ตกงานแห่ซบธุรกิจขายตรง “แอมเวย์-กิฟฟารีน” เด้งรับสมาชิกใหม่พุ่ง

อานิสงส์พิษโควิด-19 ตัวเลขสมัครสมาชิกใหม่ยักษ์ขายตรงพุ่งถ้วนหน้า คนว่างงาน-ตกงาน ดิ้นหารายได้ “แอมเวย์” เปิดเกมรุกเพิ่มสิทธิประโยชน์หลากหลายจูงใจ เผยสมาชิกใหม่เพิ่ม 7% ตัวเลขทะลุ 3.3 แสนราย ขณะที่ “กิฟฟารีน” ไม่น้อยหน้าเผยยอดเดือนละหมื่น ทั้งสมัครเพื่อซื้อสินค้าใช้-สมัครเพื่อทำธุรกิจสร้างรายได้ “โกลบอลวันฯ-จอย แอนด์ คอยน์ฯ” ปรับแผนการตลาดเน้นไม่ซับซ้อน เพิ่มอินเซนทีฟ มุ่งดึงคนรุ่นใหม่

วันนี้ภาพรวมธุรกิจขายตรงมูลค่า 6 หมื่นล้านบาท แม้จะอยู่ในภาวะชะลอตัวจากผลของดิจิทัลดิสรัปชั่น ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอและกำลังซื้อที่ลดลง ตลอดช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา รวมทั้งผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้น และเป็นอุปสรรคทำให้นักธุรกิจขายตรงไม่สามารถจัดการประชุมสัมมนาเพื่อรีครูตสมาชิกใหม่ได้ ประกอบกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป แต่ในทางกลับกันขายตรงกลับได้อานิสงส์จากภาวะการตกงาน-ว่างงาน และมีคนจำนวนไม่น้อยที่ก้าวเข้าสู่ธุรกิจขายตรงเพื่อต้องการจะหารายได้เพิ่ม

ปัจจัยลบกระทบขายตรง

นายกิจธวัช ฤทธีราวี กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะนายกสมาคมการขายตรงไทย (TDSA) กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อธุรกิจทุกภาคส่วน รวมถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป หากสังเกตจะเห็นว่าผู้บริโภคกว่าครึ่งหนึ่งเลือกที่จะไม่ลงทุน แต่เลือกที่จะถือเงินสดไว้กับตัวมากขึ้น และยังมีพฤติกรรมเลือกที่จะลดการออกไปรับประทานอาหารนอกบ้าน การสังสรรค์กับกลุ่มเพื่อน สะท้อนถึงกำลังซื้อที่ลดลง นอกจากนี้ยังเป็นที่น่าจับตา คือ เทรนด์ความต้องการมีอาชีพเสริมของผู้คนเพื่อความมั่นคงทางรายได้หรือจากปัญหาการว่างงานเพิ่มสูงขึ้น และจากการที่มีผู้ประกอบการรายใหม่ ๆ เข้ามาก็ทำให้ตลาดมีการแข่งขันสูงขึ้น และในแง่สมาชิกหรือนักธุรกิจขายตรงมีการย้ายค่ายเป็นระยะ ๆ

“การระบาดของโควิดที่เกิดขึ้น แม้จะทำให้การทำงานของนักธุรกิจแอมเวย์ไม่สามารถเดินทางไปพบปะลูกค้าหรือจัดประชุมสัมมนาเพื่อรีครูตสมาชิกใหม่ได้ แต่ที่ผ่านมาบริษัทได้มีการพัฒนาแพลตฟอร์มการช็อปปิ้งออนไลน์เพื่อรองรับมาระยะหนึ่งแล้ว จึงช่วยให้ยอดขายยังสามารถเติบโตได้ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ และปีนี้ก็จะเน้นการทำตลาดสินค้าสุขภาพเพื่อตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคที่ปัจจุบันหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพมากขึ้น”

สำหรับแอมเวย์เอง ตั้งแต่ช่วงการระบาดโควิดรอบแรกที่ผ่านมา พบว่า มีอัตราการสมัครสมาชิกเพิ่มขึ้น หลัก ๆ มาจากผู้คนเริ่มหาอาชีพเสริมในภาวะที่สถานการณ์ที่ไม่แน่นอน โดยมีคนเข้ามาสมัครเป็นนักธุรกิจขายตรงเพิ่มขึ้น 7% ทำให้ปัจจุบันมีสมาชิก 330,000 ราย ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มอายุ 35 ปี ประกอบกับที่ผ่านมาบริษัทได้มุ่งการขยายฐานสมาชิก ด้วยการเพิ่มสิทธิประโยชน์หลากหลายด้าน อาทิ การซื้อสินค้าในราคาพิเศษ และได้รับความคุ้มครองประกันอุบัติเหตุ วงเงิน 100,000 บาท สำหรับนักธุรกิจแอมเวย์ใหม่ เป็นต้น

