ร้านอาหาร “บุฟเฟต์” กระแสแรง ถล่มโปรฯ ลดราคาแย่งลูกค้า

กระแส ร้านอาหาร บุฟเฟ่ต์

ค่อย ๆ ฟื้นตัวขึ้นและมียอดขายเพิ่มขึ้นตามลำดับ สำหรับธุรกิจร้านอาหาร หลังจากที่ทางการประกาศคลายล็อกให้กลับมาเปิดให้บริการได้ภายใต้เงื่อนไขความปลอดภัยที่ทางการกำหนด

ถึงวันนี้ ร้านอาหารค่ายใหญ่แบรนด์ดังหลาย ๆ ราย กล่าวไปในทิศทางเดียวกันว่า ในแง่ของตัวเลขหรือจำนวนลูกค้าที่กลับเข้ามานั่งรับประทานอาหารในร้านนั้นดีดกลับขึ้นมาอยู่ในระดับ 80-90% ใกล้เคียงกับก่อนหน้าที่โควิด-19 จะรุกคืบเข้ามา โดยเฉพาะช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันเงินเดือนออก

นอกจากนี้ ที่ได้รับความนิยมมากกว่าใครเพื่อนก็เห็นจะเป็นร้านอาหารประเภทบุฟเฟต์ปิ้งย่าง-ชาบู ที่มีภาพของลูกค้าที่ต้องต่อคิวรอกินยาวเหยียด

บุฟเฟต์ดีดกลับรับกระเป๋าแฟบ

“บุญยง ตันสกุล” ประธานเจ้าหน้าที่ บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือเจ้าของร้านอาหารเซ็น, อากะ, ออน เดอะ เทเบิล, เขียง ฯลฯ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตอนนี้โมเดลธุรกิจร้านอาหารที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคมากที่สุด คือ บุฟเฟต์ เพราะเชนร้านอาหารกลุ่มอื่นก็มองทิศทางเดียวกัน จากเดิมที่สามารถสั่งอาหารจานเดี่ยวได้ก็เปลี่ยนมาให้บริการแบบบุฟเฟต์เพิ่ม พร้อมจัดแคมเปญและโปรโมชั่นอย่างหนัก

ทั้งอธิบายเพิ่มว่า หลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย แต่สิ่งที่ยังน่าห่วงคือปัจจัยเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ชะลอตัว ผู้บริโภคระวังในการจับจ่ายมากขึ้น

อีกด้านหนึ่งกลับพบว่า ผู้บริโภควัยรุ่นยังกล้าจับจ่ายใช้ชีวิต โดยเฉพาะเรื่องการกิน แต่เมื่อรายได้ลดลงก็ต้องประหยัดมากขึ้น

นี่คือปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภค ทำให้เริ่มมองหาร้านอาหารที่มีความคุ้มค่า ทั้งเมนูและราคาที่เข้าถึงง่าย

เมื่อเทียบกับอาหารจานเดียว หรืออะลาคาร์ต ที่ราคาใกล้เคียงกัน ผู้บริโภคจะรู้สึกว่ากินบุฟเฟต์จะคุ้มค่ากว่า อีกด้านคือ ผู้คนจะระวังเรื่องการรับประทานอาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ ดังนั้น ร้านปิ้งย่างและชาบูจึงเป็นอีกทางเลือกให้กับลูกค้า

ส่งผลให้ตลาดร้านอาหารบุฟเฟต์ทั้งประเภทปิ้งย่างและชาบู มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ จะมีการรอคิวเข้าร้านมากขึ้น

“เพื่อรองรับโอกาส บริษัทจึงมีแผนขยายร้านบุฟเฟต์ปิ้งย่างอากะต่อเนื่อง”

ร้านบุฟเฟ่ต์ ขายดี

ขณะที่ “ธนพันธ์ วงศ์ชินศรี” หนึ่งในผู้ก่อตั้งร้านอาหารบุฟเฟต์ “เพนกวิน อีท ชาบู” กล่าวในทิศทางเดียวกันว่า ขณะนี้ตลาดร้านอาหารบุฟเฟต์ในศูนย์การค้าและนอกศูนย์การค้า กำลังได้รับความนิยม ส่วนหนึ่งมาจากกำลังซื้อที่ลดลง ทำให้ผู้บริโภคหันมาหาร้านบุฟเฟต์ที่เปิดให้บริการตามอาคารพาณิชย์ ตึกแถว รวมถึงตลาดนัด เนื่องจากราคาไม่สูงนัก เฉลี่ยอยู่ที่ 99-199 บาท

