สะพัด! สนธิญาณ ซื้อ นิวทีวี 800 ล้าน ใบอนุญาต 8 ปี

ภาพจากเว็บไซต์ thekey.news

ข่าวสะพัดออนไลน์! นิวทีวี 18 ขายช่อง ที่เหลือเวลาตามใบอนุญาตอีก 8 ปี ให้กับกลุ่มของ นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

วันที่ 8 ธันวาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีผู้ประกาศข่าวและพิธีกรชื่อดังจากเครือเนชั่น ได้แก่ น.ส.อัญชะลี ไพรีรัก, นายสันติสุข มะโรงศรี, นายสถาพร เกื้อสกุล, น.ส.อุบลรัตน์ เถาว์น้อย, นายวรเทพ สุวัฒนพิมพ์, นายกนก รัตน์วงศ์สกุล และ นายธีระ ธัญไพบูลย์ ทยอยลาออกจากเนชั่นทีวี

ต่อมา นายฉาย บุนนาค ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ได้จัดการแถลงข่าว ระบุว่า เนชั่นทีวีกำลังจะก้าวเข้าสู่ปีที่ 50 ในปีหน้า การที่มีบุคคลคุณภาพลาออกไปตามวิถีชีวิตของเขา เป็นเรื่องปกติทางธุรกิจ

“องค์กรของเราเป็นองค์กรข่าวอันดับ 1 ที่ประชาชนไว้วางใจมาตลอด เราไม่ได้ขายดาราหรือผู้ประกาศ แน่นอนว่าทั้งสองอย่างเป็นองค์ประกอบส่วนหนึ่ง แต่เราขายความน่าเชื่อถือและความจริง ดั่งแสงเทียนนำทางสังคมในยามมืดมิด สะท้อนสังคมที่บิดเบี้ยวโดยไม่เป็นกระจกที่บิดเบี้ยวเอง”

พร้อมกันนี้ ได้ทาบทาม นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ อดีตผู้บริหารเก่า เข้าไปบริหารงานทีวี เนชั่น ในฐานะผู้อำนวยการใหญ่

ในช่วงสุญญากาศ ที่แฟนคลับต่างพากันลุ้นว่า พิธีกรและผู้ประกาศข่าวคนโปรดจะได้ไปโผล่ที่ช่องใด น.ส.อัญชะลี หรือ เจ๊ปอง กับ นายกนก ได้แจ้งข่าวดีผ่านทางเฟซบุ๊ก ให้รอการแถลงข่าวจาก นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม

ขณะที่ นายเสริมสุข กษิติประดิษฐ์ หรือ “เป๊ปซี่” หัวหน้ากองบรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์นิวทีวี โพสต์ข้อความ ระบุว่า นายสนธิญาณ เตรียมแถลงข่าวประกาศเป็นทางการ ช่วงกลางเดือนธันวาคมนี้ โดยคาดว่าทีมนายสนธิญาณจะมาเริ่มงานกับช่องนิว 18 ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนธันวาคม อย่างไรก็ตาม ต้องรอการชี้แจงอย่างเป็นทางการจากทางช่องอีกครั้ง

ข้อความทั้งหมดมีดังนี้

มาทานข้าวเที่ยงที่ร้านเก่ง”มิตรใหม่” ในคูเมืองเชียงใหม่ เจอแฟนคลับนิว18 ตามดูแหล่งข่าวเล่ามา เข้ามาทักพร้อมถามความคืบหน้าช่อง 18 กับทีมผู้ประกาศข่าวเนชั่น บอกลือกันจนไม่รู้ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ถามคุณเปปซี่หน่อย ล่าสุดเป็นอย่างไรครับ

บอกแฟนคลับที่พาคุณพ่อมาทานข้าวด้วยว่าทางคุณสนธิญาน เตรียมแถลงข่าวประกาศเป็นทางการ น่าจะช่วงกลางเดือนธ.ค.นี้

ซักต่อว่าตกลงไปช่องไหน …“เท่าที่ฟังมาน่าจะเป็นช่องนิว18แต่ต้องรอการชี้แจงอย่างเป็นทางการจากทางข่องอีกทีครับ ทางนิว18ยังไม่ได้ชี้แจงอะไร”

“แล้วออกอากาศเมื่อไหร่” .

