“เนื้อวากิว” ซัพพลายล้น ลูกค้าชะลอซื้อ-ทุบราคาร่วง

“วากิว” (wagyu) เนื้อวัวชื่อดัง ราคาแพงของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งได้จากวัวที่ผ่านการคัดสายพันธุ์และการเลี้ยงอย่างพิถีพิถันด้วยวิธีการพิเศษไม่ว่าจะเป็นให้กินข้าวสาลี อยู่ในโรงเรือนที่ทำความสะอาดทุกวัน เพื่อให้ปราศจากความเครียด จนได้เนื้อที่มีไขมันแทรกเป็นลายหินอ่อน ให้รสสัมผัสอ่อนนุ่มราวกับละลายในปาก นับเป็นหนึ่งในเครื่องมือสร้างรายได้ของหลายธุรกิจในญี่ปุ่น ทั้งการขายในประเทศ ส่งออก รวมถึงเป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เข้ามาลิ้มลอง โดยเนื้อวากิวเกรดสูงอย่าง A4-A5 นั้นเมื่อมาถึงไทยอาจมีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 5-6 พันบาท

แต่ในปี 2563 นี้มีข่าวดีสำหรับผู้ชื่นชอบการกินเนื้อวัวและมีโปรแกรมเดินทางไปญี่ปุ่น เมื่อมีแนวโน้มว่าราคาเนื้อวากิวอาจปรับตัวลดลงหลังชาวญี่ปุ่นหันไปกินเนื้อวัวชนิดอื่นเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย ในขณะที่กำลังผลิตเนื้อวากิวยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ซัพพลายเริ่มล้นและผู้ค้าปลีกหลายรายต้องปรับลดราคาลง

สำนักข่าว “นิกเคอิ เอเชียน รีวิว” รายงานว่า ราคาเนื้อวากิวในญี่ปุ่นมีแนวโน้มลดลง สะท้อนจากระดับราคาขายส่งเฉลี่ยของเนื้อวากิวแบบทั้งตัวในเดือน ธ.ค. 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ที่ 2,319 เยน หรือประมาณ 658 บาทต่อกิโลกรัม ลดลง 13.8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และลดลง 4% จากเดือน พ.ย. จนทำสถิติราคาต่ำสุดในรอบปี

ปรากฏการณ์นี้สวนทางกับแนวโน้มปกติที่ราคาเนื้อวัวในญี่ปุ่นมักจะทำสถิติสูงสุดในช่วงท้ายปี เนื่องจากผู้บริโภคจำนวนมากนิยมทานเมนูสุกี้ยากี้กับครอบครัวในช่วงหยุดยาวสิ้นปี-ขึ้นปีใหม่ ทำให้ดีมานด์และราคาพุ่งสูงขึ้น

โดยหลายฝ่ายคาดว่าความเปลี่ยนแปลงนี้เป็นเพราะผู้บริโภคญี่ปุ่นรัดเข็มขัดหันไปเลือกซื้อเนื้อวัวสายพันธุ์อื่น หรือเนื้อเกรดต่ำลงแทนเนื้อวากิว หลังจากดีมานด์จากนักท่องเที่ยวต่างชาติและการส่งออกทำให้ราคาเนื้อวากิวปรับตัวสูงขึ้นตลอดช่วง 3-4 ปีที่่ผ่านมา ทำให้ราคาขายปลีกเพิ่มขึ้นถึง 15% เทียบกับ 5 ปีก่อน จนชาวญี่ปุ่นจำนวนมากเริ่มเอื้อมไม่ถึง ขณะเดียวกัน แนวโน้มราคาที่สูงขึ้นนี้ดึงดูดให้บรรดาเกษตรกรหันมาเลี้ยงวัววากิวกันมากขึ้นตามไปด้วย ทำให้มีซัพพลายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ผู้จัดการของซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งในโตเกียว เปิดเผยว่า ช่วงเดือน ธ.ค. 2562 ยอดขายเนื้อวากิวลดลงอย่างชัดเจน แม้จะจัดโปรโมชั่นลดราคาเพื่อกระตุ้นการตัดสินใจแล้วก็ตาม

ในทิศทางเดียวกับข้อมูลจากโฆษกของเชนซูเปอร์มาร์เก็ตอีกแห่งในโตเกียว ที่ระบุว่า ช่วง 1 ปีนี้เนื้อวัวพันธุ์ผสมและเนื้อจากวัวนมได้รับความนิยมมากขึ้น แม้จะไม่มีปริมาณไขมันมากเท่าเนื้อวากิว แต่ก็มีราคาถูกกว่ามากเช่นกัน โดยช่วงเดือน ธ.ค. 2562 เนื้อเกรด B3 ของวัวพันธุ์ผสมแบบทั้งตัวมีราคาขายส่งเฉลี่ยเพียง 1,683 เยน หรือประมาณ 477 บาทต่อกิโลกรัม แม้จะเป็นระดับราคาสูงสุดในรอบปีแล้ว แต่ยังถูกกว่าเนื้อวากิวถึง 40%

“ปัจจุบันดีมานด์เนื้อวัวของผู้บริโภคหลากหลายขึ้นมาก ทั้งด้านสายพันธุ์และเกรดของเนื้อ ทำให้เนื้อราคาแพงอย่างวากิว A4 และ A5 มีดีมานด์ลดลง ซึ่งขณะนี้บริษัทกำลังพิจารณาลดพื้นที่ขายเนื้อวากิวลงให้สัมพันธ์กับดีมานด์”

สอดคล้องกับข้อมูลจาก Agriculture and Livestock Industries Corporation หน่วยงานด้านการเกษตรและปศุสัตว์ของญี่ปุ่น ซึ่งระบุว่า ช่วง เม.ย.-ก.ย. 2562 ครอบครัวชาวญี่ปุ่นจ่ายเงินซื้อเนื้อวัวเฉลี่ย 7,743 เยน ลดลง 4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

แต่ด้านสมาคมการจัดเกรดเนื้อของญี่ปุ่น ยืนยันว่า ในโตเกียวยอดส่งเนื้อวากิวเกรด A5 ซึ่งเป็นเกรดสูงสุดช่วงเดือน ม.ค.-พ.ย. 2562 ยังเพิ่มขึ้น 5% จากปี 2561 เป็น 46% ของยอดส่งสินค้าทั้งหมด และเพิ่มขึ้น 19% หากเทียบกับ 5 ปีก่อน ส่วนที่ลดลงคือเนื้อวากิวระดับ A4 ซึ่งลดลง 2% เป็น 36% ของยอดรวม


ทั้งนี้ สำหรับเหล่าชาวต่างชาติผู้ชื่นชอบการกินเนื้อวัว ยังต้องรอลุ้นกันว่า ระหว่างปัจจัยบวกอย่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก กับการระบาดของไวรัสปอดอักเสบอู่ฮั่น ซึ่งเป็นปัจจัยลบนั้น อย่างไหนจะส่งผลกับการตัดสินใจของบรรดานักท่องเที่ยวต่างชาติในปีนี้มากกว่ากัน เพราะจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติแปรผันโดยตรงกับดีมานด์เนื้อวากิว