จีคิวเล็งเพิ่มโปรดักต์-ผุดสโตร์จับคนรุ่นใหม่

จีคิวส่วนกระแสเศรษฐกิจ-โควิด เปิดตัว “GQ DNA Concept Store” ขนทัพไลน์โปรดักต์-ออปชั่นเสริม มุ่งสร้างแวลู่แบรนด์ เจาะลูกค้าย่านสุขุมวิท พร้อมเดินหน้าพัฒนาสินค้านวัตกรรมใหม่ตอบโจทย์อินไซต์คนรุ่นใหม่-ขยายฐาน

นางสาวนันทิกา ธนาภิสิทธิกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารการออกแบบ บริษัท สุภารากรุ๊ป จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่าย เสื้อผ้าบุรุษแบรนด์ “จีคิว” เปิดเผยว่า ขณะนี้แนวโน้มภาพรวมอุตสาหกรรมแฟชั่นยังคงชะลอตัว หลัก ๆ มาจากปัจจัยทางภาวะเศรษฐกิจ-กำลังซื้อ ตลอดจนวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้พฤติกรรมคอนซูเมอร์จับจ่ายสินค้าแฟชั่นลดลง

อีกทั้งยังมีการแข่งขันสูง ทั้งแบรนด์โลคอล และแบรนด์จากต่างประเทศ ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น สำหรับผลิตภัณฑ์ของจีคิวค่อนข้างไม่ได้รับผลกระทบ เพราะไม่ใช่กลุ่มสินค้าฟาสต์แฟชั่น แต่เป็นสินค้าที่มีจุดขายของความคุ้มค่าต่อการใช้งานระยะยาว ทำให้ในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา มียอดขายเติบโตกว่า 300%

“ช่วงวิกฤตโควิด-19 ที่ภาครัฐประกาศล็อกดาวน์ ปิดศูนย์การค้า ทำให้ยอดขายร้านที่อยู่ในห้างหายไป บริษัทได้หันมาเพิ่มน้ำหนักขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ ทำให้มีสัดส่วนยอดขายเพิ่มขึ้นเท่าตัว ขณะเดียวกัน ช่วงนั้นจีคิวได้พัฒนาหน้ากากผ้ากันน้ำ GQ White Mask สามารถซักและใส่ซ้ำได้ไม่ต่ำกว่า 30 ครั้ง

โดยใช้นวัตกรรมเสื้อเชิ้ต GQ White และผ้าชั้นในจาก perma มีเป้าหมายช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงหน้ากากที่ขาดแคลน ซึ่งในลอตแรกผลิตมา 1 แสนชิ้น กระจายขายในโมเดิร์นเทรด และร้านสะดวกซื้อ ถือว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี”

นางสาวนันทิกากล่าวว่า อย่างไรก็ตาม เพื่อรองรับการแข่งขันและพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ล่าสุดบริษัทได้เปิดตัวช็อปใหม่ ภายใต้ชื่อ “GQ DNA Concept Store” ที่ซอยสุขุมวิท 33 ชูคอนเซ็ปต์ของแบรนด์เสื้อผ้าที่มีจุดขายด้านเทคโนโลยี โปรดักต์ และแฟชั่นโปรดักต์ ที่มาจากการทำอินไซต์ในตลาด เพื่อนำเสนอไลน์อัพโปรดักต์ อาทิ เสื้อเชิ้ตขาว เสื้อโปโล และหน้ากากผ้า กว่า 100 เอสเคยู ควบคู่กับการสร้างแวลู่ให้กับแบรนด์ ด้วยการเปิดพื้นที่ให้ลูกค้าได้ออกแบบลวดลาย สร้างสีสันให้กับหน้ากากผ้า เริ่มต้นที่ 199 บาท

จากเดิมจีคิวจะเน้นเปิดร้านในดีพาร์ตเมนต์สโตร์เป็นหลัก แต่จากนี้โจทย์คือต้องการเข้าถึงลูกค้าได้ในทุก ๆ พื้นที่ และในช่วงต้นเดือนธันวาคมจะเปิดอีก 1 สาขา ที่แฟชั่นไอส์แลนด์ โดยจะทำให้สิ้นปีนี้จีคิวมีสาขารวมประมาณ 157 แห่ง

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนจะพัฒนาสินค้าใหม่ ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยจะเน้นสร้างโปรดักต์ที่แตกต่างจากแบรนด์อื่น ๆ ในตลาด แต่อาจจะไม่ถี่เหมือนกลุ่มฟาสต์แฟชั่น โดยการพัฒนาสินค้าใหม่นั้นจีคิวได้ทำการสำรวจผู้ชายไทยกลุ่มตัวอย่าง 1,000 คน เพื่อหาความต้องการ

โดยหลัก ๆ จะมุ่งไปที่เรื่องของไซซิ่ง เพราะแบรนด์ส่วนใหญ่มีเฉพาะไซซ์ S-M-L ซึ่งบางครั้งอาจจะไม่เหมาะกับรูปร่างชายไทย จึงเปลี่ยนรูปแบบของการทำไซซ์ใหม่ โดยใช้ความกว้างของไหล่เป็นตัวกำหนด ทำให้สินค้ามีไซซ์ที่หลากหลาย เริ่มตั้งแต่ 39 ซม. ไปจนถึง 50 ซม. ควบคู่กับการทำตลาด ผ่านคลิปวิดีโอ ผ่านการเล่าเรื่องที่แปลกใหม่ มุ่งสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ รวมถึงช่องทางของมาร์เก็ตเพลซ อาทิ ช้อปปี้ ลาซาด้า เป็นต้น เพื่อขยายฐานคนรุ่นใหม่