“ผมฟังมาว่าน่าจะเริ่มช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนธ.ค.ครับ ผมได้ยินมาประมาณนี้ครับ รอชี้แจงอย่างเป็นทางอีกที ขอบคุณที่มาทักครับ”

แฟนคลับแจ้งกลับ”ผมจะได้ไปบอกเพื่อนๆที่ตามรอฟังข่าวคืบหน้ากัน”

ข่าวนี้ได้รับการยืนยันอีกครั้งจากสื่อที่ชื่อว่า The Key News ซึ่งรายงานในวันนี้ (8 ธ.ค.63) ว่า แหล่งข่าวจาก บริษัท ดีเอ็น บรอดคาสท์ จำกัด เจ้าของคลื่น New TV 18 เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้บริหารบริษัทฯ มีการเจรจาตกลงที่จะขายสัมปทานช่อง New TV 18 ที่จะเหลือเวลาสัมปทานอีกประมาณ 8 ปี ให้กับกลุ่มของ นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยการเจรจาที่ผ่านมา หารือกันประมาณ 5 รอบ ในห้วงเวลา 3 สัปดาห์ โดยคนกลางที่เป็นผู้เจรจาคือ นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงเทพ ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ ได้เรียกคุณแดง-ประภา เหตระกูล มาหารือโดตรงกับนายสนธิญาณ เพื่อหาข้อยุติ เนื่องจากกลุ่มนายสนธิญาณ ได้นำใบเซ็นสั่งซื้อโฆษณาระยะยาวจากบริษัทที่มีชื่อเสียงประมาณ 6-7 บริษัท ซึ่งเป็นการการันตีว่า มีรายได้โฆษณาแน่นอน โดยจบที่ตัวเลข 800 กว่าล้านบาท

“ระหว่างนี้อยู่ในขั้นตอนการโอนที่ดิน โอนตึก โอนเครื่องมือ เปลี่ยนแปลงชื่อบริษัทฯใหม่ สำหรับบุคลากร ทราบมาว่า ทีมของนายสนธิญาณจะคัดเลือกบุคลากรบางคนมาร่วมงาน อย่างนายเสริมสุข กษิติประดิษฐ์ หรือ เป๊ปซี่ ก็จะได้ไปจัดรายการใหม่กับทีมนายสนธิญาณ ส่วนคนอื่นๆ ยังไม่ทราบแน่ชัด ก็คงต้องมีการเจรจากันต่อไป”แหล่งข่าวคนเดียวกันกล่าว

ทั้งนี้มีรายงานว่า นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ได้รับการสนับสนุนด้านโฆษณาจาก 7 บริษัท เป็นที่เรียบร้อยแล้ว มูลค่าหลายร้อยล้านบาท โดยผู้ให้การสนับสนุนโฆษณาเหล่านี้ ไม่กลัวเรื่องการถูกแบนโฆษณา และวางแผนการลงโฆษณาระยะยาว ซึ่งนายสนธิญาณ จะเปิดแถลงข่าวเป็นทางการในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ เวลา 15.00 น. ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล และจะออนแอร์อย่างเป็นทางการในวันที่ 21 ธ.ค. เวลา 15.00 น. โดย 2 ชั่วโมงแรกจะเป็นรายการพิเศษ จากนั้นหลัง 17.00 น. เป็นต้นไป จะเข้าสู่ผังรายการปกติ

จากการตรวจสอบฐานข้อมูลนิติบุคคลในประเทศ ระบุว่า บริษัท เดอะ คีย์ นิวส์ จำกัด (The KEY NEWS CO., LTD.) จดทะเบียนเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2563 ทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท ประกอบกิจการผลิตและเผยแพร่การดำเนินงานเกี่ยวกับสื่อสารมวลชน โดยมีรายชื่อกรรมการ 3 คน ได้แก่ นายกิตติ์ธเนศ ตั้งสิริธนนันท์, นางสาวสาวิตรี เล็กมณี และ นายวรวิทย์ ศรีอนันต์รักษา และได้ยกเลิกกิจการในวันที่ 30 กันยายน 2563

ต่อมาวันที่ 12 ตุลาคม 2563 มีการจัดตั้งบริษัท เดอะคีย์ 2020 จำกัด (THE KEY 2020 CO., LTD.) ทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท ประกอบกิจการเหมือนเดิม โดยมีรายชื่อกรรมการ 3 คน (ในจำนวนนี้ 2 คน เป็นคนเดิม) ได้แก่ 1.นายกิตติ์ธเนศ ตั้งสิริธนนันท์, นางสาวสาวิตรี เล็กมณี และ นางสาวอุบล ชาญปรีชาสมุทร (กรรมการคนใหม่)