“เจ้าสัวเจริญ” บุกตลาดนัด ปั้น 3 แบรนด์ ปักธงทั่วทิศ

เจ้าสัวเจริญบุกตลาดนัด

กิจการเจ้าสัวเจริญ “บิ๊กซี” กางแผนบุก “กิจการตลาดนัด” เดินหน้าปั้น 3 แบรนด์ “ตลาดเดินเล่น-ตลาดครอบครัว-ตลาดทิพย์นิมิตร” ปักธงทั่วกรุงเทพฯ ปริมณฑล

วันที่ 9 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมา แม้ว่าคนทั่ว ๆ ไปอาจจะรู้จักและคุ้นเคยกับชื่อ “บิ๊กซี” กันเป็นอย่างดี ว่ามีทั้งบิ๊กซี ไฮเปอร์มาร์เก็ต, บิ๊กซี มินิ, บิ๊กซี ซูเปอร์มาร์เก็ต รวมถึงบิ๊กซี ฟู้ด เซอร์วิส ที่เพิ่งจะเริ่มเปิดได้ 4-5 สาขา

ล่าสุดมีข้อมูลใหม่ ในธุรกิจของเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี ในส่วนของบิ๊กซี ที่บริหารงานโดยบริษัท บิ๊กซี รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BRC ที่แตกตัวออกมาจากบริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BJC หนึ่งในธุรกิจในเครือเจ้าสัวเจริญ เตรียมจะนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ อีกกิจการคือ “ธุรกิจตลาดนัด” หรือ Open-Air Market ด้วย

จากเอกสารการเสนอขายหลักทรัพย์ และร่างหนังสือชี้ชวน (แบบไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ของบริษัท บิ๊กซี รีเทล ระบุว่า ธุรกิจตลาดนัด เป็นการดำเนินการโดยบริษัท ต่อยอดเฟรช (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทในเครือ บริษัท บิ๊กซี รีเทล ปัจจุบันมีตลาดนัด 2 รูปแบบ ได้แก่ ตลาดกลางคืน ภายใต้แบรนด์ “ตลาดเดินเล่น” และตลาดสดกลางวัน ภายใต้แบรนด์ “ตลาดครอบครัว” และ “ตลาดทิพย์นิมิตร”

ตลาดเดินเล่น

สำหรับตลาดเดินเล่น เป็นตลาดกลางคืนที่มุ่งเน้นกลุ่มลูกค้าในเมืองที่มองหาตัวเลือกในการรับประทานอาหารที่หลากหลาย ซึ่งรวมถึงร้านอาหารและร้าน Street Food ตลอดจนแหล่งความบันเทิงและแหล่งเลือกซื้อสินค้า

ตลาดเดินเล่น
ภาพจากเพจ ตลาดเดินเล่นท่าพระ

ตลาดครอบครัว

ส่วนตลาดครอบครัว เป็นตลาดสดกลางวันแบบดั้งเดิมที่มุ่งเน้นกลุ่มลูกค้าครัวเรือนรายย่อยทุกประเภท โดยเฉพาะกลุ่มพ่อบ้านและแม่บ้าน โดยมุ่งเน้นไปที่อาหารและผลิตภัณฑ์ปรุงอาหาร ตลอดจนแผงขายอาหารพร้อมทาน

ตลาดครอบครัว
ภาพจากเพจ ตลาดครอบครัว สาขาบางกรวย

ตลาดทิพย์นิมิตร

ขณะที่ตลาดทิพย์นิมิตร เป็นตลาดที่เน้นเข้าถึงลูกค้ารายย่อยทั่วไป โดยผู้เช่ามีทั้งเกษตรกรผู้ผลิตสินค้าทางการเกษตร เช่น การขายส่งผลไม้และผู้ค้ารายใหญ่และรายย่อยที่จำหน่ายสินค้าของสด อาหาร และดอกไม้

ตลาดทิพย์นิมิตร
ภาพจากเว็บไซต์ https://thi.worldorgs.com/แค็ตตาล็อก/อำเภอบางพลี/ที่จอดรถ/ตลาดนัดทิพย์นิมิตร-night-market

โดยเมื่อสิ้นปี 2565 ที่ผ่านมา ธุรกิจตลาดนัด ทำรายได้ให้กับบิ๊กซี รีเทล ประมาณ 104 ล้านบาท จากปีก่อนหน้านี้ที่มีรายได้ประมาณ 70 ล้านบาท

ปัจจุบันบิ๊กซี รีเทล ดูแลเปิดตลาดนัด 8 แห่ง คือ ตลาดครอบครัว บางกรวย นนทบุรี, ตลาดทิพย์นิมิตร บางพลี สมุทรปราการ และตลาดเดินเล่น มี 6 แห่ง ประกอบด้วย กรุงเทพกรีฑา (บางกะปิ) ท่าพระ (ธนบุรี) หทัยราษฎร์ (คลองสามวา) เพชรเกษม 81 (หนองแขม) บ่อวิน (ศรีราชา ชลบุรี) และอำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา