เทรนด์สินค้า “ผู้สูงวัย” สดใส รุกขายออนไลน์-ท่วมตลาด

เทรนด์สินค้าผู้สูงอายุสดใส ซัพพลายเออร์ทยอยดาหน้าบุก “สกินแคร์-ผ้าอ้อม” พรึ่บเต็มเชลฟ์ เปิดเกมรุกขายออนไลน์ ยักษ์คอนซูเมอร์ “ไลอ้อน” เตรียมส่งสินค้าใหม่เสริมทัพ “กู๊ดเอจ” ตลาดผ้าอ้อมผู้ใหญ่มั่นใจตัวเลขตลาดรวมโตดับเบิลดิจิต ด้านค่ายเครื่องดื่ม “โอวัลติน-แอนลีน” ขนสินค้าใหม่เพิ่มทางเลือก

ถึงวันนี้ การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรที่ก้าวเข้าสู่การเป็นสังคมผู้สูงวัย ยังเป็นประเด็นที่มีการพูดถึงในหลากหลายแง่มุม แน่นอนว่า คนกลุ่มนี้กำลังจะกลายเป็นกลุ่มลูกค้าที่สำคัญในอนาคต ทำให้ผู้ประกอบการต่างทยอยปรับตัวทั้งในแง่ของสินค้าและบริการเพื่อตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มนี้ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

ตลาดผู้สูงวัยศักยภาพสูง

นายบุญฤทธิ์ มหามนตรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตลาดผู้สูงวัยเป็นตลาดที่มีศักยภาพค่อนข้างสูง และในอนาคตอันใกล้นี้จำนวนผู้สูงอายุจะมีสัดส่วนเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันมีผู้สูงอายุอยู่ประมาณ 13-14% ของจำนวนประชากรของ 70 ล้านคน คาดว่าภายในปี 2563 กลุ่มผู้สูงวัยจะเพิ่มสัดส่วนเป็น 20% ของประชากรทั้งหมด

ที่ผ่านมาไลอ้อนได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์สำหรับผู้สูงอายุ ภายใต้แบรนด์ “กู๊ดเอจ” (GoodAge) เข้าสู่ตลาด ด้วยการนำความต้องการของผู้สูงวัยมาเป็นตัวตั้งในการพัฒนาสินค้า เนื่องจากคอร์แวลู

ของสินค้าสำหรับคนแต่ละวัยจะไม่เหมือนกัน และต้องการการดูแลต่างกัน เราจึงผลิตสินค้าสำหรับผู้สูงอายุขึ้นมาโดยเฉพาะอีกเซ็กเมนต์หนึ่ง เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้สูงอายุ เช่น แปรงสีฟัน ที่จะมีด้ามจับโตกว่าปกติ เพื่อให้จับกระชับขึ้น, ยาสีฟัน, แชมพู, โลชั่นบำรุงผิว ที่จะเป็นสูตรอ่อนโยน ฯลฯ

“หลังทำตลาดมาระยะหนึ่งได้รับผลตอบรับที่ดี ต่อไปจะมีไลน์สินค้าใหม่ ๆ เข้ามามากขึ้น และจะเริ่มกระจายสินค้าไปยังช่องทางค้าปลีกมากขึ้น จากที่ผ่านมาขายในช่องทางออนไลน์เป็นหลัก และเชื่อว่าจะมีผู้ประกอบการอีกหลายรายที่เห็นศักยภาพของตลาดนี้และส่งสินค้าออกมารองรับ”

แหล่งข่าวจากวงการคอนซูเมอร์โปรดักต์กล่าวในเรื่องนี้ว่า ขณะนี้สินค้ากลุ่มสกินแคร์สำหรับผู้สูงอายุมีความเคลื่อนไหวทางการตลาดค่อนข้างมาก หากสังเกตจะเห็นได้ว่าที่ผ่านมามีทั้งโลชั่น

บำรุงผิว แชมพูสระผม ครีมอาบน้ำมากขึ้น โดยส่วนใหญ่จะมุ่งไปที่ช่องทางออนไลน์ที่มีค่าใช้จ่ายไม่สูงเมื่อเทียบกับการนำสินค้าเข้าไปวางจำหน่ายในโมเดิร์นเทรด จากนี้ไปตลาดจะมีความคึกคักมากขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งในแง่ของสินค้าและจำนวนผู้ประกอบการที่จะกระโดดเข้าสู่ตลาดนี้เพิ่มขึ้น แต่อาจจะเป็นไปในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากกลุ่มผู้สูงอายุอาจจะมีข้อจำกัดในเรื่องกำลังซื้อ

