวมถึงระวังพื้นบ้านต่างระดับ และควรจัดวางของให้เป็นระเบียบ เพื่อให้ผู้สูงอายุเดินได้สะดวก ไม่สะดุด

2.พื้นห้องครัว

ห้องครัวเป็นบริเวณบ้านที่ผู้สูงอายุจะเข้าไปบ่อย เพราะเป็นพื้นที่สำหรับประกอบอาหาร ทำให้พื้นกระเบื้องมีความมันและเสี่ยงต่อการลื่นล้มได้ง่าย จึงควรหมั่นทำความสะอาดคราบมัน ที่สำคัญควรเก็บของมีคมให้อยู่ในที่ปลอดภัย

3.บันได

หากห้องนอนของผู้สูงอายุอยู่ชั้น 2 หรือต้องเดินขึ้นลงบันไดอยู่ตลอดเวลา บันไดควรติดยางกันลื่นที่ขอบบันได ปิดมุมแหลมคมของบันได และมีราวจับบันไดทุกขั้น ควรเพิ่มแสงสว่างบริเวณบันได
หรือพื้นที่ต่างระดับให้มองเห็นได้ชัด อย่างไรก็ตาม ควรจัดห้องนอนผู้สูงอายุไว้ชั้นล่างเพื่อสะดวกในการใช้ชีวิตและไม่ต้องขึ้นลงบันได

4.ห้องน้ำ

หากพื้นห้องน้ำเปียกอยู่ตลอดเวลา หรือมีคราบแชมพู ครีมนวด อาจทำให้เสี่ยงต่อการลื่นล้ม ควรดูแลความสะอาดและเลือกพื้นกระเบื้องที่ไม่ลื่น หรือแบ่งโซนห้องน้ำเป็น 2 โซน คือโซนเปียกและโซนแห้งโดยทำพื้นที่เรียบเสมอกัน ไม่มีพื้นต่างระดับ ประตูห้องน้ำควรเป็นแบบเลื่อนง่ายต่อการเปิดปิด และควรติดราวจับเอาไว้ในห้องน้ำเพื่อให้ผู้สูงอายุเอาไว้พยุงเดินจะได้ไม่เกิดการลื่นล้ม

อธิบดีกรมอนามัยทิ้งท้ายว่า ที่สำคัญคือ ครอบครัวที่มีผู้สูงอายุ ลูกหลานควรดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุลื่นล้ม หรือพลัดตกหกล้มที่อาจทำให้ผู้สูงอายุบาดเจ็บ ทุพพลภาพ หรือเสียชีวิตได้