ตกงานโอกาสทองขายตรง

นายพงศ์พสุ อุณาพรหม ผู้อำนวยการใหญ่สายงานการตลาด บริษัท กิฟฟารีน สกายไลน์ ยูนิตี้ จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้มีภาวะการตกงานจำนวนมาก และทำให้คนที่ตกงานจำนวนหนึ่งหันมาหาและสมัครเป็นสมาชิกของธุรกิจขายตรงเพื่อหารายได้เสริม และทำให้ธุรกิจขายตรงเติบโตขึ้น สำหรับกิฟฟารีนปัจจุบันมีอัตราการสมัครสมาชิกใหม่ราว ๆ 1 หมื่นคน/เดือน โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ คนที่สมัครเข้ามาซื้อสินค้าใช้เท่านั้น และคนที่สมัครเข้ามาทำธุรกิจหวังสร้างรายได้มี 20% โดยในช่วงที่โควิด-19 ระบาด ที่ผ่านมาสัดส่วนคนที่สมัครเข้ามาทำธุรกิจขยับขึ้นมา 30%

นายพงศ์พสุย้ำว่า จากปัญหาเศรษฐกิจและกำลังซื้อผู้บริโภคที่ลดลง ทำให้กิฟฟารีนปรับกลยุทธ์ค่อนข้างมาก เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพตลาด โดยเฉพาะการพัฒนารูปแบบการทำธุรกิจให้ดึงดูด ขณะที่สินค้าก็จะมุ่งไปที่สินค้าที่เป็นที่ต้องการของตลาด การซื้อขาย-การบริการ ครอบคลุมทั้งออนไลน์และออฟไลน์ รวมถึงการทำประชาสัมพันธ์ทั้งตัวแบรนด์และตัวสินค้า

“ส่วนด้านอินเซนทีฟจะมุ่งขยายฐานการสมัครสมาชิก ด้วยประโยชน์ที่หลากหลายเพื่อจูงใจการสมัครเป็นสมาชิก อาทิ สมัครสมาชิกเพียง 180 บาท ฟรีตลอดชีพ และมอบเงินปันผลรายเดือนตั้งแต่ 10% 15% 25% (เมื่อได้รับตำแหน่งบรอนซ์สตาร์เป็นต้นไป) โบนัสสะสมแต้ม โปรแกรมท่องเที่ยว หรือโบนัสสะสมเงินดาวน์รถยนต์ 60,000 บาท เป็นต้น และสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งก็คือ การช่วยให้สมาชิกทำธุรกิจได้ง่ายขึ้น และมีรายได้ง่ายขึ้น”

เน้นอินเซนทีฟหวังจูงใจ

นายสุเทพ ยืนยงค์วิทยากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โกลบอลวัน คอร์ปอเรชั่น จำกัด ระบุว่า ผลกระทบจากเหตุการณ์โควิดที่เกิดขึ้น ทำให้ธุรกิจขายตรงต้องหันมาพึ่งพาเทคโนโลยีหรือออนไลน์มากขึ้นทั้งการพัฒนาระบบการทำงาน การขายสินค้าและการหาเครือข่ายนักธุรกิจ ตลอดจนการปรับเปลี่ยนระบบการให้โบนัสไม่ให้มีความซับซ้อน และตอบโจทย์สมาชิกที่เป็นคนรุ่นใหม่ สำหรับโกลบอลวันฯเองจะเน้นการตอบโจทย์สมาชิกผู้เข้าร่วมธุรกิจ ด้วยแผนการตลาดที่ทำได้ง่าย ทันสมัย และให้ผลตอบแทนสูง อีกทั้งยังลดขั้นตอนและความยุ่งยากในการสั่งซื้อสินค้า อย่างไรก็ตาม ในแง่ของยอดสมัครสมาชิกในช่วงโควิดของบริษัทเองยังถือว่าทรงตัว

ขณะที่ ดร.สมชาย หัชลีฬหา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท จอย แอนด์ คอยน์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 กระทบต่อธุรกิจขายตรงค่อนข้างมาก ที่ผ่านมาแม้ว่าบริษัทขายตรงหลาย ๆ ค่ายจะได้มีการปรับตัว โดยเฉพาะการเข้าสู่ช่องทางออนไลน์แล้ว แต่ในแง่ของการหาลูกค้าหรือสมาชิกใหม่ ๆ ยังต้องมีอยู่

“ปีที่ผ่านมาแม้จะมีปัจจัยลบต่าง ๆ มากมาย แต่ธุรกิจขายตรงก็ได้รับอานิสงส์จากปัจจัยของความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะภาวะการตกงานจากการเลิกจ้างต่าง ๆ ทำให้บริษัทขายตรงหลาย ๆ ค่ายมีอัตราการสมัครสมาชิกเพิ่มขึ้นในเกณฑ์สูง โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ต้องการเข้ามาสร้างรายได้ในเครือข่ายมากขึ้น เพราะเป็นการลงทุนที่ไม่สูง” ดร.สมชายกล่าว