ผ้าอ้อมสำเร็จรูปโตดับเบิลดิจิต

นางสาวชัชณี อนันต์วัฒนพงษ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ดีเอสจี อินเตอร์เนชั่นแนล ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผ้าอ้อมสำเร็จรูปเซอร์เทนตี้ แสดงความเห็นว่า การเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยส่งผลให้ตลาดผ้าอ้อมสำเร็จรูปผู้ใหญ่มีโอกาสเติบโตเพิ่มขึ้น และคาดว่าจะเติบโตเป็นดับเบิลดิจิต หรือโตเป็นเลขสองหลัก โดยปัจจุบันตลาดในต่างจังหวัดโดยเฉพาะหัวเมืองใหญ่ก็เริ่มมีการใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปเพิ่มขึ้น จากเดิมที่ตลาดหลัก ๆ อยู่ในกรุงเทพฯ นอกจากช่องทางค้าปลีกที่เป็นช่องทางหลัก

“ตลาดนี้การแข่งขันยังไม่รุนแรงนักเมื่อเทียบกับตลาดผ้าอ้อมสำเร็จรูปเด็ก หลัก ๆ จะเป็นการโฆษณาสร้างการรับรู้แบรนด์ จากนี้ไปบริษัทจะให้ความสำคัญกับการทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้นด้วยกลยุทธ์ราคาและส่งฟรี เพื่อให้ผู้บริโภคมีโอกาสเข้าถึงและซื้อสินค้าได้สะดวกมากขึ้น”

ปัจจุบันตลาดผ้าอ้อมสำเร็จรูปผู้ใหญ่มีผู้เล่นในตลาด 4-5 ราย คือ เซอร์เทนตี้ (ดีเอสจี อินเตอร์เนชั่นแนล), ไลฟ์รี่(ยูนิ-ชาร์ม), ซีเคียว (มาร์เก็ตติ้งอินเทลลิเจ้นท์ กรุ๊ป), ฮาร์โมนีย์ (เอลินน์ ลาบอราโทรี), Hospeen นำเข้าและจัดจำหน่ายโดยบีสเวิลด์ไวด์

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นอกจากช่องทางโมเดิร์นเทรดที่เป็นช่องทางหลักของสินค้าผู้สูงอายุแล้ว ปัจจุบันยังเริ่มเห็นภาพของการเปิดร้านค้าออนไลน์เพื่อขายสินค้าผู้สูงอายุโดยเฉพาะมากขึ้น โดยรวมสินค้าเพื่อสุขภาพ สินค้าออร์แกนิก สำหรับผู้สูงอายุ ได้แก่ เครื่องดื่มโปรตีน ยาสีฟัน โลชั่นบำรุงผิว ลิปสติก แชมพู ครีมบำรุงมือ และครีมบำรุงเท้า รวมทั้งยังเน้นทำการตลาดผ่านช่องทางสื่อออนไลน์

เครื่องดื่มคึกคักสุด ๆ

นายพอล แอนดรูว์ ริชาร์ดส กรรมการผู้จัดการ กลุ่มประเทศไทย-อินโดจีน-ฟิลิปปินส์ บริษัท ฟอนเทียร่า แบรนด์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันตลาดผลิตภัณฑ์นมสำหรับผู้ใหญ่-ผู้สูงอายุ มีมูลค่าทางการตลาดกว่า 2.5 พันล้านบาท เป็นตลาดที่มีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้น ที่ผ่านมาเมื่อเร็ว ๆ นี้บริษัทได้เปิดตัวแอนลีน มอฟแม็กซ์ (Anlene MovMax) ทั้งชนิดนมผง และนม

ยูเอชที เข้าสู่ตลาด โดยที่มีคุณสมบัติในการช่วยดูแลทั้งกระดูก ข้อต่อ และกล้ามเนื้อ โดยมีแผนจะทำการตลาดผ่านสื่อพร้อมโปรโมตผ่านสื่อ จัดบูทชิม และมีแผนเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายให้ครอบคลุมร้านสะดวกซื้อและร้านโชห่วยทั่วประเทศ

ล่าสุดเมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัท เอบี ฟู้ด แอนด์ เบฟเวอร์เรจส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายโอวัลติน ได้เปิดตัวสินค้าใหม่ “โอวัลติน โกลด์” เครื่องดื่มมอลต์สกัดรสช็อกโกแลต ผสมสารสกัดจากใบแปะก๊วย แคลเซียมสูง ไขมันต่ำ เจาะกลุ่มผู้ใหญ่ ช่วงอายุ 25-70 ปี โดยมีอดีตนางเอกดัง สินจัย เปล่งพานิช เป็นพรีเซ็นเตอร์ เช่นเดียวกับบริษัท ครอสแม็กซ์ รีเทล จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายนมสดพาสเจอไรซ์แบรนด์ “Hooray Shake” ที่ได้นำเสนอผลิตภัณฑ์นมอัลมอนด์ เพื่อเป็นทางเลือกของผู้สูงวัย เบื้องต้นวางจำหน่ายผ่านโมเดิร์นเทรด