ที่สำคัญ ในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ บุฟเฟต์เป็นอาหารที่ผู้บริโภคคาดการณ์ค่าใช้จ่ายได้ว่าจะต้องควักกระเป๋ามากน้อยเท่าไหร่ และงบฯไม่บานปลาย

เป็นการตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ดี ทั้งราคาและความคุ้มค่า ทำให้ร้านประเภทนี้เติบโตขึ้น

นอกจากนี้ ร้านบุฟเฟต์เหล่านี้ยังใช้การสื่อสารบนโลกออนไลน์ เช่น เฟซบุ๊ก เข้ามาช่วยทำประชาสัมพันธ์และโปรโมชั่น ทำให้ลูกค้าสามารถรับรู้ได้

ตอนนี้ตลาดบุฟเฟต์เริ่มมีการแข่งขันกันมากขึ้น โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในรูปแบบมา 4 จ่าย 3 หรือลดราคา 15% จันทร์-ศุกร์ เป็นต้น

กระหน่ำโปรโมชั่นดึงลูกค้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีผู้ประกอบการร้านอาหารบางราย จากเดิมที่เน้นอะลาคาร์ตได้หันมาเพิ่มเมนูประเภทบุฟเฟต์เสริม เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้า ด้วยการใช้แอปพลิเคชั่น hungry hub เป็นตัวกลางในการจองโต๊ะล่วงหน้าก่อนที่จะเข้าร้าน

เป็นที่น่าสังเกตว่า มีร้านอาหารชื่อดังอีกจำนวนมากที่ร่วมกับแอปพลิเคชั่นนี้ให้บริการเมนูแบบบุฟเฟต์ อาทิ ร้านอาหารเกาหลีเรดซัน ในเครือฟู้ดแพชชั่น ตามด้วยแบรนด์รายเล็ก เช่น ร้านยูแอนด์ไอ พรีเมี่ยมสุกี้บุฟเฟต์, ออเดรย์คาเฟ่, คิงคอง ยากินิกุ บุฟเฟต์ เป็นต้น

จากการสำรวจยังพบว่า ร้านอาหารบุฟเฟต์หลายแห่งได้ทยอยจัดโปรโมชั่นดึงลูกค้า เริ่มจากเจ้าตลาด โออิชิ กรุ๊ป ที่มีแบรนด์ในพอร์ต ชาบูชิ, ชาบู อีทเทอเรียม ก่อนหน้านี้ได้ทยอยส่งโปรฯ ช่วงหน้าขาย เช่น มา 4 คน ลดราคา 20% รวมถึงชาบูชิบุฟเฟต์ลดเหลือ 319 บาทต่อคน เฉพาะเวลา 08.00-10.00 น.

เช่นเดียวกับฮอทพอทจัดแคมเปญฟ้าผ่า กินมากมีสิทธิ์มาก ลุ้นรับสิทธิ์กินฟรีตลอดปี แต่ต้องซื้อสินค้าในร้าน ไม่ว่าจะเป็นบัตรสมาชิกหรือน้ำจิ้มทุกรสชาติ มูลค่ารวม 100 บาทขึ้นไป แล้วลุ้นรับสิทธิ์กินฟรีตลอดปี สิ้นสุด 15 ธันวาคม

ตามด้วยบริษัท ซูกิชิ อินเตอร์กรุ๊ป ที่มีร้านอาหารซูกิชิ บาร์บีคิว และซูกิชิ โตเกียว บุฟเฟต์ ซึ่งเปิดให้บริการทั้งอะลาคาร์ตและบุฟเฟต์ จัดแคมเปญฉลองเปิดเทอม ลดราคาเหลือ 299 บาทต่อคน จากปกติ 349 บาท เพียงชวนสมาชิกมาให้ครบ 3 คน ในวันจันทร์-ศุกร์ รวมถึงอากะ ค่ายเซ็น คอร์ปอเรชั่น ล่าสุดฉลองครบรอบ 13 ปี ด้วยการจัดโปรโมชั่น Meat Lover Buffet 319 บาท ยิงยาวถึงวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้