สหภาพฯ ช่อง 9 แถลงการณ์กรณี “สนธิญาณ” ยกทีมออกอากาศ

สหภาพแรงงาน อสมท ออกแถลงการณ์

สหภาพแรงงาน อสมท ออกแถลงการณ์ กรณีกระแสข่าว รายการทีม “สนธิญาณ” จ่อออกอากาศวันที่ 15 ก.พ.นี้ ชี้ไม่ก้าวล่วงอำนาจฝ่ายบริหาร แต่ขอให้ฟังเสียงสะท้อนจากสังคมและนึกถึงภาพรวม 

วันที่ 29 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีแหล่งข่าวในบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เผยว่า กลุ่มของนายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ผู้ก่อตั้งสถาบันทิศทางไทย จะเช่าเวลาช่วง 20.30-22.30 น. ของช่อง 9 อสมท เพื่อออกอากาศรายการ “เล่าข่าวข้น” ของท็อปนิวส์ ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ. ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด “สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ได้ออกแถลงการณ์ กรณีรายการ เล่าข่าวข้น ระบุว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวว่า จะมีการปรับผังรายการ โดยนำรายการเล่าข่าวข้น เข้ามานำเสนอ จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์นั้น

สหภาพแรงงาน ไม่ก้าวล่วงในอำนาจของฝ่ายบริหาร และขอให้เร่งชี้แจงข้อเท็จจริงแก่พนักงานและสังคม เพื่อไม่ให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ไปในทางเสียหาย โดยหากเกิดความเสียหาย ฝ่ายบริหารก็ต้องรับผิดชอบด้วย

อย่างไรในการตัดสินใจเรื่องดังกล่าว สหภาพแรงงาน ขอให้ใช้ความรอบคอบ ฟังเสียงสะท้อนจากสังคม และคำนึงถึงภาพรวมของ อสมท ที่สื่อสารกับสังคมในมิติด้านข่าวสาร ผ่านสำนักข่าวไทยว่า “เป็นกลาง น่าเชื่อถือ มืออาชีพ”

ขณะที่ “อัญชะลี ไพรีรักษ์” หรือ “ปอง” หนึ่งในทีมผู้ประกาศของนายสนธิญาณ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ยืนยันว่าทางทีมไม่ได้ไปช่อง 9 และพีพีทีวี ขอให้ทุกคนที่ทำงานอยู่ ทำงานที่ตัวรักต่อไป ทำให้ดี ให้สมกับหน้าที่สื่อสารมวลชน พร้อมแนะให้ผู้บริหารพีพีทีวีและช่อง 9 อย่าหวั่นไหว ทำงานของตัวเองต่อไปให้ดี ในฐานะผู้นำองค์กรสื่อที่ดี ปิดท้ายด้วยการยืนยันว่าตัวเองอยู่ช่องดาวเทียม 77