Nikon ปิดสายผลิตมิเรอเลส Nikon 1

กล้องมิเรอร์เลส Nikon 1

ท่ามกลางกระแสข่าวลือเรื่องกล้องมิเรอร์เลสรุ่นใหม่ของ Nikon ซึ่งอาจจะเปิดตัวในวันที่ 23 ก.ค.นี้ ล่าสุดยักษ์อุปกรณ์ถ่ายภาพได้ยุติการผลิตกล้องมิเรอเลสตระกูล Nikon 1 ที่ทำตลาดมานานกว่า 7 ปีแล้ว

โดยสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า Nikon ได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า สายการผลิตกล้อง เลนส์และอุปกรณ์ของ กล้อง Nikon 1 นั้นปิดไปแล้ว

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากเว็บไซต์ทางการของ Nikon นั้นได้ปรับสถานะของกล้อง Nikon 1 เป็นหยุดผลิต (Discontinue) ทั้งหมดทุกรุ่นแล้ว สอดคล้องกับแหล่งข่าวในวงการที่ระบุว่า ผู้ค้ากล้องหลายรายในสหรัฐเช่น B&H หยุดจำหน่ายกล้อง Nikon 1 วันแล้วเช่นกัน

รอบซึ่งสื่อและแหล่งข่าวในวงการถ่ายภาพวิเคราะห์ว่าอาจเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับกล้องมิเรอร์เลสรุ่นใหม่ที่มีข่าวลือว่าจะเปิดตัวในวันที่ 23 ก.ค. นี้ และเริ่มวางขายในเดือน ส.ค. โดยอาจเป็นกล้องมิเรอร์เลสฟูลเฟรมจำนวน 2 รุ่น ราคาประมาณ 3000-4000 เหรียญสหรัฐ


ทั้งนี้ Nikon เปิดตัวกล้องมิเรอร์เลสตระกูล Nikon 1 ครั้งแรกเมื่อปี 2011 ด้วยรุ่น Nikon 1 V1 และผลิตต่อมาอีก 10 รุ่น โดยวางโพซิชั่นระดับเดียวกับกล้องคอมแพ็คไฮเอนด์ จึงใช้เซนเซอร์ขนาดเล็ก มีฟังชั่นและปุ่มควบคุมน้อยกว่ากล้องดีเอสแอลอาร์และมิเรอร์เลสของคู่แข่ง ทำให้ไม่ประสบความสำเร็จมากนักและเสียตลาดนี้ให้กับคู่แข่ง