Canon EOS R50 กล้องตัวเล็ก สเป็กเอาใจครีเอเตอร์

Canon EOS R50 กล้องตัวเล็ก สเป็กเอาใจครีเอเตอร์ ด้วยสารพัดระบบอัตโนมัติที่ตอบโจทย์การสร้างคอนเทนต์ทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ

วันที่ 13 สิงหาคม 2566 แม้ Canon EOS R50 จะเป็นกล้องระดับเริ่มต้น ด้วยไซซ์เล็กและน้ำหนักเบาเพียงไม่ถึง 400 กรัม แต่ก็มาพร้อมฟังก์ชั่นอัตโนมัติที่ช่วยให้การใช้งานง่ายขึ้น ด้วยการใช้ระบบ AI ช่วยเลือกการตั้งค่าและการโฟกัสที่เหมาะสมกับสถานการณ์-ภาพที่จะถ่ายโดยอัตโนมัติ ตามเป้าหมายตอบโจทย์คอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่ต้องการอัพเกรดจากสมาร์ทโฟนมาเป็นกล้องแบบเปลี่ยนเลนส์ได้

โดยฟังก์ชั่นไฮไลต์ อาทิ โหมด Advance A+ ซึ่งนอกจากระบบอัตโนมัตจะช่วยปรับตั้งค่าต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับสิ่งที่กำลังถ่ายแล้ว ยังมีเทคโนโลยี computational photography ที่จะรวมภาพหลายภาพเข้าด้วยกันเพื่อรับมือโจทย์ท้าทายอย่าง การถ่ายภาพย้อนแสง การถ่ายภาพในที่มืด และการถ่ายมาโคร ซึ่งจะช่วยให้ได้ภาพที่ความสว่างหรือระยะชัดลึกพอดีออกมาโดยอัตโนมัติ

ขณะเดียวกันยังมาพร้อมระบบโฟกัสที่สามารถเลือกให้กล้องจับโฟกัสวัตถุที่ต้องการได้แบบอัตโนมัตไม่ว่าจะเป็นมนุษย์ สัตว์ และรถยนตร์ ช่วยประหยัดเวลาและเพิ่มความสะดวกในการจัดองค์ประกอบภาพ

เช่นเดียวกับการถ่ายวิดีโอ ที่มีโหมด Close Up Demo ซึ่งกล้องจะจับโฟกัสวัตถุที่ใกล้กล้องที่สุด ตอบโจทย์การทำคอนเทนท์ เช่น รีวิวแก็ดเจต เครื่องสำอาง รวมถึงยังมีโหมด วิดีโอ HDR สำหรับถ่ายวิดีโอย้อนแสง ฯลฯ อีกด้วย

รวมถึงสามารถบันทึกวิดีโอ 4K 60P แบบไม่ครอป และบันทึกวิดีโอ FHD 120 fps เรียกว่าสามารถทำวิดีโอสโลโมชั่นแบบย่อม ๆ ได้

นอกจากนี้ ยังเอาใจเหล่าสตรีมเมอร์ด้วยฟังก์ชั่นที่สามารถเชื่อมต่อกล้องเข้ากับคอมพิวเตอร์-แล็ปทอป ผ่านสาย USB-C และใช้งานแบบ Live Streaming ได้เหมือนเป็นกล้อง Web cam อีกด้วย

ด้านระยะเวลาการใช้งาน แม้แบตเตอร์รี่จะเป็นรุ่นเล็กความจุเพียง 1,040 มิลลิแอมป์ แต่สามารถชาร์จแบต ผ่านสาย USB Type-C ด้วยพาวเวอร์แบงก์หรืออแดปเตอร์ที่รองรับ power delivery ได้ ช่วยให้สามารถเติมแบต ได้ระหว่างเดินทาง

นางสาวเนตรนรินทร์ จันทร์จรัสสุข ผู้อำนวยการอาวุโส กลุ่มผลิตภัณฑ์คอนซูมเมอร์อิมเมจจิ้งอินฟอร์เมชั่น บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า ปี 2566 นี้จะรุกเจาะกลุ่มคอนเทนต์ครีเอเตอร์อย่างเต็มรูปแบบ เนื่องจากเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่ขยายตัวรวดเร็ว

โดยเฉพาะคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่ใช้สมาร์ทโฟนถ่ายภาพ-วิดีโอและกำลังต้องการอัพเกรดงานให้ดีขึ้น ซึ่งคาดว่ามีสัดส่วนประมาณ 30% อีกทั้งยังเป็นบลูโอเชียนเนื่องจากมีการแข่งขันน้อยกว่าเซ็กเมนต์อื่นอีกด้วย