“โมโน” ปลดพนักงาน 200 คน ร่อนหนังสือแจง ยุติธุรกิจไม่ทำกำไร ลดค่าใช้จ่าย 30%

หลังปลายสัปดาห์ก่อน “โมโน กรุ๊ป” มีกระแสปลดพนักงานลอตใหญ่กว่า 200 คน ล่าสุด ฝ่ายประชาสัมพันธ์ โมโนกรุ๊ป ส่งจดหมายชี้แจงถึง กรณีการเลิกจ้างพนักงานเครือ โมโน กรุ๊ป ในเดือนมกราคม 2563 ว่า

บริษัทฯ ได้ตัดสินใจที่จะมุ่งเน้นธุรกิจที่ทำกำไร ได้แก่ สถานีโทรทัศน์ MONO29 บริการวีดีโอออนดีมาน MONOMAX และการจัดงานอีเวนต์ต่าง ๆ เช่น งานคอนเสิร์ต มหกรรมเคานต์ดาวน์ปีใหม่ที่พัทยา โรดโชว์ตามสถานศึกษา กิจกรรมแข่งขันบาสเกตบอล และกิจกรรมการตลาดออนไลน์ ตามด้วยการปรับกระบวนการทำงานของธุรกิจออนไลน์ ให้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพมากขึ้น และสุดท้าย หยุดธุรกิจที่ไม่ทำกำไร หรือ ธุรกิจที่สภาพการแข่งขันเปลี่ยนไป ได้แก่ สิ่งพิมพ์ ธุรกิจจองห้องพักออนไลน์ และ mobile value added services (MVAS)


ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ปรับโครงสร้างธุรกิจ และปรับกระบวนการทำงานใหม่ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เป็นเหตุให้เกิดการปรับลดจำนวนพนักงานในครั้งนี้ โดยการปรับลดพนักงาน ได้ผ่านกระบวนการทางทรัพยากรบุคคลและกฎหมายแรงงานอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังควบคุมค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เช่น การใช้งบการตลาดที่แม่นยำรัดกุมมากขึ้น ซึ่งโดยรวมแล้วส่งผลให้ลดค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติการ (operation expense) ลงประมาณ 20-30% ขณะเดียวกันปีนี้ มีแผนปรับราคาขายโฆษณาช่องโมโน29 ในช่วง prime time package จากราคา 150,000 บาท เป็น 300,000 บาท ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทฯ มีโอกาส ที่จะเริ่มกลับมามีกำไรอีกครั้ง